ไอเอ็นจี ปรับโครงสร้างองค์กรทั่วโลก ภายใต้กลยุทธ์คืนสู่สามัญ

กรุงเทพฯ – 27 ตุลาคม 2552 – ไอเอ็นจี ประกาศการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญเพื่อปรับโครงสร้างองค์กรสอดคล้องกลยุทธ์คืนสู่สามัญที่เคยแจ้งไว้เมื่อวันที่ 9 เดือนเมษายน 2552 ประกอบด้วย 4 มาตรการสำคัญ ดังนี้

1.การประกาศผลประกอบการเบื้องต้นประจำไตรมาส 3 ปี 2552 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิประมาณ 750 ล้านยูโร

สำหรับผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 3 ปี 2552 ไอเอ็นจีกรุ๊ป มีรายได้รวม ซึ่งส่วนใหญ่มาจากธุรกิจการธนาคาร ประมาณ 2,400 ล้านยูโร โดยเพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2552 ไอเอ็นจีคาดการณ์ว่า ในไตรมาส 3 จะมีกำไรสุทธิ 750 ล้านยูโร เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ที่มีกำไรสุทธิ 229 ล้านยูโร และไตรมาส 3 ปี 2551 ที่ขาดทุนสุทธิ 568 ล้านยูโร

2.การตัดสินใจที่จะแยกธุรกิจการธนาคารและธุรกิจประกัน ภายในปี พ.ศ. 2556 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่นำเสนอต่อคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission)

โดยก่อนหน้านี้ ไอเอ็นจีได้นำเสนอแผนการคืนสู่สามัญเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพให้กับบริษัทและลดความเสี่ยง ลดต้นทุน และอัตราการก่อหนี้ โดยธุรกิจการธนาคารของไอเอ็นจีจะมุ่งเน้นกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ผ่านการระดมเงินออม ความเข้มแข็งของช่องทางการจำหน่าย การนำเสนอจุดขายที่ชัดเจน และการตลาดที่โดดเด่น ขณะที่ธุรกิจประกันจะให้ความสำคัญในการวางตำแหน่งความเป็นผู้นำในระยะยาวในธุรกิจประกันชีวิตและบำนาญ

3.การเพิ่มทุน 7,500 ล้านยูโร เพื่อชำระให้กับรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ จำนวน 5,000 ล้านยูโร และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง

4.การปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหารใหม่ของธุรกิจการธนาคารและธุรกิจประกัน เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางกลยุทธ์ใหม่
โดยโครงสร้างองค์กรใหม่ของธุรกิจประกันภัยนี้จะบริหารโดยสำนักงานภูมิภาค ได้แก่ เบเนลักซ์ สหรัฐอเมริกา ยุโรปกลาง ละตินอเมริกา และเอเชีย

มาตรการเหล่านี้นับเป็นก้าวที่สำคัญของไอเอ็นจีในการแก้ไขวิกฤติการณ์ทางการเงิน เพื่อมุ่งหน้าสู่อนาคต

สำหรับลูกค้าของไอเอ็นจีประกันชีวิตในประเทศไทย ไอเอ็นจีประกันชีวิตยังคงเดินหน้าให้บริการแก่ลูกค้าตามปกติ และมุ่งลงทุนเพื่อการปรับปรุงการให้บริการแก่ลูกค้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สิ่งที่มิได้เปลี่ยนไป คือความมุ่งมั่นของบริษัทต่อธุรกิจการธนาคาร ประกันภัย และการจัดการการลงทุน ในขณะที่ขั้นตอนการปรับโครงสร้างธุรกิจต่างๆ จะดำเนินไปในระยะเวลา 4 ปีข้างหน้านี้ ทุกธุรกิจจะยังคงได้รับประโยชน์จากการลงทุนอย่างต่อเนื่องของไอเอ็นจี ภายใต้การมุ่งเน้นเพื่อนำเสนอสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับลูกค้า

จากมาตรการทั้งหมดนี้จะส่งผลให้ไอเอ็นจีมีสถานะทางการเงินที่เข้มแข็งขึ้น โดยไอเอ็นจีจะยังคงเป็นบริษัทที่มีความมั่นคงเป็นอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ทั้งธุรกิจประกันชีวิตและบำนาญที่มีความโดดเด่นในประเทศที่พัฒนาแล้วและในตลาดใหม่ที่กำลังขยายตัว

ข้อมูลเพิ่มเติม ท่านสามารถเข้าชมที่เว็บไซต์ www.inglife.co.th