มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จับมือ เอไอเอส เปิดตัว AU UTown SIM

9 กรกฎาคม 2552, มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดมิติใหม่แห่งโลกการศึกษาร่วมกับ AIS ครั้งแรกของไทย ด้วย “AU UTown SIM” ซิมเพื่อการเรียนรู้ที่ผสมผสานนวัตกรรมไร้สายมารวมไว้เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการด้านการศึกษาครบวงจร พร้อมต่อยอดความร่วมมือใน UTown สังคมนักศึกษาออนไลน์เสมือนจริงในโลกไซเบอร์ให้สามารถสนองตอบนักศึกาได้ครบครันยิ่งขึ้นทั้ง Education Lifestyle และ Personal Lifestyle

ภราดา ดร.บัญชา แสงหิรัญ อธิการบดี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) กล่าวว่า “นโยบายด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมศักยภาพให้ทั้งผู้เรียนและผู้สอน รวมถึงบุคลากรด้านต่างๆ ให้สามารถทำหน้าที่ของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพไร้ข้อจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มนักศึกษาทุกระดับของ ม.อัสสัมชัญที่จะต้องสามารถเปิดรับโอกาสทางการศึกษาได้ทุกที่ ทุกเวลา ดังนั้นที่ผ่านมาจึงเดินหน้าสรรหานวัตกรรมชั้นนำมาสร้างเป็นเครื่องมือเพื่อตอบวัตถุประสงค์ดังกล่าวมาโดยตลอด ทั้งนี้ล่าสุดได้ร่วมมือกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส นำเทคโนโลยีไร้สายเข้ามาเปิดมิติใหม่แห่งโลกการศึกษา ด้วย “AU UTown SIM” ซิมเพื่อการเรียนรู้ รวมถึงเทคโนโลยีไร้สายต่างๆที่จะเป็นช่องทางหลักให้นักศึกษาเชื่อมต่อและมีปฏิสัมพันธ์เข้ามาที่โลกแห่งการเรียนการสอนของม.อัสสัมชัญ ได้อย่างไร้ซึ่งอุปสรรคเรื่องสถานที่และเวลา”

ด้าน นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด เอไอเอส เปิดเผยถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า “ปัจจุบันเทคโนโลยีไร้สาย เป็นเสมือนหนึ่งสะพานเชื่อมต่อโลกเข้าด้วยกันเพื่อให้เดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้หมายรวมถึงการเข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยสนับสนุนรากฐานหลักของประเทศด้านต่างๆ อย่าง ระบบการศึกษา ที่ถือว่าเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวไปได้อย่างมั่นคง ดังนั้นความร่วมมือกับ ม.อัสสัมชัญในครั้งนี้จึงมีทั้งการนำเทคโนโลยีเข้ามา Customize เป็น Education Solutions รวมถึงการจัดแพ็คเกจบริการพิเศษ และการร่วมต่อยอดใน UTown สังคมนักศึกษาออนไลน์เสมือนจริงของ ม.อัสสัมชัญ ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือทั้งหมดนี้ถือเป็น การตอกย้ำความตั้งใจของเอไอเอส ที่จะนำเทคโนโลยีไร้สายเข้ามาประยุกต์ใช้ในลักษณะของ Mobile Education ที่จะเสริมศักยภาพให้ระบบบริหารจัดการการศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งย่อมส่งผลถึงการพัฒนาคุณภาพการเรียนของนักศึกษาที่จะมีก้าวสู่ความเป็นเลิศและก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งกับตัวเองและประเทศชาติต่อไป”

