ผลสำรวจท่องเที่ยวมาสเตอร์การ์ดเผยครึ่งปีแรกปี 53

กรุงเทพฯ 1 ธันวาคม 2552: มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์เผยผลสำรวจด้านท่องเที่ยวล่าสุด พบคนไทย 84% วางแผนท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกภายในครึ่งปีแรก ปี 2553 รองลงมาเป็นภูมิภาคยุโรป (31%) โดย 3 ประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิกที่คนไทยอยากไปเที่ยวมากที่สุดภายในครึ่งปีแรกปี 2553 ได้แก่ ญี่ปุ่น (35%) ตามมาด้วย จีน (22%) และฮ่องกง (21%) ส่วนในยุโรป ประเทศอังกฤษมาเป็นลำดับแรก (12%) ตามมาด้วย อิตาลี (6%) และสวิตเซอร์แลนด์ (6%)

สำหรับ 3 ประเทศแรกที่ผู้บริโภคโดยรวมในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกอยากเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุด ได้แก่ ญี่ปุ่น (25%) เช่นกัน ออสเตรเลีย (22%) และ จีน (22%) ด้านผู้บริโภคในตะวันออกกลาง อยากไปท่องเที่ยว อียิปต์ (27%) และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (19%)

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม ถึง 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สุ่มจากผู้บริโภคทั้งหมด 10,623 คน ใน 24 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, จีน, อียิปต์, ฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เคนยา, คูเวต, เลบานอน, มาเลเซีย, โมร็อคโค, นิวซีแลนด์, ไนจีเรีย, ฟิลิปปินส์, กาตาร์, ซาอุดิอาระเบีย, อัฟริกาใต้, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, ไต้หวัน, สหรัฐอาหรับเอ-มิเรตส์, เวียดนาม และไทย โดยสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว ทางโทรศัพท์ และออนไลน์ในภาษาท้องถิ่น จากจำนวนนี้ เป็นคนไทย 406 คน อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และต้องมีบัญชีเงินฝากส่วนตัว

จากทั้งหมด 24 ประเทศ ชาวฮ่องกงวางแผนเดินทางออกนอกประเทศมากที่สุดในครึ่งปีแรกปีหน้า (59%) ตามมาด้วยชาวสิงคโปร์ (42%) ชาวซาอุดิอาระเบีย (37%) ชาวไนจีเรีย (35%) และชาวนิวซีแลนด์ (35%)

ดร. ยุวะ เฮ็ดริก หว่อง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ เปิดเผยว่า “การเดินทางท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในเอเชีย แปซิฟิก และถึงแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจจะถดถอย ผู้บริโภคในภูมิภาคนั้นยังคงมีความต้องการที่จะท่องเที่ยวอยู่ และการที่ภูมิภาคเอเชียได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลกน้อยที่สุดนั้น สะท้อนว่าการใช้จ่ายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกมีโอกาสฟื้นตัวได้เร็วกว่าเช่นกัน”

“จากผลสำรวจจะเห็นได้ว่า จากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้สถานที่ท่องเที่ยวภายในภูมิภาคเองเป็นที่สนใจสำหรับผู้บริโภคมากขึ้น เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่า ประกอบการเดินทางระหว่างประเทศในภูมิภาคเดียวกันก็สะดวกสบาย มีโปรโมชั่นพิเศษจากสายการบินมากมาย และผู้บริโภคเองก็อยากจากเดินทางไปยังประเทศที่ไม่ไกลจากบ้านมากนัก” ดร. ยุวะ กล่าวเสริม

ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่ www.masterintelligence.com