“แคริ่ง” ทุ่ม 30 ล้านบาท Re-lunch ผลิตภัณฑ์ครั้งแรกในรอบ 40 ปี

“แคริ่ง” เขย่าตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมหมื่นล้านครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี ทุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท ปรับทิศทาง และกลยุทธ์การตลาดครั้งใหญ่ กระตุ้นยอดขาย เผยเป็นเจ้าเดียวที่มีสินค้าผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมในเรื่องดูแลเส้นผมของคนไทยที่ครบทุกหมวดกว่า 20 กลุ่มผลิตภัณฑ์ หรือกว่า 300 SKUs เจาะตลาดช่างผมมืออาชีพ อีกทั้งยังเปิดตลาดเพื่อกระจายสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศพร้อมรับผลิตภัณฑ์สินค้า OEM เจ้าใหญ่กว่า 10 แบรนด์ หวังมุ่งสู่ความเป็น 1 ในตลาดดูแลเส้นผมตัวจริงของไทย

ภก.บุญเกียรติ สมบูรณ์ศักดิกุล ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม แบรนด์ “แคริ่ง” หรือ CARING ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผมที่มีคุณภาพระดับโลกยาวนานมากว่า 40 ปี เปิดเผยว่า บริษัทฯ เป็นเจ้าตลาดเจ้าเดียวที่มีสินค้าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของคนไทยที่ครบทุกหมวดหมู่มากกว่า 20 กลุ่มผลิตภัณฑ์ หรือกว่า 300 SKU ทั้งกลุ่มสินค้าทรีทเม้นท์, สเปรย์แต่งผมชนิดน้ำ, สไตล์ลิ่งมูส, สเปรย์กระป๋องอัดแก๊ส, สเปรย์สีผมอัดแก๊ส, สเปรย์สีกากเพชรอัดแก๊ส, เจลน้ำ, เจล กระปุก, น้ำมันเซ็ทผม, ครีมเปลี่ยนสีผม, น้ำยาเปลี่ยนสีผม, ทรีทเม้นท์เปลี่ยนสีผมชนิดสมุนไพร, ผงฟอกสีผม, ครีมยืดผม, น้ำยาดัดผม, แฮร์โทนิค, แชมพู, ครีมนวดผม, ซิลค์กี้แฮร์โคท เคลือบบำรุงเส้นผม และแฮร์เซรั่ม บำรุงผม ซึ่งนับได้ว่าบริษัทมีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มการดูแลเส้นผมมากที่สุดในประเทศ และได้รับความนิยมอย่างเหนียวแน่นจากลูกค้าทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

ปัจจุบันการบริหารงานของบริษัทเป็นกลุ่มผู้บริหารรุ่นที่ 2 ต่อจากรุ่นคุณพ่อ คุณณรงค์ สมบูรณ์ศักดิกุล ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งเมื่อปี 2512 โดยได้พัฒนา และคิดค้นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม “แคริ่ง” โดยเป็นที่ยอมรับของลูกค้า และมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์เป็นเวลาอันยาวนานกว่า 40 ปี ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และมียอดขายมากที่สุดอันดับ 1 คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์ทรีทเม้นท์ มีสัดส่วนยอดขาย 20 % กลุ่มสเปรย์ 15 % และกลุ่มสไตล์ลิ่งมูส 15 % ตามลำดับ

ภก. บุญเกียรติ กล่าวต่อไปว่า เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อินเตอร์แบรนด์ต่าง ๆ “แคริ่ง” เราคาดว่าเราเป็นผู้นำตลาดแล้ว ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ถึง 7 ใน 20 กลุ่ม โดยเฉพาะตลาดร้านซาลอน เพราะเราเป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวที่มีผลิตภัณฑ์ครบทุกหมวดหมู่ คือ กลุ่มสไตล์ลิ่งมูส, กลุ่มทรีทเม้นท์, สเปรย์แต่งผม, น้ำมันเซ็ทผม, เจลน้ำ, สีผมโทนธรรมชาติ, น้ำยาดัดผม