โดย ดร. สุนทร พิบูลย์เจริญสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานบัณฑิตศึกษา และ ดร. สันติธร บุญเจือ ผู้อำนวยการศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.อัสสัมชัญ ร่วมกันกล่าวว่า “โจทย์หลักที่เราให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการบริหารจัดการด้านการศึกษาก็คือ เพื่อสร้างเครื่องมืออำนวยความสะดวกและสนับสนุนให้นักศึกษาได้ใช้เวลามุ่งมั่นกับการเรียนอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวล หรือเสียเวลากับการเดินทาง รวมทั้งยังสามารถติดตาม Update ข้อมูลความเคลื่อนไหวทั้งของตัวเอง และมหาวิทยาลัยได้อย่างรวดเร็ว Real Time ซึ่งส่วนนี้เชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีที่เอไอเอสนำมาไว้ใน AU UTown SIM จะตอบโจทย์ได้อย่างชัดเจน”

“นอกจากนี้ยังมุ่งหวังถึงการสร้างสังคมการเรียนรู้ของนักศึกษาทั้งจากม.อัสสัมชัญ และจากสถาบันอื่นๆ อันจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ หรือ พัฒนาแนวคิดใหม่ๆ ต่อยอดการศึกษาให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเมื่อกลางปี 2551 ที่ผ่านมา จึงเปิดตัว “UTown” มหาวิทยาลัยเสมือนจริง เพื่อสร้างประสบการณ์นอกห้องเรียนบนโลกออนไลน์ ที่ผสานความบันเทิงและการเรียนรู้อย่างลงตัว ในรูปแบบ 3 มิติ หรือ 3D-Virtual Community Online ที่วันนี้ได้ร่วมกับ เอไอเอส ต่อยอดให้ UTown เฟส 2 ก้าวสู่ความเป็น Virtual Community เต็มร้อย ซึ่งนอกจากจะตอบโจทย์เรื่อง Student Social Networking แล้ว ยังเพิ่มส่วนของ Lifestyle ที่มีร้านค้ามากมายให้เลือกช็อป อาทิ AIS Shop บานาน่าไอที ซารางเฮ Lens2u Kengsohigh perfume ฯลฯ พร้อมเปิดช่องทางชำระเงินผ่าน mPAY – Mobile Payment จากเอไอเอส ส่งผลให้ UTown เป็นสังคมออนไลน์ 3 มิติ เสมือนจริงของนักศึกษาที่สมบูรณ์แบบที่สุด 1 เดียวในเมืองไทย โดยคาดว่าจะสามารถขยายผล เพิ่มจำนวนสมาชิกได้อย่างก้าวกระโดด”
ด้าน นายสุรศักดิ์ อารีย์สว่างกิจ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดิจิคราฟต์ จำกัด (ประเทศไทย) ผู้ร่วมพัฒนาโครงการ UTown กล่าวเสริมว่า “เชื่อว่า UTown จะตรงใจกลุ่มนักศึกษาคนรุ่นใหม่ได้อย่างแน่นอน เพราะปัจจุบันแนวโน้มการใช้งานออนไลน์ในประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งประเทศกว่า 15,000,000 คน โดยผลสำรวจจากเนคเทคเมื่อปลายปี 2551 ระบุจำนวนผู้ที่เคยซื้อของออนไลน์ เพิ่มขึ้นจาก 28.9% มาเป็น 45.9% พบว่าผู้บริโภคนิยมซื้อหนังสือ และจองตั๋วภาพยนตร์ แต่ก็มีผู้ใช้งานบางส่วนยังกังวลและไม่มั่นใจระบบชำระเงิน ไม่อยากเปิดเผยเลขบัตรเครดิต ติว่าขั้นตอนยุ่งยาก รวมถึงผลสำรวจยังระบุอีกว่าควรมีการกำกับดูแลสังคมออนไลน์ เพื่อความปลอดภัยของเยาวชนสูงถึง 72.7% และความสงบสุขของสังคม 17.7%”

