โคซาน อิเลคทรอนิกส์ (ประเทศไทย) ผนึกกำลังการตลาดเจาะตลาดโลก

สวนกระแสเศรษฐกิจที่ชะลอตัวไปทั่วโลก รวมทั้งการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งไข้หวัดใหญ่ 2009 และโรคระบบทางเดินหายใจจากมลพิษทางอากาศและในอาคาร บริษัท โคซาน อิเลคทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในบริษัทของกลุ่มโคซาน กรุ๊ป ผู้นำนวัตกรรมอิเลคทรอนิกส์ภายใต้แบรนด์สกาน่า (SCANA) ก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยีจากประเทศเกาหลี มีการลงทุนและเครือข่ายใน 4 ประเทศ ซึ่งมียอดขายรวมทุกประเทศกว่า 7,200 ล้านบาท ประกาศจับมือผนึกกำลังทางการตลาดกับ บริษัท เอวีเค ดิสทริบิวชั่น จำกัด ลุยเจาะตลาดโลก ส่งออกเครื่องฟอกอากาศและพัดลมสกาน่า (SCANA)ไปยังตลาดประชาคมยุโรป

นายเคียง ซิก โจว (Mr. Kyeong Sig Cho) ประธานบริษัท โคซาน อิเลคทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เราวางผลิตภัณฑ์สกาน่า (SCANA) ให้เป็น Global Brand โดยใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์วิจัยพัฒนา และฐานการผลิต ซึ่งปัจจุบันเรามีโรงงานทั้งหมด 3 แห่งในจังหวัดระยอง บริษัทฯ เซ็นสัญญาร่วมมือกับ บริษัท เอวีเค ดิสทริบิวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้จำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์และสุขภาพชั้นนำจากประเทศไอซ์แลนด์ โดยแต่งตั้งให้ เอวีเค เป็นผู้ส่งออกเครื่องฟอกอากาศและพัดลมแบรนด์สกาน่า (SCANA) ที่ผลิตในประเทศไทย ไปยังตลาดยุโรป นับเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของกลยุทธ์การตลาดของโคซาน ตลาดยุโรปได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจน้อยกว่าสหรัฐอเมริกาและมีการตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพและสิ่งแวดล้อมสูง ซึ่งเหตุผลที่เลือก เอวีเค นั้นเนื่องจาก เอวีเค เป็นบริษัทที่มั่นคงและมีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญด้านตลาดอุปกรณ์การแพทย์และสุขภาพ ก้าวไกลด้วยกลยุทธ์ตลาดใหม่ๆ ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และมีเครือข่ายในประเทศต่างๆ รวมทั้งมีสำนักงานในประเทศไทย”

สำหรับยอดขายที่ผ่านมาของโคซาน อิเลคทรอนิกส์ (ประเทศไทย) ระยะครึ่งปี (ม.ค.-มิ.ย. 2552) 1,100 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตคิดเป็น 20% ของปี 2551 ในระยะเวลาเดียวกัน, ส่วนคาดการณ์ยอดขายรวมทั้งปี 2552 ของบริษัท 2,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 60% และยอดขายส่งออกในต่างประเทศ 40% และคาดว่า 2010 จะมียอดขายถึง 2,400 ล้านบาท หรืออัตราเติบโต 20%

นอกจากนี้ มร. เคียง ซิก โจว ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R & D Center) ที่สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ณ ถ.เกษตร-นวมินทร์ในกรุงเทพฯ ว่า คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะสามารถรองรับการวิจัยและพัฒนาได้มากขึ้น ตลอดจนเป็นศูนย์การบริการหลังการขายที่สะดวกสบายและทันสมัยมากขึ้น

