คณะนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้าไทย ชี้ภาคธุรกิจหันรุกหนักกิจกรรมซีเอสอาร์

คณะนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้าไทย ชี้ภาคธุรกิจหันรุกหนักกิจกรรมซีเอสอาร์ หวังจับกลุ่มเยาวชนเป็นลูกค้าระยะยาว พร้อมเปิดตัวโครงการ “Mini-M. Comm. In CSR Branding” มั่นใจสร้างความรู้ความเข้าใจกิจกรรมซีเอสอาร์ได้ดีขึ้น

คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ หอการค้าไทย สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย โดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดตัวโครงการ “Mini – M. Comm. In CSR Branding”

รองศาสตราจารย์มาลี บุญศิริพันธ์ คณบดี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า โครงการ Mini-M. Comm. In CSR Branding ครั้งนี้ มุ่งปลูกฝังเพื่อให้นิสิต-นักศึกษา ชั้นปีที่ 3-4 ของทุกสถาบันการศึกษารวมถึงบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของความรับผิดชอบขององค์กรธุรกิจต่อสังคม (ซีเอสอาร์) เพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น ทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การทำกลยุทธ์ซีเอสอาร์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของการก้าวสู่โลกแห่งการทำงานจริงอย่างมืออาชีพที่มีความรู้คู่คุณธรรม รวมถึงมุ่งส่งเสริมให้เยาวชนและสังคมมีค่านิยมที่จะช่วยกันกำหนดมาตรฐานทางด้านความรับผิดชอบต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องต่อไปในระยะยาว

“ที่ผ่านมาสังคมไทยเพียงแค่รับทราบว่ามีองค์กรธุรกิจ หรือภาคเอกชนที่มีการทำกิจกรรมซีเอสอาร์ กันอย่างต่อเนื่องและแพร่หลาย แต่ประชาชนทั่วไปยังไม่ทราบว่ากิจกรรมซีเอสอาร์นั้นเป็นอย่างไร มีประโยชน์ และดำเนินการแล้วได้ผลที่ชัดเจนมากน้อยแค่ไหน รวมถึงยังไม่ทราบถึงข้อเท็จจริงในการทำกิจกรรมซีเอสอาร์ว่าองค์กรธุรกิจ หรือภาคเอกชนที่จัดกิจกรรมดังกล่าวมุ่งหวังประโยชน์อื่นใด หรือต้องการช่วยเหลือสังคมอย่างแท้จริง ด้วยเพราะกิจกรรมซีเอสอาร์ในปัจจุบันเริ่มเข้ามามีบทบาทในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น” รองศาสตราจารย์มาลี กล่าว

นายมานพ แย้มอุทัย ประธานคณะกรรมการกำกับทิศทาง แผนงานทุนอุปถัมภ์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ความรับผิดชอบขององค์กรธุรกิจต่อสังคม (ซีเอสอาร์) ในยุคปัจจุบัน เหมือนเป็นกิจกรรมที่ช่วยต่อยอดธุรกิจขององค์กรนั้น ๆ จึงจำเป็นต้องสร้างให้มีกระบวนการสื่อสารที่ถูกต้องทั้งในแง่ของภาพรวมขององค์กรธุรกิจ และแง่ของกิจกรรมที่จัดขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ตรงกันของประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ หลายหน่วยงานเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมซีเอสอาร์เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยกิจกรรมซีเอสอาร์ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเยาวชนเป็นหลัก ทั้งการดึงเยาวชนเข้าไปร่วมในกิจกรรมซีเอสอาร์ เช่นการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ต่าง ๆ โดยหากมองในแง่ของการตลาดควบคู่ไปกับกิจกรรมซีเอสอาร์ดังกล่าวด้วยแล้ว เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมก็จะกลายเป็นกลุ่มลูกค้าในระยะยาวของบริษัทในอนาคต

“ในปัจจุบันกิจกรรมซีเอสอาร์เริ่มเข้ามามีบทบาทในการบริหารงานของภาคธุรกิจและภาคเอกชนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ภาคธุรกิจจะมีการบรรจุแผนซีเอสอาร์ เข้าไปอยู่ในแผนการตลาด ซึ่งเป้าหมายหลัก ก็คือกลุ่มเยาวชน ดังนั้นการสร้างความเข้าใจในกิจกรรมซีเอสอาร์ให้กับกลุ่มนักศึกษา บุคคลทั่วไปและกลุ่มเยาวชนจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดการรับรู้และแยกแยะจุดประสงค์ที่ชัดเจนของการทำกิจกรรมซีเอสอาร์ขององค์กรธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายมานพ กล่าว

นายดนัย หวังบุญชัย ประธานกรรมการบริการวิชาการและวิจัย คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นความพยายามของทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่พยายามสร้างการเรียนรู้และการปฏิบัติในการดำเนินกิจกรรมซีเอสอาร์ที่มีประสิทธิภาพ ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการปูพื้นฐานและเป็นการสร้างความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องและเพื่อให้นักศึกษาที่จะก้าวออกไปประกอบธุรกิจได้นำความรู้ดังกล่าวไปต่อยอดในการบริหารงานธุรกิจในอนาคต