“เคทีซี” ลงนามเตรียมพร้อมให้บริการ รับชำระค่าธรรมเนียมศาลด้วยบัตรเครดิต

10 มิถุนายน 2552 เวลา 10.00 น. สำนักงานศาลยุติธรรมได้จัดให้มีพิธีลงนามข้อตกลงการให้บริการรับเงินค่าธรรมเนียมด้วยบัตรเครดิต ระหว่าง สำนักงานศาลยุติธรรม และ “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 12 อาคารศาลอาญา สำนักงานศาลยุติธรรม สืบเนื่องจากนายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกามีนโยบายที่ต้องการให้ศาลยุติธรรม เป็นองค์กรที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม เพื่อเป็นหลักประกันสิทธิขั้นพื้นฐาน และเป็นเครื่องชี้วัดถึงประสิทธิภาพในกระบวนการยุติธรรม

ในการนี้ นายพินิจ สุเสารัจ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และนายนิวัตต์ จิตตาลาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามข้อตกลงดังกล่าว โดยมีนางศิริพร เครือภู่ รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นผู้กล่าวรายงาน และได้รับเกียรติจากผู้บริหารสำนักงานศาลยุติธรรม ผู้บริหารบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “เคทีซี” ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย แขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ สำนักงานศาลยุติธรรมได้แต่งตั้งคณะทำงานศึกษาและเตรียมการนำระบบชำระเงินในคดีด้วยบัตรเครดิตมาใช้ในศาล ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิต เป็นการเพิ่มช่องทางในการชำระเงินค่าธรรมเนียมศาล และช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่คู่ความ และประชาชนที่มาติดต่อราชการศาลยุติธรรม ตามนโยบายของประธานศาลฎีกา โดยบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมร้อยละ 1 ของจำนวนเงินที่ชำระผ่านบัตรเครดิตกับผู้ถือบัตรเครดิตเคทีซี ซึ่งพร้อมเปิดให้บริการในศาลนำร่องทั้งสิ้น 3 ศาล ได้แก่ ศาลแพ่ง ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ และศาลแพ่งธนบุรี ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2552 เป็นต้นไป จากนั้นจึงจะขยายผลไปยังหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรมทั่วประเทศ

นายนิวัตต์ จิตตาลาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เคทีซีรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานของรัฐอย่างสำนักงานศาลยุติธรรมให้เป็นผู้บริการรับเงินค่าธรรมเนียมศาลด้วยบัตรเครดิตเคทีซี ด้วยการประสานงานและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทำให้เคทีซีเป็นสถาบันการเงินรายแรกและรายเดียวของประเทศไทยในขณะนี้ที่เปิดให้บริการ เพื่อเพิ่มทางเลือกและอำนวยความสะดวกในการชำระเงินให้แก่สมาชิกบัตรเครดิต เคทีซีทั่วประเทศกว่า 1.66 ล้านใบ โดยจะเปิดรับเงินค่าธรรมเนียมศาลขั้นต่ำ 1,000 บาท สูงสุดไม่เกิน200,000 บาท สำหรับค่าธรรมเนียมศาลที่เปิดรับชำระ ได้แก่ ค่าขึ้นศาล ค่าคำร้องขอให้บังคับตามคำชี้ขาด ค่าฟ้องขอให้บังคับจำนองหรือบังคับเอาทรัพย์สินจำนอง คำขอ ค่าอ้างเอกสารเป็นพยาน เป็นต้น เราหวังว่าการบริการรูปแบบใหม่นี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอีกทางหนึ่ง และจะมุ่งมั่นสรรหาบริการที่ดีและมีประโยชน์มานำเสนอแก่ส่วนรวมอย่างต่อเนื่อง”