กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จับมือ อีเบย์ จัดสัมมนา-เวิร์คช็อปอีคอมเมิร์ซที่เชียงใหม่

กรุงเทพฯ – 4 ธันวาคม 2552 – กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมร่วมกับอีเบย์ ตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เดินหน้าส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอีไทยในภาคเหนือในการขยายฐานการค้าสู่ตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต โดยริเริ่มกิจกรรมสัมมนาและเวิร์คช็อป “ขยายธุรกิจ พิชิตตลาดโลกรับปี 2010 ด้วยอีคอมเมิร์ซกับอีเบย์” ขึ้นในระหว่างวันที่ 17 – 18 ธันวาคม 2552 ณ มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เผยว่า “กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกับอีเบย์เพื่อจัดฝึกอบรมด้านอีคอมเมิร์ซให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงมาหลายครั้ง สำหรับการจัดสัมมนาและเวิร์คช็อปร่วมกับอีเบย์ที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยชี้ช่องทางการตลาดระดับนานาชาติผ่านอีเบย์ให้กับผู้ผลิตงานฝีมือพื้นเมืองภาคเหนือและนักธุรกิจในท้องถิ่นได้ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่นั้นมีชื่อเสียงเป็นที่เลื่องลือทั่วโลกในเรื่องสินค้าประเภทเครื่องประดับ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และงานฝีมือต่างๆ อยู่แล้ว”

จากผลสำรวจสถานภาพการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย พ.ศ. 2551 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรืออีคอมเมิร์ซในปัจจุบันส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น เครื่องแต่งกาย อัญมณีและเครื่องประดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 29.4 ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั้งหมด

ด้าน มร. โอลิเวอร์ ฮัว ประธานเจ้าหน้าที่ด้านปฏิบัติการ อีเบย์ ประเทศจีนและภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ความเห็นว่า “นับตั้งแต่อีเบย์ได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการส่งออกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นมา มีการตอบรับที่ดีมาก โดยมีธุรกิจเอสเอ็มอีไทยที่เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมกับกรมส่งเสริมการส่งออกและอีเบย์ จำนวนมากกว่า 250 ราย ที่ได้เริ่มต้นขายสินค้าผ่านตลาดออนไลน์อีเบย์”

“เฉพาะในช่วงไตรมาส 3/2552 ยอดการซื้อขายสินค้าผ่านอีเบย์มีมูลค่าสูงถึง 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 510,000 ล้านบาท โดยมีผู้ซื้อ-ผู้ขายกระจายอยู่ทั่วโลกมากกว่า 89 ล้านคน ผมจึงเชื่อมั่นว่าอีเบย์จะสร้างโอกาสการเติบโตให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีไทยได้เป็นอย่างดี โดยเป็นช่องทางสำคัญในการขยายตลาดเพื่อให้เข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ๆ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันรุนแรงเช่นในปัจจุบัน” มร. ฮัว กล่าว

กิจกรรมสัมมนาและเวิร์คช็อป “ขยายธุรกิจ พิชิตตลาดโลกรับปี 2010 ด้วยอีคอมเมิร์ซกับอีเบย์” ครอบคลุมประเด็นที่น่าสนใจในตลาดอีคอมเมิร์ซ อาทิ แนวทางเริ่มต้นธุรกิจการค้าออนไลน์ กลยุทธ์สู่ความสำเร็จในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เคล็ดลับการตลาดบนอีเบย์โดยผู้ชำนาญการ พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงกับนักขายมือทอง นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมเวิร์คช็อปจะได้เรียนรู้วิธีการประกาศขายสินค้าบนตลาดออนไลน์อย่างละเอียดและฝึกภาคปฏิบัติบนอีเบย์ผ่านระบบออนไลน์ ปิดท้ายด้วยเวทีให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัวจากเหล่ากูรูอีเบย์

ธุรกิจเอสเอ็มอีไทยและผู้สนใจทุกท่าน สามารถศึกษารายละเอียดการสัมมนา พร้อมลงทะเบียนเข้าร่วมงาน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ http://www.shopping.co.th/eBayDIP หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร. 02-204-7979 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 17.00 น.