เชื่อมโยงอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มอาเซียนให้เป็นหนึ่งเดียว

โครงการ “เอซ” ของยูเสดให้ความช่วยเหลือ “อาฟเท็กซ์” ในการเชื่อมโยงซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของอาเซียน

สหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทออาเซียน หรือ อาฟเท็กซ์ และ โครงการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของอาเซียน (ASEAN Competitiveness Enhancement) หรือ โครงการ “เอซ” ซึ่งสนับสนุนโดยองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา หรือ ยูเสด ร่วมกันเปิดตัวเว็ปไซต์ “Source ASEAN.com” ซึ่งจะเป็นตลาดออนไลน์แห่งแรกของอาเซียน เพื่อการเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายกันระหว่างธุรกิจสู่ธุรกิจ (B2B) ที่งาน Bangkok International Fashion Fair and Bangkok International Leather Fair 2009 หรือ BIFF & BIL 2009 และ ASEAN Fashion Plus ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

เว็ปไซต์ www.SourceASEAN.comนี้ เป็นเว็ปไซต์เพื่อการพาณิชย์ระหว่างธุรกิจ (B2B) โดยเฉพาะเว็ปไซต์แรกของอาเซียนที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในภูมิภาคอาเซียนสามารถติดต่อเชื่อมโยงระหว่างกัน และเชื่อมไปยังลูกค้าในตลาดโลก นอกจากการเป็นตลาดออนไลน์แล้ว เว็ปไซต์นี้ยังมีขีดความสามารถในการสร้างเครือข่ายทางสังคมในการติดต่อสมาคมในหัวข้อที่เป็นที่สนใจร่วมกัน การให้ข้อมูลข่าวสาร และการนำเสนอข้อคิดเห็นในกระดานข่าวสำหรับหัวข้อเฉพาะอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของอาเซียน ทั้งผู้ที่สนใจซื้อและผู้สนใจขายสามารถลงทะเบียนบนเว็ปไซต์ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สำหรับผู้สนใจขายที่ลงทะเบียนในช่วงนี้ จะได้รับสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกกิตติมศักดิ์เป็นเวลาถึง 12 เดือน บริษัทในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มสามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ www.SourceASEAN.com

นอกจากการเปิดตัวเว็ปไซต์แล้ว นายอาร์ เจ เกอร์ลี่ ผู้อำนวยการโครงการ “เอซ” และผู้บริหารระดับสูงของอาฟเท็กซ์ ประกอบด้วย นายแวน ซู เอียง ประธาน นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกิตติมศักดิ์ และนายแอนดรู ฮอง เลขาธิการ ยังได้ถกกันในหัวข้อความร่วมมือในการเชื่อมโยงซัพพลายเชนในอาเซียนในด้านอื่น ๆ เช่น การสร้างเครือข่ายโรงงานครบวงจรเสมือนจริงระหว่างโรงงานผู้ผลิตในอาเซียนและผู้ซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนมชั้นนำจากทั่วโลก และโครงการความร่วมมือสร้างมาตรฐานตำแหน่งงานร่วมกันในอาเซียน

อาฟเท็กซ์และโครงการ “เอซ” ได้ร่วมมือกันในการริเริ่มยุทธศาสตร์ใหม่ในการสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของอาเซียน ภายใต้ชื่อโครงการ Source ASEAN Full Service Alliance หรือ ซ๊าฟซ่า ซึ่งเป็นการดำเนินการเชื่อมโยงซัพพลายเชนของผู้ผลิตสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของอาเซียนให้ครบวงจร โดยมีผู้ซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนมชั้นนำจากประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น เข้ามาเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการขับเคลื่อนเครือข่ายโรงงานครบวงจรเสมือนจริงของอาเซียนนี้ ให้สามารถพัฒนาความสามารถในการให้บริการไปสู่การบริการเต็มรูปแบบ โครงการซ๊าฟซ่าจะก่อให้เกิดการเชื่อมโยงธุรกิจขึ้นในภูมิภาค เนื่องจากโรงงานสมาชิกในเครือข่ายเสมือนจริงนี้จะกระจายอยู่ในประเทศสมาชิกอาเซียน โดยเครือข่ายนี้จะประกอบขึ้นมาจากสมาชิกในแต่ละประเทศที่มีความเข้มแข็งในตัวสินค้าและการให้บริการในแต่ละฟันเฟืองที่ประกอบกันขึ้นมาเป็นซัพพลายเชนของอาเซียนที่ครบวงจร