“ดังนั้นจาก UTown ในเฟสแรก ที่เปิดให้นักศึกษา ม.อัสสัมชัญ นำรหัสประจำตัวนักศึกษา (ID) มาลงทะเบียนที่ www.utown.in.th เพื่อเป็นสมาชิกและรับข่าวสารทำกิจกรรมของทางมหาวิทยาลัยได้นั้น ในเฟส 2 จึงเพิ่มเติมฟังก์ชั่นอี-คอมเมิร์สให้มีความสมบูรณ์ สะดวกแก่ผู้ใช้ และลดความกังวลเบื้องต้นได้มากยิ่งขึ้น โดยจุดเด่นสำคัญอยู่ตรงที่พลเมืองสามารถเลือกซื้อสินค้าในรูปแบบ 3 มิติ (3D – Virtual) และพูดคุยโต้ตอบ (Interact) กับคนขายได้แบบ Real Time ซึ่งหากว่าเจ้าของร้านไม่อยู่ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ที่มีเรียกว่า NPC (Non Player Character) ที่เป็นหุ่นยนต์เฝ้าร้าน 24 ชั่วโมง ให้สามารถตอบคำถามทั่วไปเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการได้ด้วย”

ทั้งนี้ นางสาวมาลิวร เตียนโพธิ์ทอง กรรมการผู้จัดการบริษัท มาโช บิส จำกัด ผู้ดูแลด้านการตลาดโครงการ UTown กล่าวเสริมว่า “คาดการณ์ว่ารูปแบบการขายสินค้าและบริการบนโลกเสมือนจริงจะมีมูลค่าประมาณ 5-10 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ และจะมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 150,000-200,000 รายภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงการสร้างกิจกรรมที่เป็น Talk of the town อย่างยิ่งใหญ่ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น การจัด Virtual Concert ครั้งแรกของประเทศไทย หรือ เปิดตัว Laptop ตัวใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย ผ่าน UTown เป็นต้น”

สำหรับ AU UTown SIM ซิมเพื่อการเรียนรู้ของ ม.อัสสัมชัญ เกิดขึ้นจากความร่วมมือในการ Customize เทคโนโลยี DSTK (Dynamics SIM Tool Kit) เข้ามาฝังไว้ในซิมการ์ด และสร้างเป็นเมนูเพื่อให้นักศึกษาได้รับและเข้าถึงข้อมูลที่จะสนับสนุนการเรียน การสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวกสบาย ประหยัดเวลา เพราะข้อมูลทุกอย่างส่งตรงถึงมือถือ โดยรายละเอียดความร่วมมือครั้งนี้ ประกอบด้วย 3 กลุ่ม

บริการจาก AU UTown SIM
– รับข่าวสารของม.อัสสัมชัญ
– รับผลสอบ
– รับตารางเรียน
– เช็คห้องเรียน
– E-Learning ผ่าน TV On Mobile
– ใช้ mPAY เป็นช่องทางเติมเงิน ABAC Smart Card และเป็นช่องทางการเงินในบริษัทจำลองของ ABAC

UTown
– เปิด AIS Shop ในโลก Cyber ให้ใช้บริการและช็อป ชม ได้เสมือนจริง
– ใช้ mPAY ชำระค่าสินค้าและบริการในร้านค้าต่างๆ

บริการอื่นๆ
– แพ็คเกจโทรหากันฟรีในกลุ่มของนักศึกษาและบุคลากร ม.อัสสัมชัญ รวมถึงแพ็คเกจ Data ราคาพิเศษ
– Wireless Gadget รุ่นล่าสุด อาทิ Super 3G Air card, BlackBerry, Android Power Phone, ฯลฯ ให้เชื่อมต่อเข้าสู่โลกแห่งการเรียนรู้ในราคาพิเศษ อาทิ

โดยนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ สามารถติดต่อรับ AU UTown SIM ได้ที่จุดให้บริการของเอไอเอสในม.อัสสัมชัญ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ศกนี้ รวมถึงนักศึกษาทุกสถาบันและผู้ที่สนใจ สมัครสมาชิกของ UTown ได้ที่ www.utown.in.th ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป