รายงานผลประกอบการเบื้องต้นประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2552 ของเทเลนอร์

(กรุงเทพ – 29 กรกฎาคม 2552) นายจอน เฟรดริค บัคคาส ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทเลนอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า “แนวโน้มจากไตรมาสที่ผ่านมายังคงปรากฎให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ผันผวนได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมโดยตรง แม้จะต้องเผชิญกับความกดดันในการพัฒนาธุรกิจ แต่การดำเนินงานของบริษัทก็ยังดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้ชัดจากกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง อีกทั้งในช่วงปลายไตรมาส เรามียอดผู้ลงทะเบียนใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รวมทั้งหมด 168 ล้านคน”

เติบโตด้วยผลกำไรที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
“บริษัท กรามีนโฟน ในบังกลาเทศ และ บริษัท โมบายล์ นอร์เวย์ แสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยมทั้งในแง่ของการเติบโตของรายได้และกำไร เรายังรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับทราบว่า บริษัท เทเลนอร์ ปากีสถาน มีกำไรสูงสุดในไตรมาสนี้ นอกจากนี้ ผลกำไรและตำแหน่งทางการตลาดของบริษัทในภูมิภาคยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออกยังคงเข้มแข็ง โดยเคียฟสตาร์ มีผลกำไรอย่างต่อเนื่องทั้งในปี 2549 และ 2550 และมีสัดส่วนกำไรสำหรับเทเลนอร์ในหน่วยเงินโครนน์นอร์เวย์อยู่ที่ 2.1 พันล้าน (ประมาณ 11 พันล้านบาท)” นายบัคคาส กล่าว

การเปิดตัวแบรนด์เทเลนอร์ในประเทศเดนมาร์ก
“ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัวแบรนด์เทเลนอร์ในตลาดประเทศเดนมาร์ก โดยการ รีแบรนดิ้งครั้งนี้ จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ เทเลนอร์ เดนมาร์ก ในการผนวกสินค้าและบริการแก่ลูกค้า อีกทั้งช่วยสร้างเอกลักษณ์แก่บริษัทได้เป็นอย่างดี ในส่วนของประเทศสวีเดน เรายังคงมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน นอกเหนือไปจากการสรรหาช่องทางด้านการค้าและการจัดจำหน่ายใหม่ๆ แล้ว เรายังจะปรับลดจำนวนพนักงานดังที่ได้มีการประกาศไปแล้ว ซึ่งจะเสร็จสิ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2552” นาย บัคคาส กล่าว

เตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวในประเทศอินเดีย
“สำหรับในประเทศอินเดียนั้น เราอยู่ระหว่างการวางรากฐานดำเนินงานทางธุรกิจและเตรียมตัวสำหรับการเปิดตัวบริษัท โดยได้มีการเห็นชอบในข้อตกลงสำคัญต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ทั้งในส่วนของการจัดการอุปกรณ์จีเอสเอ็ม และการจ้างบริษัทภายนอกสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ นอกเหนือไปจากการแบ่งปันใช้โครงสร้างพื้นฐาน เราวางแผนที่จะเปิดตัวบริการใน 5 ขอบเขต ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยแผนงานนั้นนับเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของเราในปี 2552” นายบัคคาส กล่าวเสริม

การพิจารณาคดีครั้งใหม่ในเซอร์เบีย
“หุ้นของเราในบริษัทวิมเพิลคอม ได้ถูกอายัดไว้ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา โดยเกี่ยวพันกับคดีของแฟริเม็กซ์ที่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด และศาลระดับประเทศของตูย์เมนจะตัดสินคำร้องอุทธรณ์ของเทเลนอร์ ในวันที่ 30 กันยายน 2552 นี้” นายบัคคาส กล่าว

สถานการณ์ยากลำบากในการสร้างผลกำไร
“สำหรับช่วงเวลาที่เหลือในปีนี้ แม้จะยากลำบากที่บริษัทจะสร้างผลกำไร แต่เราจะยังคงประเมินกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ก็จะบริหารจัดการให้เกิดกระแสเงินสดที่เข้มแข็งและรักษาตำแหน่งในตลาดเอาไว้ให้ได้” นายบัคคาส กล่าว