นาย อากัส เซอมารี โบมองต์ (Mr. Agust S. Beaumont) Director of Oversea Operations บริษัท เอวีเค ดิสทริบิวชั่นจำกัด กล่าวว่า “ทางบริษัท เอวีเค ดิสทริบิวชั่น จำกัด ก่อตั้งในประเทศไอซ์แลนด์เมื่อปี 1999 และมีจุดแข็งในด้านการตลาดผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ทางการแพทย์และสุขภาพ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมายาวนาน ความร่วมมือระหว่างโคซานกับเอวีเคนับเป็นการผสมผสานจุดแข็งของทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งด้านการตลาดและนวัตกรรมนำสินค้าคุณภาพที่ก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยีจาก บ.โคซาน อิเลคทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ผลิตในประเทศไทยไปยังตลาดยุโรปนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป โดยจะส่งออกเครื่องฟอกอากาศและพัดลมสกาน่า (SCANA) ไปยังประเทศอิตาลีเป็นประเทศแรก และจะขยายไปสู่ประเทศอื่นๆในภาคพื้นยุโรปอีกหลายๆประเทศ แผนการตลาด คือ เรามีการทดสอบตลาด กิจกรรมโฆษณาและวางเป้าหมายหลักในตลาดผู้บริโภคด้วยวิธีที่เรียกว่า Drop Ship วิธีนี้จะทำให้เราสามารถโฟกัสความต้องการของลูกค้าส่วนใหญ่ได้เป็นอย่างดี สำหรับตลาดในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียจะแตกต่างออกไป เนื่องจากคนส่วนใหญ่เชื่อว่าอากาศที่นั่นบริสุทธิ์กว่าประเทศอื่นๆ ดังนั้นเราจึงต้องมีแคมเปญการตลาดในการให้ความรู้กับประชาชนถึงอันตรายจากมลพิษในบ้านและอาคาร ผลวิจัยของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา (Environmental Protection Agency) หรือ EPA แถลงว่ามลพิษภายในอาคารมีปริมาณมากกว่าภายนอก 2-5 เท่า และแนะนำให้ผู้ป่วยโรคหอบหืดใช้เครื่องฟอกอากาศ

ในปี 2009 เป้าหมายยอดขายส่งออกสินค้าเครื่องฟอกอากาศและพัดลมไปยังตลาดยุโรปคาดว่ามากกว่า 2,000 เครื่อง, ปี 2010 ตั้งเป้ายอดขาย 8,000 เครื่อง ผลิตภัณฑ์เครื่องฟอกอากาศรุ่นที่เด่น คือ สกาน่า SAP 300 นอกจากความโดดเด่นด้วยคุณสมบัติและประสิทธิภาพกรองอากาศมาตรฐานโลกและดีไซน์ทันสมัยแล้ว เรายังมีข้อได้เปรียบคือ ราคาของอุปกรณ์แผ่นกรองอากาศ (Filter) ที่มีคุณภาพสูง แต่ราคาถูกกว่าเพียง 399 ยูโร ขณะที่คู่แข่งในอิตาลีขายในราคาถึง 699 ยูโร

ผู้บริหารเอวีเค ดิสทริบิวชั่น จำกัด กล่าวถึงแนวโน้มตลาดการส่งออกในยุโรป โดยเฉพาะสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยนั้นยังพอมีลู่ทางสดใส เพราะสินค้าจากประเทศไทยเป็นที่รู้จักของชาวยุโรปเป็นอย่างดี ชาวยุโรปส่วนใหญ่จะหลีกเลี่ยงการใช้สินค้าจีน เนื่องจากมักมีปัญหาการใช้แรงงานที่ไม่เป็นธรรม มีคุณภาพต่ำ คล้ายกับภาพลักษณ์ของสินค้าไต้หวันในยุคปี 80 ในขณะที่ไทยนั้นมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง สภาพแวดล้อมและสิทธิมนุษยชนในการทำงานที่เป็นมิตรมากกว่า รวมทั้งมีระบบการทำงานที่ดีกว่า เช่น การประกันสังคม และมีรายได้การจ้างงานที่ดีกว่า และมองว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ปี 2009 จะมีส่วนกระตุ้นขยายตลาดเครื่องฟอกอากาศ เนื่องจากภายหลังจากการระบาดอย่างรวดเร็วของไข้หวัดใหญ่จะทำให้ประชาชนตัดสินใจในการซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพในบ้าน สำนักงาน และสถานศึกษามากยิ่งขึ้น เช่น เครื่องฟอกอากาศ พัดลมทาวเวอร์ และรวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ต่างๆ ที่ทางโคซานกำลังทำวิจัยและพัฒนาอยู่