เอไอเอส ผนึกหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดโครงการ “สงกรานต์ อุ่นใจ เดินทางปลอดภัย”

เอไอเอส จัดโครงการ “สงกรานต์ อุ่นใจ เดินทางปลอดภัย” โดยร่วมกับ สวพ.FM.91 มูลนิธิเมาไม่ขับ กองทุนง่วงอย่าขับ มูลนิธิรามาธิบดี ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง พร้อมมอบสิทธิประโยชน์และบริการพิเศษให้แก่ประชาชนและผู้ใช้บริการเอไอเอสทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิสหรือ เอไอเอส กล่าวว่า “เอไอเอส ได้เตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวและกลับบ้านของประชาชนเพื่อสร้างความอุ่นใจตลอดการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเอไอเอสร่วมกับ 4 องค์กร ประกอบด้วยสถานีวิทยุสวพ.FM.91 มูลนิธิเมาไม่ขับ กองทุนง่วงอย่าขับ มูลนิธิรามาธิบดีฯ และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกและร่วมเป็นสื่อกลางในการให้บริการช่วยเหลือประชาชนให้ปลอดภัยตลอดการเดินทาง เช่น ผู้ใช้บริการสามารถโทร.สอบถามเส้นทาง และแจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย และสอบถามเส้นทางจราจรและความปลอดภัย ผ่านหมายเลขโทร. 1644 ฟรี และ สวพ.FM.91 ยังได้ร่วมกับเอไอเอสจัดทำโครงการ “แท็กซี่อุ่นใจ ของหายได้คืน * 1644” เพื่อสร้างความอุ่นใจ ให้กับผู้ใช้บริการ AIS ที่นั่งรถ TAXI อีกด้วย”

“เอไอเอสรร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับ รณรงค์เรื่องเมาไม่ขับ-โทรไม่ขับ พร้อมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในการให้ประชาชนตรวจความพร้อมของรถยนต์ก่อนการเดินทาง เพื่อความปลอดภัย โดยได้จัดเตรียมศูนย์บริการตรวจสอบสภาพรถทุกประเภท จำนวน 250 จุด ทั่วประเทศ รวมถึงการรณรงค์ง่วงอย่าขับ กับกองทุนง่วงอย่าขับมูลนิธิรามาธิบดี ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และยังมีความอุ่นใจที่มอบให้แก่ผู้ใช้บริการเอไอเอสในด้านเครือข่ายคุณภาพ สิทธิพิเศษและบริการหลากหลาย เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง”

“นอกจากนี้เอไอเอสได้ขยายช่องสัญญาณ เพื่อรองรับการใช้งานที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษในช่วงวันที่ 9 -18 เม.ย.52 โดยเพิ่มความสามารถในการรองรับการใช้งานเกือบ 200% ในแหล่งท่องเที่ยวหรือจุดที่คนนิยมไปเล่นสงกรานต์ เช่น ถนนข้าวสาร กทม. ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น จ.เชียงใหม่ จ.นครราชสีมา สถานีขนส่งและทางหลวงเส้นต่างๆ ที่ประชาชนใช้ในการเดินทาง รวมถึงนำรถสถานีฐานเคลื่อนที่ออกให้บริการเพิ่มความสามารถในการโทร ณ จุดศูนย์รวมของการจัดกิจกรรมสงกรานต์ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด”

