AIT ฟิตเต็มที่รับงานใหญ่ไตรมาส 4 ทั้งแผนลงทุนไทยเข้มแข็ง – 3G – งบปี 53

บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT ฟิตเต็มที่ รอรับงานใหญ่ไตรมาส 4 จ่อคิวเพียบ ทั้งโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง การลงทุนรับระบบ 3G แถมรับอานิสงส์งบประมาณปี 53 ที่รัฐบาลเพิ่มงบไอซีทีอีกด้วย “ศิริพงษ์” ไม่ห่วงปี 52 เป้า 3,300 ล้านบาท ทะลุแน่นอน มองข้ามช็อตผลงานปี 53 เติบโตโดดเด่น

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทฯ ได้ทำผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่องตลอดมา นับจากนี้ปัจจัยบวกที่มีต่อบริษัทฯ จะยิ่งมองเห็นเด่นชัดขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากงานของบริษัทฯ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณของภาครัฐ รวมถึงงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสารต่างๆ

ทั้งนี้ งบประมาณรัฐที่จะเร่งเบิกจ่ายตามโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง จำนวน 2 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ตั้งแต่ช่วงต้นปีงบประมาณ 2553 หรือในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้นั้น พบว่า หลายๆ กระทรวงจะนำไปลงทุนในด้านที่เกี่ยวข้องกับการวางโครงข่ายระบบไอซีที เช่น กระทรวงศึกษาธิการซึ่งถือเป็นหนึ่งในกระทรวงหลักที่ได้รับการจัดสรรงบลงทุนมากที่สุดกว่า 4 หมื่นล้านบาท กระจายไปใน 11 โครงการ เช่น โครงการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (UniNet) ในสถานศึกษาทั่วประเทศ วงเงิน 4,000 ล้านบาท และโครงการการจัดตั้งศูนย์บริการ ICT (Data Center) สำหรับนักเรียนทั่วประเทศ วงเงิน 7,949 ล้านบาท เป็นต้น ส่วนกระทวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ก็ได้รับงบจากโครงการไทยเข้มแข็ง 200 ล้านบาท และยังมีงบที่เกี่ยวข้องกับไอซีทีชุมชนอีกจำนวนหนึ่ง

ในส่วนของรัฐวิสาหกิจและเอกชน ก็จะต้องมีการลงทุนก้อนใหญ่เพื่อรองรับระบบ 3 จี ที่คาดว่าจะเห็นการช่วงชิงโอกาสและการแข่งขันของผู้ประกอบการรายใหญ่อย่างจริงจังในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งรวมถึงการลงทุนขยายการบริการของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เพื่อสู้กับการแข่งขันในปัจจุบัน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นประเด็นเชิงบวกต่อบริษัทฯ

“ไตรมาส 4 นี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งไตรมาสที่ดีที่สุดของเรา เพราะจะมีการลงทุนในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับไอซีทีจำนวนมหาศาลจากทั้งภาครัฐโดยผ่านโครงการไทยเข้มแข็ง และภาคเอกชนที่จำเป็นต้องมีการลงทุนเพื่อสู้กับการแข่งขันในปัจจุบัน” นายศิริพงษ์ กล่าว

ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT เปิดเผยต่อไปว่า นอกจากบริษัทฯ จะได้รับประโยชน์จากงบประมาณไทยเข้มแข็งแล้ว ยังได้รับประโยชน์จากงบประมาณปี 2553 จำนวน 1.7 ล้านล้านบาท เนื่องจากเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีถือเป็น 1 ใน 8 ยุทธศาสตร์สำคัญในการจัดสรรงบประมาณครั้งนี้

“งบประมาณปี 53 ยังให้ความสำคัญกับเรื่องการลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐซึ่งจะมีการเพิ่มประสิทธิภาพโดยการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งจะมีการนำระบบ IT เข้ามาใช้ในการปฏิบัติงานทำให้การปฏิบัติงานมีความสะดวกรวดเร็ว โดยกระทรวงไอซีทีได้งบประมาณปี 2553 จำนวน 4,007.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.2% จากงบประมาณปี 2552” ประธานกรรมการบริหาร AIT กล่าวและย้ำว่า จากเหตุผลดังกล่าว จึงคาดว่าแนวโน้มการดำเนินงานในปี 2553 จะเติบโตค่อนข้างโดดเด่นจากปี 2552 นี้ที่มั่นใจว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่รายได้ 3,300 ล้านบาท