ลีสซิ่งกสิกรไทยผลงานยังโดดเด่น ครึ่งปีปล่อยกู้เช่าทะลุเป้า 16% กำไร 85 ล้านบาท

ลีสซิ่งกสิกรไทยผลงานโดดเด่น ครึ่งปีแรกปล่อยกู้แล้ว 14,600 ล้านบาท โดยสินเชื่อเช่าซื้อปล่อยถึง 11,100 ล้านบาท เกิน 16% ขณะที่สินเชื่อเพื่อดีลเลอร์ไม่เข้าเป้า เนื่องจากดีลเลอร์ลดการสต็อกรถ ผลประกอบการ 6 เดือนแรกกำไร 85 ล้านบาท พร้อมโชว์ผลงานโดดเด่นคว้า 2 รางวัลในและต่างประเทศ

นายอิสระ วงศ์รุ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า แม้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศยังอยู่ในช่วงชะลอตัว ส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ลดลง 28 % แต่การดำเนินธุรกิจของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรก 2552 ยังอยู่ในภาวะเติบโตต่อเนื่อง มียอดปล่อยสินเชื่อรวมที่ 14,700 ล้านบาท โดยเฉพาะยอดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ (Hire Purchase Fleet) มียอดปล่อยกู้ถึง 11,100 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 16% เนื่องจากบริษัท ฯ ได้รุกสร้างความสัมพันธ์กับดีลเลอร์อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามยอดสินเชื่อเพื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ (Floorplan) มีการชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากดีลเลอร์ได้ลดการสต็อกรถยนต์ลงตามภาวะยอดขายที่ติดลบ ทำให้ยอดความต้องการใช้สินเชื่อชะลอไปด้วย โดยมียอดสินเชื่อ 3,600 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายถึง 28%

ทำให้ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. 2552 บริษัท ฯ มียอดสินเชื่อคงค้าง (Outstanding Loan) ที่ 38,500 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายประมาณ 2.1% และสินเชื่อที่ไม่เกิดให้ก่อรายได้ (NPL) อยู่ที่เพียง 2 %เศษ ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ และกำไรสุทธิ 85 ล้านบาท

อัตราการเติบโตดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงผลงานอันโดดเด่นของลิสซิ่งกสิกรไทยอันเกิดจากบริหารงานและการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศโดยรวม ทำให้บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด ได้รับ รางวัล Best Car Leasing of The Year 2009 จากงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 30 ซึ่งเป็นการยืนยันถึงคุณภาพในการบริหารธุรกิจในกลุ่มบริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับการลีสซิ่งใประเทศไทย

และล่าสุดได้รับรางวัล The Asia Pacific Frost & Sullivan Automotive Awards –Automotive Finance Company of The Year (Thailand) 2009 ซึ่งจัดโดยบริษัท Frost & Sullivan ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจชั้นนำของโลก โดยบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด นับเป็นบริษัทแรกในอุตสาหกรรมเช่าซื้อ/ลีสซิ่งรถยนต์ของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลดังกล่าวในระดับเอเชีย โดยรางวัลนี้พิจารณาจากประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจและการตลาด ที่มีการอัตราเติบโตสูง และผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าของลีสซิ่งกสิกรไทย ที่จัดทำโดยบริษัท AC Nielsen มีคะแนนสูงถึง 79 % สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ซึ่งอยู่ที่ 75 %

นายอิสระกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย มีการปรับแผนการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศไทยในอนาคต ที่จะมุ่งเน้นไปที่รถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น และมุ่งสร้างความสัมพันธ์กับดีลเลอร์ทุกบริษัท และเชื่อมั่นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังที่ปรับตัวดีขึ้นนั้น จะส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัทฯ มีการเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก

ลีสซิ่งกสิกรไทยผลงานยังโดดเด่น หน้า 2 จาก 2