ภญ. รักชนก สมบูรณ์ศักดิกุล ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม “แคริ่ง” กล่าวว่า ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ “แคริ่ง” ในทุกผลิตภัณฑ์เราได้คัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค และสภาพแวดล้อมภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม และเราเป็นโรงงานเครื่องสำอางแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้มาตรฐาน GMP จาก อย. หรือองค์การอาหารและยา และได้รับการรับรองระบบการบริหารงานคุณภาพ ISO 9001:2000 ในปี พ.ศ.2546 เป็นบริษัทแรก ๆ ในไทย แต่ในปีนี้เราได้รับมาตรฐาน ISO 9001:2008 Tuv Nord ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเครื่องสำอางระดับต้น ๆ ในประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐานเวอร์ชั่นนี้ สามารถทำให้เรามั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นที่ผลิตจากเราจะได้คุณภาพสูงสุดตามความต้องการของท่านอย่างแน่นอน ซึ่งในการปรับครั้งใหญ่ของบริษัทในครั้งนี้ ทาง “แคริ่ง” เราได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์กลุ่มทรีทเม้นท์แล้วด้วยการปรับปรุงสูตรให้เข้มข้นขึ้น และเพิ่มความหอมมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ทาง แคริ่ง ยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าให้ก้าวหน้าขึ้นด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมา ร่วมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ได้นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา, เยอรมัน, อิตาลี, ญี่ปุ่น และ เกาหลี อีกทั้งทางแคริ่งอยู่คู่คนไทยมานานกว่า 40 ปี ดังนั้น แคริ่งจึงรู้จักผมคนไทยมากที่สุด ทำให้สามารถวิจัยและพัฒนาสินค้า เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมของคนไทย

ซึ่งในปัจจุบันเราได้มีการปรับสูตร และปรับโฉมสินค้าให้ดูมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้เราได้มีการทยอยปรับสินค้าไปแล้ว 3 กลุ่มคือ กลุ่มทรีทเม้นท์, แฮร์เซรั่ม, แฮร์คัลเลอร์ และจะมีการปรับ(พัฒนา) สินค้าไปเรื่อย ๆ และนอกจากนี้บริษัท ยังได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมให้กับบริษัทต่าง ๆ หรือ OEM กว่า 20 แบรนด์ ทั้งบริษัทชั้นนำในประเทศ และต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าจากประเทศอังกฤษ

ทางด้าน นายภัทร์ชุมพล ปยมโนเศรษฐ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม “แคริ่ง” กล่าวถึงแผนการตลาดของแบรนด์ “แคริ่ง” ว่า นอกจากการปรับสูตร และปรับโฉมสินค้าใหม่แล้ว ในปีหน้าคาดว่าจะมีการเพิ่มสินค้าใหม่ ๆ สู่ตลาดอีกมากกว่า 30 SKU เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องประมาณ 5 – 8 % ทุก ๆ ปี และในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของบริษัท เราได้ใช้งบประมาณกว่า 30 ล้านบาท

ในการทำตลาดในครั้งนี้ บริษัทได้ใช้สื่อโฆษณา ทั้งโทรทัศน์, นิตยสาร โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ ทางเราได้มีการทำภาพยนตร์โฆษณาออกมา 2 ชุด ความยาว 15 วินาที ซึ่งได้นำแนวคิดจากเรื่องจริงที่ช่างผมระดับโลกใช้ผลิตภัณฑ์ “แคริ่ง” ในการแข่งขันชิงแชมป์ผมโลก อีกทั้งแคริ่ง ยังได้รับการยอมรับจากสถาบันจัดแข่งขันชิงแชมป์ผมระดับโลก OMC และ CIC โดยได้เชิญช่างผมระดับโลกตัวจริง คือ อาจารย์ศิวกร พงษ์สวัสดิ์ แชมป์ซอยผมโลก 4 สมัย ปี 2540, 2543, 2546, 2549 และอาจารย์ธรรมรัตน์ เต็มนิรันดร์รัตน์ เจ้าของฉายา “ตีลังกาซอยผม” รองแชมป์ช่างผมโลก 2007 จากประเทศญี่ปุ่น และชนะเลิศการทำสีผม APHCA HAIR OLYMPIC 2008 จากประเทศจีน มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ในภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ในครั้งนี้
นอกจากนี้เรายังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยเฉพาะร้านซาลอน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มาก และ“แคริ่ง” ครองเจ้าตลาดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งบริษัทมีจุดแข็งในการทำตลาดกับร้านซาลอนมาเป็นเวลานาน เพราะเรามีสินค้าที่ครบทุกหมวดหมู่

“จากมูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมมูลค่า 11,800 ล้านบาท ที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะสินค้า Inter Brand ซึ่งเราเองจะไม่เทียบสินค้ากับ Inter Brand ต่าง ๆ เพราะสินค้าจะมีราคาที่สูงกว่า ซึ่งเราจะจับตลาดเป็นร้านซาลอนเป็นหลัก คาดว่าตลาดตรงนี้มีมูลค่าสูงมาก และจากการปรับโฉมสินค้าให้ดูทันสมัยขึ้น เราคาดว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น และคาดว่าจะทำให้บริษัทมีอัตราการเติบโตกว่า 10 % ในปีนี้ และปีหน้า” นายภัทร์ชุมพล กล่าวปิดท้าย