AIT โชว์งบไตรมาส 2 รายได้พุ่ง 97 % พร้อมปันผล 1.25 บาท

บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT สุดฮอตโชว์งบ ไตรมาส2/2552 รายได้พุ่ง 97% พร้อมจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 1.25 บาทต่อหุ้น มุ่งเดินหน้า เหมางานประมูลโครงการบิ๊ก ทั้งภาครัฐและรัฐวิสาหกิจที่เตรียมทุ่มลงทุนขยายระบบโครงข่ายมหาศาล มั่นใจทั้งปีนี้จะรักษาเป้ารายได้ไว้ที่ระดับ 3,300 ล้านบาท

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปี 2552 บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,228 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 97 % จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 625 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 96.9 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 134 % จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร สุทธิ 41.4 ล้านบาท
ส่วนผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้รวมจำนวน 1,871 ล้านบาท ลดลง 114 ล้านบาท หรือ 5.7 % เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 1,985 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 146.5 ล้านบาท สูงกว่าครึ่งปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 146.2 ล้านบาท โดยผลการดำเนินงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจากในไตรมาส 2/2552 บริษัทฯ มีการรับรู้และส่งมอบงานโครงการเป็นจำนวนมาก โดยรายได้ส่วนใหญ่ยังมาจากงานของภาครัฐ และลูกค้าในกลุ่มโทรคมนาคม

“ผลการดำเนินงานไตรมาส 2 มีการส่งมอบงานและรับรู้รายได้ค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าและไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ตรงกับที่บริษัทฯได้คาดการณ์เอาไว้ โดยมาจากการรับรู้รายได้ที่มากขึ้นในงานโครงการ และเมื่อรวมผลการดำเนินงานทั้ง 2 ไตรมาส ก็ใกล้เคียงกันมากทั้งรายได้และผลกำไรเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา แต่ที่ต่างกันคืออัตรากำไรสุทธิที่สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 1% ซึ่งหมายถึงเราทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น” นายศิริพงษ์ กล่าว

จากผลประกอบการที่โดดเด่นและเป็นไปตามเป้าหมายในครึ่งแรกของปี ประกอบกับ มีแนวโน้มที่ดีในครึ่งปีหลังที่คาดว่าผลประกอบการตลอดทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ คือมี รายได้ 3,300 ล้านบาท อีกทั้งไม่มีปัญหาด้านสภาพคล่อง ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นเงิน 1.25 บาทต่อหุ้น หรือประมาณ 50% ของกำไรสุทธิ ซึ่งเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมาที่จ่ายเงินปันผลจำนวน 1.25 บาทต่อหุ้นเช่นกัน ทั้งนี้ บริษัทฯ จะปิดสมุดทะเบียน ผู้ถือหุ้นเพื่อสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 28 สิงหาคม 2552 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 10 กันยายน 2552

“ผลประกอบการในครึ่งแรกของปีออกมาดี และในครึ่งปีหลังคาดว่าจะเป็นไปตามเป้าที่ ตั้งไว้ ประกอบกับเราไม่มีแผนการลงทุนที่จะใช้เงินจำนวนมาก จึงไม่มีเหตุผลใดๆที่จะไม่จ่ายเงินปันผล ซึ่งเราได้ปฏิบัติตามนโยบายจ่ายเงินปันผลเช่นนี้มาโดยตลอด” นายศิริพงษ์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ ประธานกรรมการบริหาร AIT มองว่ายังมีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะการลงทุนขยายงานของภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ในกลุ่มสื่อสารที่ยังมีแผนขยายการลงทุนอีกมาก อาทิ การลงทุนในโครงข่ายต่างๆ การลงทุนในเรื่องของระบบ 3G ระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เป็นต้น ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมสื่อสารและโทรคมนาคม
ในส่วนของงานประมูลใหม่ๆ นั้น ตั้งแต่ต้นปี 2552 ที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถชนะ การประมูลงานขนาดใหญ่จำนวนหลายโครงการ ทั้งในส่วนของงานภาครัฐและเอกชน ขณะเดียวกันบริษัทฯ ก็ยังเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งคาดว่าในครึ่งปีหลังจะมีงานเปิดประมูลอีกจำนวนหลายพันล้านบาท ส่วนมูลค่างานในมือ (Backlog) หลังจบไตรมาส 2/2552 อยู่ในระดับ 1,500-1,600 ล้านบาท และคาดว่าบริษัทฯ จะสามารถรักษาเป้ารายได้ในปี 2552 ไว้ที่ระดับเดียวกับปีก่อนที่ 3,300 ล้านบาท