ตลาดหลักทรัพย์ฯ และกลุ่มธุรกิจการเงิน ผนึกกำลัง จัดกิจกรรมชูศักยภาพสตรีในโอกาสวันสตรีไทย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมด้วยหน่วยงานกลุ่มธุรกิจการเงินทั้งรัฐและเอกชน กว่า 20 แห่ง ผนึกกำลัง ร่วมส่งเสริมบทบาทสตรีไทย ในโอกาสวันสตรีไทย 1 สิงหา พลังสร้างสรรค์ สู่อนาคตที่ยั่งยืน โดยจะร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวมกว่า 20 แห่ง จัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้หญิงยุคใหม่พร้อมเชิดชูบทบาทสตรีไทย เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 77 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่บทบาทของสตรีได้รับการยอมรับ และเข้าไปมีบทบาทสำคัญในทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ในโอกาสวันสตรีไทยในเดือนสิงหาคมนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยงานภาคธุรกิจ ได้ร่วมใจกันสนับสนุนจัดกิจกรรมเพื่อชูศักยภาพของสตรีไทยให้สาธารณชนได้เห็นถึงบทบาทของสตรีไทยที่ได้มีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยให้เติบโต โดยจะจัดการเสวนาเรื่อง “ผู้หญิงยุคใหม่ ใส่ใจเรื่องเงินๆ ทองๆ” ขึ้นในวันจันทร์ที่ 3 สิงหาคมนี้ โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “บทบาทสตรีไทย กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” ร่วมด้วยวิทยากรที่เป็นสตรีนักธุรกิจในแวดวงตลาดทุน และสตรีนักบริหารชั้นนำร่วมเป็นวิทยากรในการเสวนาตลอดวัน

“นับได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ได้รวมสตรีนักธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญในแวดวงเศรษฐกิจที่มากที่สุดกิจกรรมหนึ่ง ที่น่าสนใจและหาได้ยากเป็นอย่างยิ่ง ผู้นำสตรีในองค์กรชั้นนำที่จะมาแลกเปลี่ยนมุมคิด แก่ตัวแทนสตรีไทยที่มาจากทั่วประเทศ และผู้สนใจที่ไม่จำกัดว่าต้องเป็นสตรีเท่านั้น เวทีนี้จะเป็นเวทีสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าสตรีไทยมีพลังอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย” นางภัทรียากล่าว

การเสวนาเรื่อง“ผู้หญิงยุคใหม่ ใส่ใจเงินๆ ทองๆ” ในวันจันทร์ที่ 3 ส.ค.นี้ ในช่วงเช้ามีวิทยากรประกอบด้วย คุณภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุณวิวรรณ ธาราหิรัญโชติ นายกสมาคมนักวางแผนการเงินไทย คุณสุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บมจ. หลักทรัพย์ธนชาต ดำเนินรายการโดย คุณฐิตินันท์ วัธนเวคิน ประธานสายธุรกิจเงินฝากและการตลาด ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน)

ส่วนช่วงบ่ายเป็นการเสวนาหัวข้อ “Leading Women นักบริหารหญิงไทยในบทบาทผู้นำ” โดยมีวิทยากรได้แก่ คุณสุรางค์ เปรมปรีดิ์ กรรมการผู้จัดการ บ. กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด คุณศุภลักษณ์ อัมพุช รองประธานกรรมการ บ.เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และประธานกรรมการ บ. สยามพารากอน รีเทล จำกัด และพญ.นลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บ.กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด ดำเนินรายการโดยคุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ประเทศไทย จำกัด

คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานคณะกรรมการการจัดงานวันสตรีไทย เปิดเผยว่า “วันสตรีไทย ถือเป็นวันสำคัญที่สตรีทุกคนจะได้มาทบทวนบทบาทและหน้าที่ของตนเองตามแนวพระราชดำรัสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงพระราชทานไว้ให้ 4 ประการ ทั้งในเรื่องของการเป็นแม่ การเป็นแม่บ้าน การรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นสตรีไทย และการหมั่นฝึกฝนตนเองให้มีความรู้ความสามารถยิ่งขึ้น วันสตรีไทยจึงนับเป็นโอกาสที่ดีที่สตรีไทยทุกคนจะเข้ามาร่วมกันในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทย โดยในปีนี้ สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ กำหนดแนวคิดในการจัดงานไว้ว่า “วันสตรีไทย 1 สิงหาคม พลังสร้างสรรค์ สู่อนาคตที่ยั่งยืน โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรภาคีเข้าร่วมกว่า 80 องค์กร จึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้น และรณรงค์ให้ใส่เสื้อฟ้าหรือติดเข็มที่ระลึกวันสตรีไทย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวันสตรีไทย 1 สิงหาคม ของทุกปี จะเป็นวันสำคัญของประเทศเช่นนี้ตลอดไป”

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวถึงวันสตรีไทยว่า “ผมรู้สึกยินดีที่สมาคมธนาคารไทย ได้มีโอกาสเป็นหนึ่งในการรวมพลังภาคการเงินสนับสนุนวันสตรีไทย ด้วยวัตถุประสงค์สำคัญที่กำหนดให้มีวันสตรีไทยนั้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และเป็นการส่งเสริมศักยภาพ ความรู้ ความสามารถของสตรีไทยให้เข้มแข็ง อีกทั้งยังเป็นการสร้างค่านิยมให้สังคมยอมรับบทบาทของสตรีไทย ตลอดรวมถึงยังเป็นการส่งเสริมให้สตรีดำรงรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นสตรีไทย ที่มีวัฒนธรรมอันงดงาม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไป

“วันสตรีไทยจึงนับเป็นวาระสำคัญ และเป็นโอกาสที่ดีที่จะกระตุ้นเตือนให้สังคมไทยตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของสตรี ซึ่งในสังคมไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สตรีมีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่เคียงคู่กับบุรุษมาโดยตลอด อีกทั้งสตรีไทยยังได้รับโอกาสทางการศึกษา ได้รับการส่งเสริมเพื่อให้เกิดความเสมอภาค เท่าเทียมกัน เป็นผลให้สตรีไทย มีโอกาสแสดงความรู้ ความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ ทั้งในบทบาทของผู้มีส่วนร่วมรับผิดชอบในการบริหารงานในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และในบทบาทของการเป็นแม่ ที่สตรีไทยสามารถทำหน้าที่ได้โดยสมบูรณ์”

นางสาวฐิตินันท์ วัธนเวคิน ประธานสายธุรกิจเงินฝากและการตลาด ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ในฐานะของประธานคณะกรรมการประสานงานภาคสถาบันการเงิน ในการจัดงานวันสตรีไทย 2552 กล่าวว่า “ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานภาคสถาบันตลาดทุน สถาบันการเงิน ในการจัดงานวันสตรีไทยประจำปี 2552 คณะทำงานได้ประสานงานกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นองค์กรต่างๆ รวมทั้งสิ้นกว่า 20 หน่วยงาน ที่จะร่วมกันดำเนินกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันสตรีไทยประจำปี 2552 นี้ การจัดงานแบ่งเป็น 4 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. การสนับสนุนการซื้อเสื้อวันสตรีไทย และเข็มกลัดดอกกล้วยไม้แคทลียา ควีนสิริกิติ์ ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานให้ใช้เป็นดอกไม้สัญลักษณ์วันสตรีไทย 2. จัดนิทรรศการวันสตรีไทยและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 3. จัดอบรมและเสวนาเพื่อเสริมสร้างความรู้แก่สตรีไทย 4. เป็นจุดรับบริจาคโลหิต และอวัยวะกับสภากาชาดไทย เป็นต้น นอกจากนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์วันสตรีไทย ในสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของธนาคาร อาทิ หน้อจอตู้เอทีเอ็ม 33,000 เครื่องทั่วประเทศ และสาขาของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งกว่า 6,000 สาขาทั่วประเทศอีกด้วย”