อมารีรับรางวัลแคมเปญโฆษณายอดเยี่ยมแห่งปี 2552 จากกูเกิล

อมารี หนึ่งในแบรนด์ของออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ผู้ประกอบธุรกิจการให้บริการด้านโรงแรมในประเทศไทยได้รับรางวัลแคมเปญโฆษณาออนไลน์ยอดเยี่ยมแห่งปี (Campaign of Year Award) จากกูเกิล สำหรับปี 2552 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทของไทยได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้  อมารีได้รับรางวัลดังกล่าวเนื่องจากมีกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพและสามารถวัดผลได้ โดยครอบคลุมทั้งการโฆษณาบนหน้าผลลัพธ์การค้นหาและการโฆษณาบนเครือข่ายคอนเทนต์ของกูเกิล ซึ่งเข้าถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกได้ราว 80% เลยทีเดียว

กูเกิลได้มอบรางวัลกูกลีส์ (Googlies) เป็นประจำทุกปี เพื่อแสดงความขอบคุณแก่ลูกค้าและคู่ค้าที่ให้การสนับสนุนด้วยดีเสมอมา  รางวัลดังกล่าวมอบให้แก่เอเจนซี่และผู้ลงโฆษณาที่ประสบความสำเร็จในการใช้ผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นด้านการโฆษณาของกูเกิลอย่างริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อนำเสนอสุดยอดแคมเปญออนไลน์ที่น่าประทับใจในช่วงปีที่ผ่านมา

ผู้ชนะรางวัลสูงสุดในปีนี้ ได้แก่…
 
รางวัลแคมเปญยอดเยี่ยมแห่งปี 
ตกเป็นของ… อมารี (ประเทศไทย)! ซึ่งมีความโดดเด่นในแง่ของการผสานรวมเครื่องมือค้นหาและเครือข่ายการแสดงผลเข้าด้วยกันเพื่อรองรับแคมเปญการส่งเสริมแบรนด์ผ่านระบบออนไลน์ โดยมีการลงโฆษณาในหน้าผลลัพธ์การค้นหาของกูเกิล รวมถึงเครือข่ายคอนเทนต์ของกูเกิล (Google Content Network)  กลยุทธ์ดังกล่าวช่วยกระตุ้นยอดขายห้องพักของทางโรงแรม และเพิ่มผลตอบแทนการลงทุน (ROI) อย่างเป็นรูปธรรมในตลาดท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตลอดช่วงปีที่ผ่านมา  โดยโฆษณาของ
อมารีสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่องค์กรชั้นนำของไทยได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในครั้งนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าองค์กรต่างๆ และเอเจนซี่ในเมืองไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หันมาให้ความสนใจกับการตลาดดิจิตอลกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น  ขอแสดงความยินดีกับอมารีสำหรับการยกระดับมาตรฐานในเรื่องความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ผลลัพธ์ และความสามารถด้านการวัดผลของแพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหรือการส่งเสริมแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น  เราหวังว่าบริษัทอื่นๆ จะผนวกรวมโฆษณาออนไลน์ไว้ในแคมเปญด้านการตลาดกันมากขึ้น” จูเลียน เพอร์โซด กรรมการผู้จัดการ กูเกิล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

อมารีสามารถขยายธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ธุรกิจท่องเที่ยวตกอยู่ในภาวะซบเซาเนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก  โดยอมารีสามารถทำแคมเปญด้านการตลาดได้อย่างโดดเด่น ผ่านทางการอาศัย

ช่องทางการโฆษณาบนหน้าผลลัพธ์การค้นหา รวมทั้งโปรโมตแบรนด์ผ่านเครือข่ายคอนเทนต์ของกูเกิล  นอกจากนี้ยังใช้ระบบวิเคราะห์ข้อมูลของกูเกิลเพื่อตรวจสอบติดตามและตรวจวัดประสิทธิภาพของแคมเปญต่างๆ ซึ่งช่วยให้องค์กร สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อย่างทันท่วงทีเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และผลปรากฏว่า ยอดขายโดยรวมของอมารีเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2551 โดยทั้งหมดนี้ล้วนเป็นผลมาจากกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ

“อมารีรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลแคมเปญยอดเยี่ยมแห่งปีจากกูเกิล และได้รับการยอมรับสำหรับความพยายามของเราในการสร้างแบรนด์ออนไลน์อย่างสร้างสรรค์” นายเจตัน ปาเตล รองประธานกรรมการฝ่ายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป กล่าว “เราใช้แพลตฟอร์มต่างๆ ของกูเกิลอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับแคมเปญด้านการตลาดออนไลน์ และเรามีแผนที่จะขยายขอบเขตการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในเอเชียผ่านระบบออนไลน์ให้กว้างขวางและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

คุณพรทิพย์ กองชุน ผู้จัดการฝ่ายการตลาดประเทศไทย กูเกิล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวเสริมว่า “เรารู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่บริษัทของไทย รวมถึงอมารี สามารถสร้างสรรค์หนทางที่แปลกใหม่ในการผนวกรวมโฆษณาออนไลน์เข้ากับแคมเปญโฆษณาโดยรวมเพื่อก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด  และเราจะยังคงให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทเหล่านี้อย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการใช้แพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ ประหยัดค่าใช้จ่าย และวัดผลได้ เพื่อขยายธุรกิจและแบรนด์ให้เติบโตได้อย่างแท้จริง”
 
รายชื่อผู้ชนะรางวัลอื่นๆ ได้แก่…

รางวัลผู้โฆษณายอดเยี่ยมแห่งปี ตกเป็นของ… มาเลเซีย แอร์ไลน์ (Malaysia Airlines) (มาเลเซีย)! ซึ่งได้สร้างสรรค์แคมเปญที่เด่นสะดุดตาและมุ่งเน้นการกระตุ้นยอดขาย โดยใช้เครื่องมือของกูเกิลอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มยอดขายแล้ว ยังสร้างความประทับใจให้แก่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างมากอีกด้วย  มาเลเซีย แอร์ไลน์ เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทในภูมิภาคนี้ที่มีการใช้เครื่องมือออนไลน์อย่างจริงจังเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการทำธุรกรรมออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

รางวัลเอเจนซี่โฆษณายอดเยี่ยมแห่งปี ตกเป็นของ… กรุ๊ป เอ็ม เสิร์ช (Group M Search) (สิงคโปร์)!  เอเจนซี่รายนี้ได้รับเลือกทั้งในแง่ของการเพิ่มยอดขาย รวมถึงความสามารถในการส่งเสริมการโฆษณาผ่านเครื่องมือค้นหา โดยรองรับลูกค้าหลากหลายกลุ่มธุรกิจ  นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกค้าสามารถขยายขอบเขตการเข้าถึงตลาด ใช้เครื่องมือค้นหาเป็นช่องทางการขาย ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายคอนเทนต์ของกูเกิล ซึ่งช่วยปรับปรุงผลประกอบการของลูกค้าได้อย่างเห็นผล

รางวัลสุดยอดการสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยีของกูเกิล ตกเป็นของ… บาวานเทล (BayanTel) สำหรับแคมเปญ ‘Lola Techie’ (ฟิลิปปินส์)!  บริษัทดังกล่าวซึ่งเป็นผู้ให้บริการบรอดแบนด์ในฟิลิปปินส์ ได้ใช้ประโยชน์

จากโอกาสการโฆษณาที่สร้างสรรค์ผ่านเครื่องมือค้นหา และใช้แพลตฟอร์มต่างๆ ของกูเกิล เช่น ยูทูบ, กูเกิลแมปส์ และไอกูเกิล เพื่อสร้างแคมเปญแบบครบวงจร และผลที่ตามมาก็คือ ผู้ใช้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นถึง 7 เท่า ในขณะที่จำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น 45%  รางวัลดังกล่าวนี้ได้รับการตัดสินจากตัวแทนของกูเกิลและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 2 ท่าน ซึ่งได้แก่ คริส ชิว เอ็กเซ็กคิวทีฟ ไดเร็คเตอร์ จากลีโอ เบอร์เน็ตต์ และเจมส์ ลิม ครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์ระดับภูมิภาค จากพาทรอยด์

