อีโค่ดีไซน์(EcoDesign2009) ขยายเวลาค้นหาสิ่งประดิษฐ์ลดโลกร้อน

เครือข่ายการออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจไทย (Thai Green Design Network: TGDN) ภายใต้การดูแลของศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขยายเวลาเปิดรับข้อเสนอผลงาน การประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 2 ภายใต้หัวข้อ “Reduce Global Warming with EcoDesign – ลดโลกร้อนด้วยการออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจ” ถึง 30 เมษายน ศกนี้ ค้นหาสุดยอดความคิดและสิ่งประดิษฐ์ช่วยลดโลกร้อน พร้อมชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล และรางวัลอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท

หลักเกณฑ์ที่ใช้ตัดสินในการประกวดในปีนี้ มุ่งเน้นการพัฒนาความรู้ กระบวนการ เทคโนโลยี และการออกแบบ เพื่อลดภาวะโลกร้อน โดยใช้หลักการด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (EcoDesign) ในการออกแบบและกระบวนการผลิต ที่สามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การลดชนิดวัสดุ ลดชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็น มีประโยชน์ใช้สอยที่หลากหลาย ลดภาระและผลกระทบจากการขนส่ง ลดพลังงานและทรัพยากรในระหว่างการใช้งาน ถอดประกอบง่าย นำไปกำจัดซากหรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่าย เป็นต้น อีกทั้งยังคำนึงถึง การออกแบบเพื่อหน้าที่ใช้สอย (Function) ความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่ (Innovation) ความสวยงาม และสุนทรียภาพ ซึ่งจะใช้ในการพิจารณาให้คะแนนการตัดสินผลงาน ทั้ง 4 ประเภท ได้แก่

ประเภทที่ 1 นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น/ปลาย หรือเทียบเท่า พิจารณาผลงานตามหลักเกณฑ์การออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (EcoDesign) ข้างต้น

ประเภทที่ 2 นิสิต/นักศึกษาระดับอนุปริญญา ปริญญาตรีหรือเทียบเท่า พิจารณาเพิ่มเติมในส่วนการออกแบบ กรรมวิธีการกำจัดซากผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อวิถีชีวิต (Life style) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม,หน้าที่ใช้สอย (Function), ความปลอดภัย (Safety), กายศาสตร์ (Ergonomics) ความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่ (Innovation) ความสวยงาม สุนทรียภาพ ความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์

ประเภทที่ 3 นักออกแบบอิสระ ประชาชนทั่วไปที่สนใจ พิจารณาเพิ่มเติมในส่วนของ ประสิทธิภาพต่อสิ่งแวดล้อมสูง (Eco efficiency), สื่อถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, เป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ต้องการของตลาด, ความเหมาะสมทางเศรษฐศาสตร์ สังคม สิ่งแวดล้อม, ความเป็นไปได้ในการผลิตทางอุตสาหกรรม

ประเภทที่ 4 ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม บริษัทต่างๆ ซึ่งมีที่ตั้งในประเทศไทย ประเด็นพิจารณาที่แตกต่างและเพิ่มเติม ได้แก่ การออกแบบที่ช่วยลดโลกร้อน ที่คำนึงถึงผลกระทบตลอดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ อาทิ ลดการใช้สารเคมีอันตราย ลดการปลดปล่อยสารพิษ ลดขั้นตอนการผลิต ซ่อมแซมได้ง่าย ยืดอายุการใช้งาน, ความเป็นไปได้ในการผลิตทางอุตสาหกรรมและเป็นที่ต้องการของตลาด, ความเหมาะสมทางเศรษฐศาสตร์ สังคม สิ่งแวดล้อม, ความสอดคล้องกับมาตรฐานกับสากล เช่น EUP, WEEE, RoHS, LEED, EPA และสามารถ ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้

ส่งข้อเสนอผลงาน (Concept Paper) ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เมษายน 2552 ในประเภทเดี่ยวหรือทีมไม่เกิน 3 คน สำหรับนักเรียนและนิสิต/นักศึกษาต้องส่งในนามสถาบันฯ สอบถามรายละเอียดโทร 02 564 6500 ต่อ 4565 อีเมล akrapols@mtec.or.th สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลด้านการออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (EcoDesign) สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมอบรมหลักสูตรทางออนไลน์ (E-learning) ได้ทางเวบไซต์ของโครงการ หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.mtec.or.th/EcoDesign2009

ขั้นตอนการประกวดเมื่อหมดเขตรับข้อเสนอผลงานในวันศุกร์ที่ 30 เมษายน 2552
• พิจารณาข้อเสนอผลงานและประกาศผลผู้ผ่านเข้ารอบแรก ทางเวปไซต์ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2552
• เปิดอบรมสำหรับผู้ร่วมประกวดที่ผ่านรอบแรก ระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2552 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ปทุมธานี
• นำเสนอผลงานในรูปแบบโปสเตอร์ วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2552 ณ ระเบียงกาแฟ ชั้น 1 ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
• ประกาศรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบที่ 2 ทางเวบไซต์ในวันที่ 23 มิถุนายน 2552 และจัดส่งต้นแบบระหว่างวันที่ 21-24 กรกฎาคม 2552 ณ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
• รอบชิงชนะเลิศ และมอบรางวัล ในวันพฤหัสที่ 6 สิงหาคม 2552 ณ สยามเซ็นเตอร์ชั้น 1