เทศกาลวันแม่ปี’52 : กระตุ้นตลาดไทยเที่ยวไทย..สร้างรายได้ 5,500 ล้านบาท

การเฉลิมฉลองเทศกาลวันแม่ในปี 2552 มีแนวโน้มคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากหน่วยงานต่างๆทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนร่วมมือกันจัดกิจกรรมงานวันแม่ในพื้นที่ต่างๆทั่วทุกภูมิภาค ธุรกิจบริการทั้งบรรดาห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า โรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร และสถานบันเทิงต่างๆ รวมทั้งธุรกิจท่องเที่ยว ต่างจัดรายการพิเศษกระตุ้นตลาดที่ค่อนข้างซบเซาในช่วงที่ผ่านมา จากปัญหาความไม่สงบภายในประเทศ วิกฤตเศรษฐกิจโลก และการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของนักท่องเที่ยวคนไทยในช่วงเทศกาลวันแม่ปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น และสามารถช่วยชดเชยตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ซบเซาได้ระดับหนึ่ง

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ได้ประมาณการแนวโน้มตลาดคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และรายได้ด้านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันแม่ปี 2552 จากข้อมูลการสำรวจสถิติการท่องเที่ยวภายในประเทศของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยททท.ให้คำจำกัดความ “การเดินทางของนักท่องเที่ยว” ว่า คือ การเดินทางไปยังสถานที่ซึ่งไม่ใช่ที่อยู่ปกติ ดังนั้น การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวคนไทยในช่วงเทศกาลวันแม่ในรายงานฉบับนี้จะหมายถึง การเดินทางไปยังจังหวัดอื่นซึ่งไม่ใช่ที่อยู่ในปัจจุบัน โดยรวมทั้งการเดินทางท่องเที่ยวในลักษณะค้างคืน และในลักษณะทัศนาจร (การเดินทางแบบเช้าไปเย็นกลับ)

ครึ่งแรกปี’52 : ตลาดคนไทยเที่ยวไทยโต 2.7%
ในภาวะที่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มถดถอยลงอย่างต่อเนื่องเช่นในปัจจุบันนั้น ตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในอันที่จะช่วยเสริมสภาพคล่องให้บรรดาธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวสามารถประคับประคองตัวให้อยู่รอด เพื่อรอช่วงปลายปีซึ่งหลายฝ่ายต่างคาดหวังกันว่าตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งมีกำลังซื้อสูงและสร้างรายได้ให้อย่างเป็นกอบเป็นกำ จะสามารถฟื้นตัวกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง

สำหรับในช่วงครึ่งแรกของปี 2552 ตลาดคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มเติบโตร้อยละ 2.7 เทียบกับปี 2551 ช่วงเดียวกันที่เติบโตร้อยละ 2.1 โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 41.5 ล้านคนครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศทั้งของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยมุ่งเน้นการขยายตลาดนักท่องเที่ยวคนไทย เพื่อชดเชยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ถดถอยลงอย่างรุนแรง

การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของนักท่องเที่ยวคนไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2552 ดังกล่าว มีแนวโน้มก่อให้เกิดเม็ดเงินรายได้ด้านการท่องเที่ยวสะพัดในประเทศคิดเป็นมูลค่าประมาณเกือบ 2 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2551 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.0

แนวโน้มครึ่งหลังปี’52 : ตลาดคนไทยเที่ยวไทย…ทรงตัว
ในช่วงครึ่งหลังของปี 2552 การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของนักท่องเที่ยวคนไทยมีแนวโน้มค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากมีปัจจัยบั่นทอนการเติบโตของตลาดคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศหลายประการ โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง และการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด จึงคาดการณ์ว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2552 ตลาดคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 44.5 ล้านคนครั้งเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 เมื่อเทียบกับปี 2551 ช่วงเดียวกันที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5

การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของนักท่องเที่ยวคนไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2552 ดังกล่าว มีแนวโน้มก่อให้เกิดเม็ดเงินรายได้ด้านการท่องเที่ยวสะพัดในประเทศคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 196,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2551 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.0

จากแนวโน้มดังกล่าว บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด จึงคาดการณ์ว่า ตลอดทั้งปี 2552 ตลาดคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ 1.5 โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 86 ล้านคนครั้ง และก่อให้เกิดรายได้ด้านการท่องเที่ยวสะพัดในประเทศคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 395,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6

เทศกาลวันแม่ : กระตุ้นตลาดคนไทยเที่ยวไทย..คึกคัก
ท่ามกลางบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ค่อนข้างซบเซาในช่วงกลางปีต่อเนื่องมาในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2552 จากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เทศกาลวันแม่นับเป็นโอกาสสำคัญในการจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว ของบรรดาธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยว และธุรกิจบริการต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะจัดเป็นช่วงเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม 2552 ต่อเนื่องไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2552 ส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของนักท่องเที่ยวคนไทยกลุ่มครอบครัวขยายตัวอย่างเด่นชัดในช่วงวันแม่ คือ วันพุธที่ 12 สิงหาคม 2552 และช่วงระหว่างวันเสาร์-อาทิตย์ คือ วันที่ 8-9 สิงหาคม 2552 และวันที่ 15-16 สิงหาคม 2552

