เฟรเกรนท์ชี้ราคาที่ดินและอาคารชุดบนถ. เพชรบุรีตัดใหม่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

กรุงเทพ ฯ- 29 ตุลาคม 2552- เฟรเกรนท์เผยผลสำรวจราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ย่าน ถ. เพชรบุรีตัดใหม่ ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า ราคาที่ดินและราคาที่พักอาศัยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีสาเหตุหลักมาจากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค และ ขนส่งสาธารณะ รวมทั้ง การขยายตัวจากถ. สุขุมวิท สาธร ซึ่งเป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจ ที่ปัจจุบันราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวขึ้นสูงมาก แม้ในสภาวะวิฤตเศรษฐกิจก็ตาม

นาย เจมส์ ดูอัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ. เฟรเกรนท์ พร็อพเพอร์ตี้ จก. ให้ความเห็นว่า ปัจจุบันราคาที่ดินในย่านศูนย์กลางธุรกิจ หรือ CBD มีการปรับตัวสูง และไม่มีแนวโน้มที่จะลดลงแม้ในสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ เพราะในขณะนี้มีที่ดินในบริเวณดังกล่าวไม่มากนัก และส่วนมากถือครองสิทธิ์โดยเอกชนซึ่งจะยังไม่รีบขายหากราคายังไม่เป็นที่น่าพอใจ ดังนั้นจึงเริ่มมีสัญญาณของการขยายตัวในแง่ของการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ไปยังทำเลที่ใกล้เคียงโดยเฉพาะบริเวณที่มีระบบขนส่งมวลชนที่สะดวกสบาย ขณะที่ราคาที่ดินบริเวณมักกะสันในช่วงประมาณ พ.ศ. 2549 อยู่ที่ประมาณ 200,000 บาท/ตารางวา มาอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาท/ตารางวา ในปัจจุบัน และอาจจะสูงกว่านั้นในบางพื้นที่ เช่น บริเวณที่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มักกะสัน

จากการสำรวจพบว่า พื้นที่บนถ. เพชรบุรีตัดใหม่ บริเวณตั้งแต่แยกมักกะสัน ไปจนถึงแยกคลองตันจะพบว่า มีอาคารชุดพักอาศัยทั้งสิ้น 5 โครงการ มูลค่ารวมเกือบ 13,000 ล้านบาท ซึ่งได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว และอยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีพ.ศ. 2553 จนถึงปีพ.ศ. 2555 รวมทั้งสิ้น 2,755 ยูนิต โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 1.8 ล้านบาท ขึ้นไป ปัจจุบันราคาขายห้องชุดในบริเวณดังกล่าวอยู่ที่ 79,000- 110,000 บาท/ตร.ม.

ก่อนหน้านี้ได้มีผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์เผยว่า ความต้องการที่ดินตามแนวโครงการแอร์พอร์ตลิงค์ โดยเฉพาะถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ตั้งแต่แยกมักกะสัน-คลองตัน โดยเฉพาะบริเวณแยกมักกะสัน และแยกอโศก-เพชรบุรีซึ่งมีความคึกคักมาก ส่งผลให้ราคาที่ดินเปล่าขยับเพิ่มขึ้น และไม่เพียงแต่โครงการที่พักอาศัยเท่านั้น ในบริเวณนี้ยังมีนักลงทุนหลายรายที่มีโครงการสร้างโรงแรม เพื่อรองรับกับกลุ่มท่องเที่ยว นักลงทุน ซึ่งในบริเวณดังกล่าวยังมีที่ดินอีกหลายแปลง ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาซื้อขายโดยเชื่อว่าที่ดินเหล่านี้จะทำให้มีการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยใน 1-2 ปีข้างหน้าไม่น้อยกว่า 1,500 ยูนิต

“หากพิจารณาราคาห้องชุดในย่านนี้จะพบว่าราคาโครงการในบริเวณที่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า สถานีมักกะสัน และสี่แยกอโศกจะมีราคาสูงกว่าเมื่อเทียบกับโครงการที่อยู่ในทำเลไกลออกไปทางสี่แยกคลองตัน ซึ่งแม้จะเคยมีหลายคนที่ตั้งข้อสังเกตว่า บริเวณ ถ. เพชรบุรีตัดใหม่ เป็นบริเวณที่เต็มไปด้วยอาคารพาณิชย์สมัยเก่า และสถานบันเทิงแต่เป็นที่น่าสังเกตได้ว่าในทั้ง 5 โครงการ จะเป็นโครงการที่เจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน ซึ่งการเปิดตัวในทุกโครงการก็ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นอย่างดี ดังนั้นเราจึงคาดว่า ในอนาคตอันใกล้ ภาพลักษณ์ของ ถ. เพชรบุรีตัดใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบันอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์อย่างเป็นทางการแล้วในช่วงประมาณกลางปีหน้า”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 081-406-8811 (ทศ)