“สำหรับสิทธิพิเศษด้านการบริการ เอไอเอสมอบซองใสโทรศัพท์มือถือกันน้ำ และคู่มือเดินทางปลอดภัยจากเอไอเอส ให้แก่ลูกค้าทุกท่านที่ไปใช้บริการภายในเอไอเอส ช็อป และเซเรเนคคลับ ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 11 – 13 เม.ย.52 พร้อมทั้งมีปืนฉีดน้ำน้องอุ่นใจคอลเล็คชั่นพิเศษจำหน่ายในราคาเพียงอันละ 40 บาท อีกด้วย นอกจากนี้ยังมอบส่วนลดการเดินทางรถทัวร์และรถไฟ , ส่วนลดร้านค้าและร้านของฝาก ทุกภูมิภาคทั่วประเทศให้ลูกค้า อีกทั้งยังอุ่นใจกับบริการหลากหลายที่จะช่วยให้ลูกค้าเดินทางอย่างมั่นใจ และสะดวกสบายยิ่งขึ้น ด้วยบริการ e-Travel Map เพื่อดูข้อมูลพร้อมแผนที่สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารอร่อยถูกใจทั่วไทยได้อย่างง่ายๆ ทุกที่ ทุกเวลาผ่านมือถือ (โมบายอินเตอร์เน็ต) หรือเว็บไซต์ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง ขณะเดียวกันลูกค้ายังสามารถเข้าไปดูสภาพจราจรหรือตรวจสอบเส้นทางผ่านมือถือ (โมบายอินเตอร์เน็ต) ได้ด้วย โดยเอไอเอสได้จัดบู๊ธเพื่อสาธิตการให้บริการต่างๆ แก่ลูกค้าบริเวณจุดทางออกสำคัญๆ ทั้งที่สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ , สถานีขนส่งหมอชิต และจุดพักรถมอเตอร์เวย์ นอกจากนี้เอไอเอสยังเตรียมรถให้บริการน้ำสำหรับเล่นสงกรานต์บริเวณสถานที่สำคัญๆ ที่คนนิยมเล่นน้ำทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด อาทิ ถนนข้าวสาร , โคราช , เชียงใหม่ และเอไอเอสได้จัดทำรถบุปผชาติเพื่อร่วมงานกับกรุงเทพมหานครเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ปี 2552 ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2552 ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการประชาสัมพันธ์ครับ”

“นอกจากความอุ่นใจต่างๆ ที่เอไอเอสได้เตรียมไว้ให้ลูกค้าตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว เรายังร่วมกับเทศบาลนครนครราชสีมา จัดกิจกรรมครั้งยิ่งใหญ่ “มหาสงกรานต์อุ่นใจเมืองโคราช” ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในวันที่ 13 เม.ย.52 เพื่อมอบความบันเทิงและความสนุกสนานมากมายให้แก่ทุกท่าน อาทิ คอนเสิร์ตเต็มรูปแบบจากทัพศิลปินชื่อดัง วงไมโคร , โฟร์-มด , เกิร์ลลี่ เบอรรี่ , แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ , เอมี่-มรกต , ปีใหม่-สุมนต์รัตน์ , บุ๋ม-ปนัดดา เป็นต้น”

ด้านความร่วมมือกับสถานีวิทยุ สวพ.91 นางสาวไจตนย์ ศรีวังพล รองกรรมการผู้จัดการ สถานีวิทยุสวพ.FM 91 กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ สวพ.FM.91 ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลพร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์รวมข่าว เพื่อรองรับสายของพี่น้องประชาชนและผู้ใช้บริการเอไอเอส ที่โทร.แจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย สอบถามเส้นทางจราจรและความปลอดภัยผ่านหมายเลขโทร. 1644 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ใช้บริการเอไอเอสทั่วประเทศ สามารถโทร.เข้า 1644 ได้ฟรี ซึ่งสวพ.91 ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับศูนย์วิทยุ เครือข่ายภาครัฐและเอกชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่โทร.แจ้งเหตุฉุกเฉินต่างๆในระหว่างการเดินทาง

นอกจากนี้ สวพ.FM91 ยังได้ ร่วมกับ AIS จัดทำโครงการ “แท็กซี่อุ่นใจ ของหายได้คืน * 1644” เพื่อสร้างความอุ่นใจ ให้กับผู้ใช้บริการ AIS ที่นั่งรถ TAXI ผ่านบริการ * 1644 แจ้งทะเบียนรถ TAXI ที่คุณใช้บริการ เมื่อลืมของ สามารถโทร มาที่ 1644 เพื่อให้ช่วยติดตามหาของคืน” ฟรีสำหรับผู้ใช้บริการเอไอเอส

นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า “มูลนิธิเมาไม่ขับได้ร่วมมือกับเอไอเอส จัดกิจกรรมรณรงค์การเมาไม่ขับและโทร.ไม่ขับ เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายจากการเมาสุราและการใช้โทรศัพท์มือถือในระหว่างขับรถ โดยจะไปจัดกิจกรรมที่สถานีรถไฟหัวลำโพงและสถานีขนส่งหมอชิต และ ทางมูลนิธิฯ ยังได้จัดกิจกรรม “คาราวานสงกรานต์นี้ปลอดเหล้า ปลอดภัย” เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนไม่ขับรถขณะเมาสุราและในช่วงสงกรานต์ 7 วันอันตราย และขอขอบคุณเอไอเอสที่เห็นความสำคัญและร่วมรณรงค์เรื่องความปลอดภัย ซึ่งหากองค์กรต่างๆร่วมมือกันคนไทยก็จะสูญเสียชีวิตลดลง

ด้านนายสุรัตน์ จั่นแย้ม สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า “สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ห่วงใยการเดินทางของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้ร่วมกับเอไอเอสในโครงการดังกล่าว เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุการขับขี่รถยนต์บนท้องถนนและช่วยดูแลความปลอดภัยในระหว่างการเดินทาง ซึ่งจะให้บริการตรวจสอบไส้กรอง การเติมน้ำกลั่น การตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันคลัตช์ การตรวจการรั่วซึมของท่อยางหม้อน้ำ การตรวจสายพาน การทำงานของระบบไฟ เบรก สภาพยางและความดันของลมยาง ตรวจสอบโช้ค พร้อมทั้งติดสติกเกอร์สีแดงให้รถจักรยานยนต์ เพื่อความปลอดภัย 24 ชั่วโมง โดยได้จัดเตรียมศูนย์บริการตรวจสอบสภาพรถทุกประเภทในโครงการอาชีวศึกษาร่วมด้วยช่วยประชาชน จำนวน 250 จุด ทั่วประเทศ และได้เพิ่มจุดบริการอีก 1 จุดเพื่อให้บริการแก่ประชาชนและผู้ใช้บริการเอไอเอสบริเวณถนนมอเตอร์เวย์ ขาออก อีกทั้งสามารถสอบถามจุดให้บริการได้ที่โทร. 1644 และ AIS Call Center 1175 และต้องขอขอบคุณเอไอเอสที่เป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้แก่ประชาชนและผู้ใช้บริการ ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนน”

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ ประธานกองทุนง่วงอย่าขับ มูลนิธิรามาธิบดี ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า “ ปีนี้เป็นปีแรกที่กองทุนง่วงอย่าขับ ได้ร่วมกับเอไอเอสในการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมูลนิธิได้สำรวจคนไทยโดยสอบถามผู้ขับขี่รถหลายประเภท ได้แก่ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถบรรทุกน้ำมัน รถทัวร์ รถโดยสาร บขส. และ รถโดยสาร ขสมก. พบว่า ร้อยละ 28-53 เคยหลับในขณะขับรถ โดยหลับในระยะเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 10 วินาที ซึ่งผู้อยู่ในอาการหลับในอันตรายมาก เพียง 4 วินาที หากรถวิ่งด้วยความเร็ว 90 กม/ชม รถจะวิ่งต่อไปอีก 100 เมตร โดยที่ไม่มีคนควบคุมรถ ซึ่งลักษณะการชนจะรุนแรงมาก เพราะคนขับไม่ได้หักหลบหรือเหยียบเบรก ทำให้บาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิตได้ทันที

หากเราสามารถดูแลตนเองอย่างดี อุบัติเหตุที่เกิดจากการหลับในก็จะไม่เกิดขึ้น หากการรณรงค์ง่วงอย่าขับได้ผล จะช่วยลดจำนวนคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุอย่างน้อยปีละ 1 พันคน และประหยัดเงินที่สูญเสียปีละ 1 หมื่นล้านบาท”

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะช่วยให้ประชาชนเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวหรือกลับไปเยี่ยมบ้าน ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุในการขับขี่รถยนต์บนท้องถนนและช่วยดูแลความปลอดภัยในระหว่างการเดินทาง เพื่อให้พี่น้องชาวไทยทุกคนเดินทางถึงจุดหมายปลายทางอย่างมีความสุขและปลอดภัยตลอดการเดินทาง