โครงการ “เอซ” ยังร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับคณะทำงานด้านฝีมือแรงงานของอาเซียนในการดำเนินโครงการสร้างมาตรฐานตำแหน่งงานร่วมกันในอาเซียน หรือ เอซีซีพี ซึ่งได้เริ่มดำเนินโครงการนำร่องในการพัฒนาด้านการฝึกอบรมพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน การทดสอบ และการให้การรับรองมาตรฐานคุณภาพที่มีการยอมรับร่วมกันในประเทศสมาชิกอาเซียน โดยได้มีการเริ่มดำเนินการไปแล้วใน 5 ตำแหน่งงาน คือ ช่างเย็บ หัวหน้างานช่างเย็บ ช่างซ่อมจักร พนักงานลอกแบบ (Pattern maker) และ ตำแหน่ง Merchandiser ซึ่งประเทศสมาชิกของอาฟเท็กซ์ได้ตกลงกันเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในการแบ่งความรับผิดชอบกันในการคิดร่างกระบวนการในการดำเนินการฝึกอบรม การทดสอบ และการรับรองสำหรับทั้ง 5 ตำแหน่งดังกล่าว

เกี่ยวกับโครงการ “เอซ”
โครงการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของอาเซียน (ASEAN Competitiveness Enhancement) หรือ โครงการ “เอซ” ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา หรือ ยูเสด และเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ ASEAN Development Vision to Advance National Cooperation and Economic Integration หรือ โครงการแอดว๊านซ์ ซึ่งเป็นโครงการร่วมกันของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและยูเสด โครงการ “เอซ” ช่วยขับเคลื่อนการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและการเชื่อมโยงซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยการร่วมมือกับสหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทออาเซียน หรือ อาฟเท็กซ์ สมาคมการท่องเที่ยวอาเซียน หรือ อาเซียนต้า สำนักงานเลขาธิการอาเซียน และผู้มีส่วนได้เสียอื่น ๆ ในภูมิภาค ในการเจาะจงและจัดการกับปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่มีผลโดยตรงต่อความสามารถในการแข่งขันและการเชื่อมโยงกันของอาเซียน

วัตถุประสงค์ของโครงการ “เอซ” สำหรับอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มประกอบไปด้วย การเสริมสร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงของอาเซียนให้เป็นแหล่งผลิตสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มครบวงจรที่เป็นที่เชื่อถือในตลาดโลก การขับเคลื่อนการเชื่อมโยงของซัพพลายเชนสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในกลุ่มประเทศอาเซียน การเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับซัพพลายเชนในกลุ่มสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของอาเซียน ผ่านการลดเวลาส่งมอบสินค้าและการปรับปรุงความสามารถด้านสินค้า ทั้งด้านคุณภาพและการสร้างนวัตกรรม

เกี่ยวกับอาฟเท็กซ์
สหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทออาเซียน หรือ อาฟเท็กซ์ เป็นการรวมตัวกันของสมาคมด้านสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในสิบประเทศสมาชิกของอาเซียน สมาชิกของอาฟเท็กซ์ได้มีการนัดประชุมกันอย่างสม่ำเสมอมาตั้งแต่ปี 2520 ที่เริ่มก่อตั้ง และได้มีการถกกันในประเด็นด้านนโยบาย และการร่วมกันดำเนินโครงการที่มีผลกระทบทั่วทั้งอาเซียน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้
– สนับสนุนจุดยืนร่วมกันสำหรับนโยบายด้านการค้าต่างประเทศ
– ส่งเสริมการค้าขายระหว่างประเทศสมาชิก
– ส่งเสริมสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของอาเซียนไปสู่ตลาดโลก