รางวัลผู้โฆษณาสร้างสรรค์ ตกเป็นของ… ไฮเนเก้น (สิงคโปร์)! ซึ่งตัดสินใจที่จะใช้ความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับกิจกรรมดนตรีและกีฬา เพื่อส่งเสริมแคมเปญออนไลน์บนเครื่องมือค้นหาของกูเกิล รวมถึงเครือข่ายคอนเทนต์ของกูเกิล เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม  แคมเปญดังกล่าวส่งผลให้การตอบสนองจากโฆษณาออนไลน์มีสัดส่วนที่สูงถึง 99% เลยทีเดียว

รางวัลแคมเปญโปรโมชั่นยอดเยี่ยมแห่งปี ตกเป็นของ… คณะกรรมการท่องเที่ยวของสิงคโปร์สำหรับ GEMS UP (‘Go the extra mile for service’) (สิงคโปร์)!  แคมเปญดังกล่าวนำเสนอแนวคิดที่ค่อนข้างยาก นั่นคือ การกระตุ้นให้สถานประกอบการต่างๆ ในสิงคโปร์ยกระดับมาตรฐานการให้บริการแก่ลูกค้า และปรากฏว่าแคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม  ด้วยการโฆษณาผ่านเครื่องมือค้นหาและใช้เครือข่ายดิสเพลย์ คณะกรรมการท่องเที่ยว และเอเจนซี่โฆษณา เอ็มอีซี (MEC) จึงสามารถสร้างแคมเปญออนไลน์ที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง และประชาสัมพันธ์โครงการนี้แก่ประชาชนทั่วไปได้อย่างเหมาะสม

รางวัลเอเจนซี่เอสเอ็มอียอดเยี่ยมแห่งปี ตกเป็นของ… อีมาร์เก็ตติ้งอาย (eMarketingEye) (สิงคโปร์)!  เอเจนซี่รายนี้นำเสนอบริการที่หลากหลายสำหรับการตลาดออนไลน์ รวมถึงการพัฒนาเว็บ การจัดการชื่อเสียงทางออนไลน์ และสื่อทางสังคมสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมในภูมิภาคนี้  ลูกค้าของเอเจนซี่รายนี้ได้แก่บริษัทชั้นนำในธุรกิจการเดินทางและท่องเที่ยว  เอเจนซี่รายนี้มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีการปรับใช้แนวทางที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ ประกอบกับการพัฒนาสัมพันธภาพที่แน่นแฟ้นกับลูกค้า ส่งผลให้อีมาร์เก็ตติ้งอายมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในเรื่องของความเป็นมืออาชีพและจรรยาบรรณในธุรกิจนี้

รางวัลสุดยอดแคมเปญแบบครบวงจรแห่งปี ตกเป็นของ… อินซิง (InSing) (สิงคโปร์)! บริษัทนี้ได้รับรางวัลสำหรับแคมเปญแบบครบวงจรที่กลมกลืน โดยครอบคลุมสื่อหลากหลายรูปแบบ เช่น โทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์  และในการโปรโมตพอร์ทัลใหม่ในสิงคโปร์ บริษัทนี้ประสบความสำเร็จในการเชื่อมโยงช่องทางออฟไลน์เข้ากับสื่อออนไลน์ และเผยแพร่โฆษณาผ่านเครื่องมือค้นหาได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพอร์ทัลดังกล่าวได้ทุกที่ทุกเวลา

รางวัลสุดยอดผู้โฆษณาที่ก้าวล้ำแห่งปี ตกเป็นของ… อายอสดิโต (AyosDito) (ฟิลิปปินส์)! ในช่วงเวลาสั้นๆ เพียงแค่ 10 เดือน บริษัทนี้ซึ่งนำเสนอแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ ได้รับแทรฟฟิกมากกว่า

คู่แข่งทุกราย และสร้างความตื่นตัวในตลาดอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มบล็อกเกอร์ที่ได้รับความนิยม  บรรดาผู้ใช้ชื่นชอบเว็บไซต์แห่งนี้เพราะมีการนำเสนอสินค้าที่หลากหลาย