เฟดเอ็กซ์ ประกาศผลการประกวดแผนธุรกิจเยาวชนดีเด่น ระดับเอเชีย-แปซิฟิก

จากภาพ :ทีมเยาวชนจากประเทศนิวซีแลนด์ พอล ไมเนอร์ส (ซ้าย) และชาร์ลส์ สโลโกรฟ ผู้ชนะเลิศการประกวดแผนธุรกิจเยาวชนดีเด่น ระดับเอเชีย แปซิฟิก โครงการ “FedEx – Junior Achievement International Trade Challenge”

กรุงเทพฯ 17 สิงหาคม 2552 – เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลกในเครือของเฟดเอ็กซ์ คอร์ป (หรือมีชื่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) ประกาศผลการประกวดแผนธุรกิจเยาวชนดีเด่นระดับภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก FedEx – Junior Achievement International Trade Challenge ซึ่งจัดขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะการดำเนินธุรกิจให้แก่เยาวชน โดยมี 3 ทีมจากประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลียเป็นผู้คว้ารางวัลชนะเลิศในการประกวดดังกล่าว

ทั้งนี้ การประกวดแผนธุรกิจเยาวชนดีเด่น โครงการ FedEx – Junior Achievement International Trade Challenge ริเริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2550 โดยเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ร่วมกับ Junior Achievement Worldwide ซึ่งเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่สุดของโลกที่มีจุดมุ่งหมายในการเตรียมความพร้อมให้แก่เยาวชนเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จในการทำงานและประกอบอาชีพ โดยมีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ เฟดเอ็กซ์ได้มอบเงินจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 34 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการดังกล่าว ซึ่งมีระยะเวลา 3 ปี

สำหรับการประกวดชิงแชมป์แผนธุรกิจเยาวชนดีเด่นระดับภูมิภาคในปีนี้ มีเยาวชนอายุ 16 – 19 ปี ซึ่งเป็นผู้ชนะจากการแข่งขันระดับประเทศ จากออสเตรเลีย ฮ่องกง เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และไทย รวมทั้งสิ้น 42 คน เข้าร่วมการแข่งขันในฐานะตัวแทนจากแต่ละประเทศ โดยทีมเยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกทีมจะต้องนำเสนอกลยุทธ์การส่งออกสินค้าประเภทพรมปูพื้นสู่ตลาดอียิปต์ ซึ่งเกณฑ์การตัดสินจะพิจารณาจากปัจจัยหลัก 2 ประการ ได้แก่ เนื้อหาและการนำเสนอ รวมถึงการพิจารณาด้านความละเอียดรอบคอบ ความคิดสร้างสรรค์ และความเป็นมืออาชีพในการคิดค้นและวางกลยุทธ์การนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดโลก

สำหรับทีมที่ชนะเลิศนั้น ได้แก่ เยาวชนจากประเทศนิวซีแลนด์ พอล ไมเนอร์ส และชาร์ลส์ สโลโกรฟ ตามด้วยทีมเยาวชนจากประเทศนิวซีแลนด์ ได้แก่ ทัลมัน แมดเซ็น และเอมมี่ กอร์ดอน และทีมออสเตรเลีย ได้แก่ เจด ซีเวลล์-โรเบิร์ตสัน และลอเรน ฟลิ้นท์ ซึ่งผู้ชนะเลิศทั้ง 3 ทีมดังกล่าว ได้สร้างความประทับใจให้แก่คณะกรรมการด้วยกลยุทธ์การแนะนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดที่เปี่ยมประสิทธิภาพ ไหวพริบเชิงธุรกิจที่โดดเด่น และทักษะการวิเคราะห์ที่ยอดเยี่ยม

“ความคิดใหม่ๆ และนวัตกรรมที่ผู้ประกอบการนำเสนอออกสู่ตลาด มีบทบาทสำคัญในการช่วยฟื้นฟูและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ระบบเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ การสนับสนุนการประกวดแผนธุรกิจเยาวชนดีเด่น International Trade Challenge ดังกล่าว ตอกย้ำปณิธานของเฟดเอ็กซ์ที่มุ่งให้ความรู้และเสริมสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก” มร. เดวิด แอล คันนิ่งแฮม จูเนียร์ ประธานบริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าว พร้อมเสริมว่า “เยาวชนที่เข้าร่วมการประกวดรอบชิงชนะเลิศในปีนี้ทุกคน ได้แสดงศักยภาพการทำงานเป็นทีม ความเป็นผู้นำ และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดนี้จะเป็นแรงผลักดันให้พวกเขาประสบความสำเร็จในโลกธุรกิจต่อไป”

มร. ฌอน ซี รัช ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JA Worldwide กล่าวว่า “Junior Achievement เป็นองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเสริมความรู้แก่ผู้ประกอบการระดับเยาวชนเกี่ยวกับเทคนิคการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ โดยเยาวชนที่เข้าร่วมการประกวดครั้งนี้ ได้มีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารธุรกิจของตนให้ประสบความสำเร็จในตลาดโลก รวมทั้งวิธีสร้างเครือข่ายธุรกิจเพื่อขยายธุรกิจของตน ซึ่งเฟดเอ็กซ์คือพันธมิตรสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างประสบความสำเร็จทั้งในปัจจุบัน หรือเมื่อเริ่มประกอบธุรกิจใหม่ๆ ต่อไปในอนาคต”

การประกวดแผนธุรกิจเยาวชนดีเด่น ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ในปีนี้ มีเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 1,690 คน จาก 7 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย ฮ่องกง มาเลเซีย นิวซีแลนด์ เกาหลี สิงคโปร์ และไทย โดยเยาวชนทั้งหมดได้เข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศที่จัดขึ้นในแต่ละประเทศระหว่างเดือนเมษายน – มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีพนักงานเฟดเอ็กซ์ร่วมเป็นอาสามัครให้คำปรึกษาด้านการจัดทำแผนธุรกิจและการบริหารจัดการเพื่อให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจยิ่งขึ้น