“คอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2010” ดัชนีวัดตลาดไอทีต้นปีโต

เออาร์ไอพี ยิ้มรับความสำเร็จของ “คอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2010” แม้เหตุสถานการณ์การเมืองไม่ปกติ ทำยอดขายทะลุเป้า 3,200 ล้านบาท ชี้ผู้เข้าชมงานไม่หวั่นวิกฤติบ้านเมืองที่เกิดขึ้น เกินกว่าครึ่งตั้งใจมาชอปสินค้ามากกว่าเดิน หลังผู้ค้าไอทีงัดกลยุทธ์ราคาจัดโปรโมชันลด แลก แจก แถม ขายสินค้าไอทีราคาพิเศษต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เผยโน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก ยังครอง แชมป์สินค้าขายดี ส่วนสมาร์ทโฟนยอดโตตามกระแส Social Network

ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ – 22 มีนาคม 2553 – นายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าไอที “คอมมาร์ต” กล่าวว่า การจัดงาน “คอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2010” ที่จัดระหว่างวันที่ 18 – 21 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จทะลุเป้า แม้ว่าจะมีสถานการณ์การเมืองที่ไม่สงบ สร้างเม็ดเงินสะพัดตลอดงานทั้ง 4 วันทะลุ 3,200 ล้านบาท เนื่องจากพันธมิตรผู้ค้าไอทีแบรนด์ต่างๆ ใช้กลยุทธ์จัดโปรโมชันสินค้าราคาน่าสนใจ และถูกสุดๆ ผ่านช่องการขาย Social Network ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เมื่อเทียบกับความคุ้มค่าของสินค้าและราคากับการใช้งาน ทำให้ยอดขายเป็นไปตามเป้า และผู้ที่มาชมงานก็ตั้งใจจะมาซื้อสินค้าโดยเฉพาะ ซึ่งสินค้าที่ขายดีที่สุดคือโน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก ยอดขายรวมกว่า 1,960 ล้านบาท รองลงมา คือ แอลซีดี ทีวี และ แอลซีดีมอนิเตอร์ ส่วนอันดับที่สาม คือ สมาร์ทโฟน

“เออาร์ไอพี ประสบความสำเร็จกับการจัดงานในครั้งนี้ แม้ว่าจะมีปัญหาการเมือง แต่เราสามารถช่วยคู่ค้าทำยอดขายได้ตามเป้า ซึ่งผู้ที่มาชมงานเกินกว่า 70 % ตั้งใจมาซื้อสินค้า ส่งผลให้ยอดขายเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ และที่สำคัญงานคอมมาร์ตเป็นงานที่มีคอไอที แฟนพันธุ์แท้รอมาซื้อสินค้าภายในงานอยู่แล้ว แสดงให้เห็นว่าปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีผลต่องานคอมมาร์ตมากนัก กลับทำให้เห็นว่าผู้เข้าชมงานตั้งใจมาซื้อสินค้าไอทีในงานโดยเฉพาะ รวมทั้งโปรโมชันสินค้าราคาถูกสุดๆ ที่ผู้ซื้อสามารถเข้าถึงสินค้า การสำรวจราคาสินค้าก่อนตัดสินใจมาเดินเลือกซื้อในงาน การทำกิจกรรมการตลาดและประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้า บวกกับการที่ผู้ผลิตสินค้างัดกลยุทธ์ในเรื่องของราคาเต็มที่สอดรับกับกำลังซื้อของผู้บริโภค อีกทั้งภายในงานมีสินค้าที่มีคุณภาพ ครบทุกยี่ห้อ จึงทำให้งานครั้งนี้ประสบความสำเร็จเกินที่คาดการณ์ไว้ และในโอกาสการก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ของการจัดงาน “คอมมาร์ต” ได้มีการต่อยอดเพิ่มโซน เบสบาย อิเล็คโทรนิกส์ แฟร์ เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกในการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กับผู้บริโภค และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยจะมีการจัดงาน เบสบาย อิเล็คโทรนิกส์ แฟร์ อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งต้นเดือนกันยายน ” นายปฐม กล่าว

นายปฐม กล่าวต่อว่า ภาพรวมงาน คอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2010 ได้ชี้ให้เห็นถึงความต้องการใช้งานไอทีในตลาดที่ยังมีอยู่มาก และคาดว่าจะยังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 10 % เนื่องจากไอทีมีความจำเป็นต่อภาพรวมของธุรกิจ ทั้งในการใช้เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และลดต้นทุน แม้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวหรือมีปัญหาทางด้านการเมือง แต่เทคโนโลยีไอทีรวมถึง Social Network ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินธุรกิจอย่างปฏิเสธไม่ได้ และผู้ใช้ทั่วไปก็จำเป็นต้องใช้ไอทีในการเพิ่มความสะดวกสบาย และตอบสนองไลฟ์สไตล์ส่วนตัว อีกทั้ง การเดินทางมาเข้าชมงาน “คอมมาร์ต” ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์บ้านเมืองมากนัก เพราะได้รับการอำนวยความสะดวกจากบริการของรถไฟฟ้าใต้ดิน และการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยของศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จึงไม่มีผลต่อการมาซื้อสินค้าในงาน

สำหรับทิศทางการจัดงานคอมมาร์ตครั้งต่อไป เออาร์ไอพี ยังคงเน้นความคุ้มค่าในการซื้อสินค้า คุณภาพของสินค้า และราคาที่เหมาะสมกับผู้บริโภค โดยจะเดินหน้าร่วมกับพันธมิตรจัดงานคอมมาร์ตต่อเนื่องตลอดทั้งปี รวม 4 งาน ได้แก่ งานคอมมาร์ต เอ็ก-เจนไทยแลนด์, คอมมาร์ต ศรีราชา 2010, คอมมาร์ต คอมเทค ไทยแลนด์ และ เบสบาย อิเล็คโทรนิกส์ แฟร์ และสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.commartthailand.com

คอมมาร์ต เอ็ก-เจน ไทยแลนด์ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 24-27 มิถุนายน 2553

คอมมาร์ต ศรีราชา 2010 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศรีราชา 8-11 กรกฎาคม 2553

เบสบาย อิเล็คโทรนิกส์ แฟร์ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 9-12 กันยายน 2553

คอมมาร์ต คอมเทค ไทยแลนด์ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 3-7 พฤศจิกายน 2553