ในช่วงดังกล่าว บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดการณ์ว่า จะมีนักท่องเที่ยวคนไทยกลุ่มครอบครัวเดินทางท่องเที่ยวในประเทศรวมทั้งสิ้นประมาณ 1.38 ล้านคนเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 จากปี 2551 ช่วงเดียวกัน และก่อให้เกิดเม็ดเงินรายได้ด้านการท่องเที่ยวสะพัดสู่ธุรกิจบริการต่างๆที่เกี่ยวข้องคิดเป็นมูลค่าประมาณ 5,500 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 10

พฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของนักท่องเที่ยวคนไทยในช่วงเทศกาลวันแม่ปีนี้สามารถสรุปได้ดังนี้

การเดินทางท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ…เติบโตรวดเร็ว
การเดินทางท่องเที่ยวช่วงเทศกาลวันแม่ของคนไทยส่วนใหญ่ คือ กว่าร้อยละ 50 ยังคงเป็นการเดินทางท่องเที่ยวในลักษณะค้างคืนซึ่งมีแนวโน้มเติบโตช้าลง ขณะที่การเดินทางท่องเที่ยวในลักษณะเช้าไปเย็นกลับมีแนวโน้มเติบโตรวดเร็วกว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย และค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง

แหล่งท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ…ภาคกลางยอดนิยม
แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากอันดับ 1 ในสัดส่วนกว่าร้อยละ 20 สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับในช่วงเทศกาลวันแม่ คือ แหล่งท่องเที่ยวในภาคกลาง โดยมีลพบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี และนครปฐม เป็นปลายทางท่องเที่ยวสำคัญ

รองลงมา คือ กรุงเทพฯ,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันตก ซึ่งมีสัดส่วนเกือบร้อยละ 20 ใกล้เคียงกัน สำหรับกรุงเทพฯ ในปีนี้รัฐบาลจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 77 พรรษา 12 สิงหา บรมราชินีนาถ ที่ท้องสนามหลวง ขณะที่บรรดาธุรกิจบริการต่างจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลวันแม่ อาทิ โรงแรม ห้องอาหาร บริการสปา โรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ย่านดอนเมือง ราชประสงค์ สีลม สุขุมวิท และริมแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี ร่วมกับบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จัดโครงการ “เจ้าท่าพาเที่ยว ไหว้พระ 9 วัด สะดวก ปลอดภัย ไปทางน้ำ” ส่วนปลายทางท่องเที่ยวสำคัญของแหล่งท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ นครราชสีมา ขอนแก่น มุกดาหาร ชัยภูมิ และอุดรธานี สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในภาคตะวันตก คือ กาญจนบุรี ชะอำ หัวหิน และสุพรรณบุรี

แหล่งท่องเที่ยวแบบค้างคืน….กรุงเทพฯยอดนิยมอันดับ 1
สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวแบบค้างคืน ส่วนใหญ่ คือ เกือบร้อยละ 30 นิยมเที่ยวกรุงเทพฯ รองลงมาในสัดส่วนกว่าร้อยละ 20 คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี และชัยภูมิ เป็นปลายทางท่องเที่ยวสำคัญ

กิจกรรมยอดฮิต..ทำบุญไหว้พระ รับประทานอาหาร & ช้อปปิ้ง
กิจกรรมยอดนิยมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันแม่ ได้แก่
– การทำบุญไหว้พระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว
– การรับประทานอาหารตามร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่นต่างๆของเมืองท่องเที่ยว
– การซื้อสินค้าของที่ระลึกนักท่องเที่ยว รวมทั้งสินค้าประเภทอาหารพื้นเมือง และสินค้าหัตถกรรมของแต่ละท้องถิ่น

สรุป
ท่ามกลางบรรยากาศการท่องเที่ยวของไทยที่ซบเซาจากการถดถอยลงอย่างต่อเนื่องของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศคิดเป็นมูลค่าประมาณปีละ 5 แสนล้านบาท ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวคนไทย ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยเสริมสภาพคล่องให้แก่ธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยว ก็ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย ค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 การจัดกิจกรรมในเทศกาลวันแม่ปีนี้จึงมีแนวโน้มกระตุ้นให้คนไทยกลุ่มครอบครัวเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัด โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว ในภาวะปัจจุบันที่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน

กิจกรรมสำคัญในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยช่วงเทศกาลวันแม่มุ่งเน้นการทำบุญไหว้พระ การรับประทานอาหาร และการจับจ่ายซื้อสินค้าของที่ระลึกนักท่องเที่ยว ซึ่งรวมทั้งสินค้าอาหารพื้นเมือง และสินค้าหัตถกรรมในท้องถิ่น การจับจ่ายในด้านต่างๆระหว่างที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยช่วงเทศกาลวันแม่ปีนี้มีแนวโน้มก่อให้เกิดเม็ดเงินรายได้ด้านการท่องเที่ยวสะพัดสู่ธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวคิดเป็นมูลค่าประมาณ 5,500 ล้านบาท