หุ้น NBC พร้อมเข้าเทรดตลาด เอ็ม เอ ไอ

NBC เปิดปฏิบัติการ 11 11 1000 รับหุ้นเข้าเทรดในตลาดเอ็ม เอ ไอ เป็นวันแรก เผยสร้างปรากฏการณ์ด้วยการส่งข้อความผ่านสื่อทั้งโทรศัพท์มือถือ หน้าจอตู้ ATM ของแบงก์ซีไอเอ็มบี รวมทั้งป้ายโฆษณาตามศูนย์การค้าและย่านธุรกิจ โชว์ศักยภาพส่งเนื้อหาผ่านทุกช่องทางการสื่อสาร ผู้บริหารมั่นใจนักลงทุนสนใจ เหตุผลประกอบการโดดเด่น ขณะที่อนาคตธุรกิจสดใส เตรียมรุกผลิตคอนเทนท์ป้อนทุกสื่อเต็มที่ หลังเศรษฐกิจฟื้นและเทคโนโลยีเอื้อ

วันนี้ (11 พฤศจิกายน 2552) ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้มีพิธีเปิดการซื้อขายหุ้นสามัญของ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นวันแรก โดยบริษัทฯ ได้เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 65 ล้านหุ้น ในราคาที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) หุ้นละ 2.90 บาท โดยมี บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นแกนนำในการจัดจำหน่าย

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้สร้างปรากฏการณ์ในการนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ภายใต้ชื่อ “ปฏิบัติการ 11 11 1000” ซึ่งมีความหมายว่า บริษัทฯ เปิดซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 11 เดือน 11 เวลา 10.00 น. โดยได้ส่งข้อความผ่านสื่อต่างๆ ทั้งโทรศัพท์มือถือ จอเอทีเอ็มของธนาคารซีไอเอ็มบี รวมทั้งป้ายโฆษณาตามศูนย์การค้าและย่านธุรกิจ เช่น เซ็นทรัลเวิลด์ ดิ เอ็มโพเรียม จามจุรีสแควร์ ตลอดจนเคเบิลทีวี เว็บไซต์ของเครือเนชั่น เมโทรบัส และร้านหนังสือซีเอ็ด ฯลฯ เพื่อสะท้อนให้เห็นลักษณะธุรกิจของ NBC ที่สามารถส่งเนื้อหาผ่านทุกช่องทางการสื่อสาร

ทั้งนี้ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจผลิตข้อมูลข่าวสารเพื่อเผยแพร่ผ่านสื่อประเภทต่างๆ ได้แก่ สื่อโทรทัศน์ ผ่านสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแนล และฟรีทีวี รวมทั้งสื่อวิทยุ และสื่อรูปแบบใหม่ ได้แก่ อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ

กรรมการผู้อำนวยการ NBC กล่าวว่า เชื่อว่า นักลงทุนที่พลาดโอกาสจองซื้อหุ้นในช่วง IPO จะให้ความสนใจลงทุนหุ้นของบริษัทฯ หลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เนื่องจากผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่อง โดยงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทฯ สามารถทำกำไรได้ 40.01 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับนักวิเคราะห์ประมาณการไว้ทั้งปี ทำให้มีการคาดการณ์ว่า ในปีนี้บริษัทฯ น่าจะมีผลประกอบการสูงกว่าที่ตั้งเป้าไว้อย่างแน่นอน

“จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทำให้สถานการณ์โฆษณาเริ่มดีขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจของบริษัทฯ ขณะเดียวกันเรายังมีโอกาสขยายธุรกิจตามการเติบโตของสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทีวีดาวเทียม เคเบิลทีวี หรือ นิว มีเดีย อย่าง อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมี gross margin สูง ทำให้เชื่อว่า หุ้น NBC ได้รับความสนใจจากนักลงทุน” นายอดิศักดิ์กล่าว

ขณะเดียวกัน จากความเชี่ยวชาญในการผลิตคอนเทนท์ และความพร้อมของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้ NBC เตรียมที่จะผลิตคอนเทนท์ต่างๆ เพื่อป้อนสื่อทุกช่องทาง อาทิเช่น การเตรียมเปิดทีวีช่องใหม่ที่เป็นช่องสาระบันเทิง การผลิตรายการสารคดีเพื่อป้อนฟรีทีวี การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ในลักษณะภาพและเสียงผ่านโทรศัพท์มือถือที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองกับผู้ประกอบการมือถือหลายราย ไม่ว่าจะเป็นซัมซุง แบล็คเบอร์รี่ เอชทีซี ไอโฟน หรือโนเกีย รวมถึงการผลิตหนังสารคดีส่งออกที่ผลิตเสร็จแล้วเรื่องแรก คือ เรื่องแม่โขง ซึ่งจากแผนงานทั้งหมด ตลอดจนงานบางส่วนที่ได้ดำเนินการไปแล้ว จะทำให้การดำเนินธุรกิจในอนาคตของ NBC มีการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างแน่นอน
*