นิตยสารโยคะเจอร์นัล เปิดตัวงาน 2009 Thailand Yoga Festival by D&P

กรุงเทพฯ, ตุลาคม 2552 – นิตยสารโยคะเจอร์นัล ประเทศไทย นำโดย คุณธนพร ลิ้มรุ่งสุโข บรรณาธิการบริหาร จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวงาน 2009 Thailand Yoga Festival by D&P ภายใต้ธีม ‘โยคะกับความแตกต่าง’ โดยท่านรองปลัดกรุงเทพมหานคร ทวีศักดิ์ เดชเดโช ให้เกียรติเป็นประธานในงาน และแขกรับเชิญคนดังสามท่าน คุณอุ้ย สุทัศนีย์ คุณผลิน, คุณน้ำผึ้ง ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ และคุณป๊อด ธนชัย อุชชิน ร่วมพูดคุยบนเวที

โดยงาน 2009 Thailand Yoga Festival by D&P มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 14-15 พฤศจิกายน 2552 ณ โรงเรียนนานาชาติ Bangkok Prep สถานีรถไฟฟ้าทองหล่อ ในรูปแบบของโยคะเฟสติวัล กับคลาสเวิร์กช็อปโยคะหลากหลายสไตล์ และสัมมนาศาสตร์ด้านสุขภาพที่เกี่ยวข้อง คลาสละ 2 ชั่วโมงเต็มกว่า 18 คลาส สอนโดยครูโยคะชั้นนำของไทยและต่างประเทศ ที่มารวมตัวกันเพื่องานนี้โดยเฉพาะ พร้อมกับคลาสโยคะในสวนฟรีเย็นวันเสาร์ และคอนเสิร์ตกีรตันแบบอินเดียในเย็นวันอาทิตย์ ซึ่งภายในงานยังมีตลาดนัดโยคะบาซาร์ ที่รวมบูธสินค้าโยคะและสุขภาพกว่า 30 บูธมาจำหน่ายในราคาพิเศษด้วย

สำหรับงานแถลงข่าวได้ผ่านไปด้วยดี ซึ่งจัดอย่างเป็นกันเองภายในสวนเบญจสิริ แม้ว่ากำหนดการจะกระชับขึ้นเพราะต้องแข่งกับสภาพฟ้าฝนกันเสียหน่อย แต่แขกรับเชิญทุกท่านก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยพิธีกรกล่าวเรียนเชิญบรรณาธิการบริหารขึ้นกล่าวถึงจุดประสงค์การจัดงานนี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในโอกาสครบรอบนิตยสาร และครั้งนี้เป็นครั้งที่สามแล้ว โดยต้องการให้คนไทยได้มีโอกาสฝึกโยคะกับครูชั้นนำทั้งไทยและเทศอย่างใกล้ชิด และเป็นการเปิดโลกโยคะที่ถูกต้องให้กับผู้สนใจโยคะและสุขภาพ

ในช่วงสัมภาษณ์แขกรับเชิญก็เป็นไปด้วยความสนุกสนาน โดยคุณอุ้ย สุทัศนีย์ มาเป็นตัวแทน ‘โยคะกับคนรุ่นใหม่’ ที่แสดงให้เห็นว่า โยคะไม่ใช่กิจกรรมของคนสูงอายุ หากแต่เป็นการดูแลสุขภาพที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจอย่างมาก ซึ่งเธอเล่าว่า “ฝึกโยคะมาได้ 4-5 ปีแล้ว โดยจะไปแบบกลุ่มเพื่อนหลายๆ คน โยคะเป็นการออกกำลังกายที่ร่วมกันกับเพื่อนได้ค่อนข้างสนุก ตั้งแต่ท่าพื้นฐานไปจนท่ายากๆ ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องทำได้ทุกท่า แต่เราก็ยังสนุกกับเพื่อนได้พร้อมกัน และการฝึกโยคะยังทำให้กล้ามเนื้อในร่างกายของเรายืดหยุ่นได้ดีขึ้น ที่สำคัญทำให้เราได้ฝึกสมาธิด้วย”

ส่วนคุณน้ำผึ้ง ณัฐริกา เป็นตัวแทน ‘โยคะกับอาชีพ’ ที่ไม่ว่าจะทำงานด้านไหน โยคะตอบโจทย์การดูแลสุขภาพได้ทุกอาชีพ สำหรับอาชีพนักแสดงอย่างเธอ โยคะทำให้มีสมาธิอย่างมาก “ที่ผ่านมามีคนเล่าเรื่องโยคะให้ฟังเยอะมาก เช่น พี่ป๊อบ-อารียา จะบอกข้อดีของโยคะให้ฟังอยู่ตลอด จนผ่านไปสามปีจึงได้ไปลองเอง ก็เห็นผลชัดเจน

ตั้งแต่เรื่องชีวิตประจำวัน และเรื่องหน้าที่การงาน ที่ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น แต่ที่มหัศจรรย์มากเลย ถ้าหากหลายคนเคยอ่านโยคะเจอร์นัลเล่มที่สัมภาษณ์น้ำผึ้ง ก็คือเวลาที่เราคิดเรื่องไม่ดีขึ้นมาเมื่อไร พอได้ฝึกโยคะกลายเป็นว่าความคิดเน่าๆ ในหัวมันหายไป และถูกแทนที่ด้วยความฉลาด” คุณน้ำผึ้งเผยให้เห็นเสน่ห์ของโยคะในมุมมองของเธอ

สุดท้าย คุณป๊อด โมเดิร์นด็อก ตัวแทน ‘โยคะกับผู้ชาย’ ที่ฝึกโยคะมานานกว่า 13 ปีแล้ว แย้มถึงความลึกซึ้งในโยคะแบบส่วนตัวว่า “โยคะเหมือนเป็นการออกกำลังกายที่ไปพร้อมกับความคิดทางพระพุทธศาสนา เรื่อง กายานุปัสสนาสติปัฎฐาน คือการฝึกสติไปกับร่างกาย เหมือนการก้าว การยก การย่าง การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย เท่ากับเป็นการฝึกสตินั่นเอง เพราะโดยปกติเราจะฟุ้งซ่าน แต่เมื่อเรามีสติคอยควบคุมอยู่ พวกความคิดฟุ้งซ่านเหล่านั้นก็จะหมดไป ให้กลับมาอยู่กับความเคลื่อนไหวตรงหน้าของเราแทน มันแอดวานซ์กว่าการออกกำลังกายประเภทอื่นตรงที่ฝึกให้เรามีสตินี่ล่ะ” ทั้งนี้ คุณป๊อด จะเข้าร่วมฝึกในคลาสของครูหนู ชมชื่น สิทธิเวช ครูโยคะคนสนิท ในวันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2552 ที่งาน 2009 Thailand Yoga Festival by D&P ด้วย