นิสิตป.โท จุฬาฯ เปิดตัวโครงการ “ยาใจ”

นิสิตปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมตัวกันในนามกลุ่ม “ยาใจ” จัดกิจกรรมจรรโลงสังคม ชวนคนไทยทั่วประเทศหันมาให้ความสำคัญกับทหารผ่านศึก ซึ่งเป็นรั้วของชาติและเสียสละเลือดเนื้อเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย ด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้ทหารผ่านศึก ซึ่งได้รับบาดเจ็บและพักรักษาตัวในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ให้มีกำลังใจที่เข้มแข็ง ประเดิมกิจกรรมแรกจับมือศิลปิน ดารานักแสดงและศิษย์เก่าจุฬาฯ จัดงานเสวนาและมินิคอนเสิร์ต “เพราะความรักและกำลังใจ ให้ไม่ได้ผ่านสายน้ำเกลือ”

นางสาวรัชนิกร สำราญรัตน์ หัวหน้ากลุ่ม “ยาใจ” กล่าวว่า “ในภาวะปัจจุบันที่ชาติบ้านเมืองไม่ปกติ โดยเฉพาะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และความตึงเครียดบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา รวมถึงเหตุการณ์อื่นๆ ที่ทหารเข้ามามีบทบาทในการรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศ หลายครั้งที่ผู้กล้าเหล่านี้ต้องเสียชีวิต ทุพพลภาพหรือบาดเจ็บ พวกเรา “กลุ่มยาใจ” ซึ่งเป็นการรวมตัวของนิสิตปริญญาโท สาขาวิชานิเทศศาสตรพัฒนาการ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่างตระหนักและคิดว่าเราจะใช้วิชาความรู้ที่มีอยู่มาเป็นเครื่องมือเพื่อแสดงออกถึงความรู้สึกห่วงใยและเห็นคุณค่าของผู้กล้าเหล่านั้นได้อย่างไร”

“โครงการยาใจจึงเกิดขึ้นเพื่อต้องการกระตุ้นให้คนในสังคมไทย โดยเฉพาะวัยทำงานที่มีพลังและความพร้อมในการสร้างสรรค์สังคม เกิดความตระหนักและก้าวเข้ามาแสดงออกในการให้กำลังใจอย่างต่อเนื่องแก่บรรดาทหารที่ผ่านสมรภูมิสงคราม กิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ถือเป็นเพียงการเริ่มต้น ภาพที่กลุ่มยาใจอยากเห็นในโอกาสต่อไป ไม่ใช่เฉพาะวันทหารผ่านศึกหรือวันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับทหารเท่านั้น แต่ในโอกาสสำคัญอื่นๆ อย่างเช่น วันเกิดที่คนหรือกลุ่มคนในสังคมต้องการทำบุญหรือแสดงออกถึงการแบ่งปันความรักและกำลังใจไปยังเพื่อนร่วมสังคม เขาเหล่านั้นจะนึกถึงรั้วของชาติเป็นอันดับต้นๆ เพื่อตอบแทนความเสียสละและความ กล้าหาญที่เหล่าทหารมีให้กับคนไทยและผืนแผ่นดินไทย”

“สำหรับกิจกรรมแรกของโครงการยาใจคือ การจัดเสวนาในหัวข้อ “เพราะความรักและกำลังใจ ให้ไม่ได้ผ่านสายน้ำเกลือ” โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ปาริชาติ สถาปิตานนท์ ที่ปรึกษาโครงการฯ ให้เกียรติกล่าวเปิดงาน และมีผู้เข้าร่วมเสวนาคือ พลตรี กฤษฏา ดวงอุไร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ผู้พันเบิร์ด – พันตรีวันชนะ สวัสดี และผู้พัน ต๊อด – พันโทวินธัย สุวารี นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวร และนางสาวรัชนิกร สำราญรัตน์ หัวหน้ากลุ่มยาใจ โดยมี จั๊ด-ธีมะ กาญจนไพริน เป็นผู้ดำเนินรายการ ต่อด้วยมินิคอนเสิร์ตจากเหล่าศิลปิน และศิษย์เก่าคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ อาทิ กอล์ฟ – ฟักกลิ้งฮีโร่ เจ้าของเพลงดัง “ราตรีสวัสดิ์” รวมถึงลูกหว้า – ดูบาดู, มิ้น – สวรรยา, มะเดี่ยว – ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ที่ต่างพกใจมาร่วมงานกันอย่างเต็มเปี่ยม จากนั้นกลุ่มยาใจพร้อมบรรดาเหล่าศิลปิน ดารา และแขกผู้มีเกียรติ เข้าเยี่ยมและให้กำลังใจเหล่าทหารที่บาดเจ็บและทุพพลภาพจากภารกิจป้องกันประเทศ ณ ตึกมวก. 5 ชั้น 5 โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

ถึงแม้วันนี้ “กลุ่มยาใจ” จะเป็นเพียงฟันเฟืองเล็กๆ ในการระดมพลังจากภาคประชาชน ส่งต่อ “ยา” ช่วยบำรุงจิต “ใจ” ของเหล่าทหารกล้า ซึ่งกลไกดังกล่าวจะขับเคลื่อนได้มากน้อยเพียงใด คำตอบอยู่ที่แนวหลังอย่างพวกเราทุกคน” นางสาวรัชนิกร กล่าวปิดท้าย