มธ.สร้างชื่อ คว้าแชมป์ “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2010”

จากภาพ : นายชัยยุทธ์ ชำนาญเลิศกิจ รองกรรมการผู้อำนวยการ (ที่ 3 จากขวา) สถาบันกองทุนเพื่อพัฒนาตลาดทุน ศูนย์พัฒนาธุรกิจตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ มอบรางวัลพร้อมเงินรางวัลมูลค่า 10,000 เหรียญสหรัฐ ให้กับ ทีม Mega Milk Dairies นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจสำหรับภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทีมชนะเลิศการแข่งขัน Thammasat Asia Moot Corp 2010

ธรรมศาสตร์ สร้างชื่อ คว้าแชมป์ “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2010” จากแผนธุรกิจเพิ่มผลผลิตนม โคจนได้รับเลือกเป็นตัวแทนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เข้าร่วมแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ มั่นใจจะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติและมหาวิทยาลัย

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยถึง การแข่งขันประกวดแผนธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2010” (Thammasat Asia Moot Corp 2010) ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ในระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฎว่าทีม Mega Milk Dairies ของนักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจ ภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้รับรางวัลชนะเลิศ และจะเป็นตัวแทนจากภูมิภาคฯ เพื่อเข้าร่วมแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก หรือ โกลบอล มูท คอร์ป (Global Moot Corp?) ณ มหาวิทยาลัยเท็กซัส เมืองออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2553 นี้

“การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ได้รับความสนใจจากทั้งสื่อมวลชน และสถาบันการศึกษาชั้นนำในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเข้าร่วมการแข่งขันถึง 8 ประเทศ ทั้ง จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และสหรัฐอเมริกา และเป็นเรื่องน่ายินดีที่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ โดยสามารถคว้าแชมป์สุดยอดแผนธุรกิจและเป็นตัวแทนในระดับภูมิภาคไปแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลกที่สหรัฐอเมริกา” รศ.เกศินี กล่าว

คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวต่อว่า การแข่งขันในครั้งนี้แต่ละทีมมีความรู้ ความสามารถ และทุกแผนธุรกิจที่นำเสนอก็ต่างมีความน่าสนใจ โดยนักศึกษามีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี สามารถเชื่อมโยงแนวคิดทางธุรกิจให้เข้ากับภาวะเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันได้ แสดงให้เห็นว่านักศึกษาในภูมิภาคเอเชียมีศักยภาพระดับโลก โดยจากสถิติการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลกที่ผ่านมา ปรากฏว่า ผู้ผ่านเวทีนี้สามารถคว้าแชมป์โลกได้ถึง 2 ครั้ง และรองชนะเลิศอีกหลายครั้ง

ด้านนายชัยยุทธ์ ชำนาญเลิศกิจ รองกรรมการผู้อำนวยการ สถาบันกองทุนเพื่อพัฒนาตลาดทุน ศูนย์พัฒนาธุรกิจตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วม ในการเปิดเวทีให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถและศักยภาพทางธุรกิจผ่านการแข่งขันแผนธุรกิจครั้งนี้ และขอแสดงความชื่นชมกับผลงานของนักศึกษา ไม่เพียงแต่ผู้ที่ได้รับรางวัลเท่านั้น ทุกแผนธุรกิจที่นำเสนอถือเป็นจุดเริ่มต้นซึ่งสามารถต่อยอดให้เกิดผลสำเร็จได้

“จากการแข่งขัน นอกจากนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิก จะได้มุมมองของโลกธุรกิจ และแลกเปลี่ยนข้อมูล แนวคิด และวิธีการในการดำเนินธุรกิจร่วมกัน รวมทั้งได้รับความรู้และประสบการณ์จากคณะกรรมการ ซึ่งมีทั้งนักธุรกิจและนักลงทุนชั้นนำจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกแล้ว ยังได้รับโอกาสในการเสนอแผนธุรกิจให้แก่ผู้ลงทุนและผู้ประกอบการที่มีความสนใจในธุรกิจต่าง ๆ อีกด้วย” นายชัยยุทธ์กล่าว

ขณะที่ นางสาวนุชวี กิตติตระกูล นักศึกษาปริญญาโทโครงการบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หัวหน้าทีม Mega Milk Dairies ผู้ชนะเลิศระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2010” กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ และจะเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเข้าร่วมการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก หรือ โกลบอล มูท คอร์ป (Global Moot Corp?) ณ มหาวิทยาลัยเท็กซัส เมืองออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อชื่อเสียงประเทศไทยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สำหรับแผนธุรกิจ Mega Milk Dairies เป็นการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตนม ซึ่งเรียกว่า ซุปเปอร์คาว (SUPER COW) ซึ่งจะได้ผลผลิตมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า โดยปัจจุบันปัญหาในเมืองไทย คือ ไม่สามารถผลิตนมได้ปริมาณเท่ากับความต้องการในตลาด เพราะเรื่องของอากาศที่ร้อน และอาหารเลี้ยงวัวที่มีราคาสูง

“ที่เราทำแผนธุรกิจนี้ขึ้นมา เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม และนมก็เป็นผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งปัจจุบันผลผลิตยังไม่เพียงพอกับความต้องการในตลาด ทำให้ต้องมีการนำเข้านมผงทำให้สูญเสียรายได้ออกนอกประเทศ ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะเข้ามาช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกรได้” นางสาวนุชวี กล่าว

ส่วนปัจจัยที่ทำให้คณะกรรมการตัดสินใจให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ คงเป็นในเรื่องของเทคโนโลยีที่สามารถจับต้องได้ มีอยู่จริง มีตลาดรองรับ และไม่ต้องรอการวิจัย เพราะมีพาร์ทเนอร์ที่ทำการวิจัยในเรื่องนี้มากว่า 18 ปีแล้ว

ทั้งนี้ เอเชีย มูท คอร์ป (Asia Moot Corp? – AMC) เป็นการแข่งขันแผนธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิกที่ได้รับความสนใจและได้รับการยอมรับมากที่สุดในภูมิภาค โดยมีพันธกิจที่จะพัฒนาผู้ประกอบการ และเพิ่มนักบริหารธุรกิจเอเชียที่มีศักยภาพในอนาคต ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยจีน ฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong) ในปีพ.ศ.2541 (ค.ศ.1998)