วัตสันมุ่งหน้าครองอันดับหนึ่งผู้นำตลาดค้าปลีกด้านสุขภาพและความงามในประเทศไทย

บรรยายภาพ – บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด นำทีมโดย มร. โทบี้ แอนเดอร์สัน กรรมการผู้จัดการ และ คุณนวลพรรณ ชัยนาม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เผยทิศทางธุรกิจประจำปี 2553 ปักธงเปิดสาขาใหม่อีก 15 สาขาทั่วประเทศภายในสิ้นปี รักษาตำแหน่งผู้นำอันดับหนึ่งร้านเพื่อสุขภาพและความงามในประเทศไทยอย่างเหนียวแน่น

วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ยอดขายอันดับหนึ่งในประเทศไทย 5 ปีซ้อน เผยถึงภาพรวมของผลการดำเนินธุรกิจในปี 2552 พร้อมทั้งประกาศกลยุทธ์ทางธุรกิจสำหรับปี 2553 เพื่อคงความเป็นผู้นำตลาดค้าปลีกด้านสุขภาพและความงามอย่างต่อเนื่อง

มร. โทบี้ แอนเดอร์สัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด กล่าวถึงภาพรวมการเติบโตของวัตสันว่า ในปีที่ผ่านมาวัตสันสามารถรักษาระดับการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และยังแสดงถึงความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ต่อศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะยาว โดยในปีที่ผ่านมา วัตสันได้ใช้งบประมาณจำนวนหนึ่งในการพัฒนาระบบการจัดการฐานข้อมูลลูกค้า ปรับปรุงสาขา และอบรมพนักงาน

มร. โทบี้ แอนเดอร์สัน กล่าวด้วยความเชื่อมั่นว่า “แม้ว่าในสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งส่งผลต่อตลาดค้าปลีกโดยรวม และตามข้อมูลจากเอซี นีลสัน ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ยอดขายในภาพรวมของวัตสันสามารถเติบโตได้ถึงร้อยละ 5 และยังมีการเติบโตของกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับผิว เส้นผม และเครื่องสำอางที่สูงกว่าร้านค้าปลีกแบบซุปเปอร์มาร์เก็ตและไฮเปอร์มาร์เก็ตอีกด้วย นอกจากนั้น เมื่อมองถึงปี 2553 ตลอดทั้งปีและอนาคตข้างหน้า เรามั่นใจว่าเราจะยังสามารถรักษาความเป็นผู้นำตลาดด้านสุขภาพและความงามในประเทศไทยได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน ด้วยการปรับปรุงสาขาทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องจากปี 2552 และขยายสาขาเพิ่มเติม โดยภายในสิ้นปีนี้ วัตสันจะเปิดสาขาเพิ่มขึ้นอีก 15 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และในจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้วัตสันมีจำนวนสาขารวมกว่า 170 สาขาทั่วประเทศไทยโดยตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เราได้เปิดสาขาใหม่ไปแล้วเป็นจำนวน 8 สาขา”

วัตสันจะยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์วัตสันอย่างครบครันมากขึ้น ควบคู่ไปกับการฝึกอบรมพนักงานอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งนำเสนอโปรโมชั่นสำหรับ “บัตรสมาชิกวัตสัน” ที่ได้ทำการเปิดตัวไปในปีที่ผ่านมาและมีจำนวนฐานสมาชิกถึง 300,000 รายภายในสิ้นปี 2552 ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจของวัตสันให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้ นอกจากนี้ วัตสันจะยังคงสานต่อกิจกรรมที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ในปีที่ผ่านมาล้วนเป็นกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เช่น โครงการ ‘Watsons YOU AWARDS VJ Search’ ซึ่งเป็นโครงการประกวดแบบออนไลน์ที่มีเยาวชนร่วมสมัครเข้าประกวดกว่า 3,000 ราย และกิจกรรมเวิร์คช็อป ‘Make a New You’ ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากสมาชิกบัตรวัตสันที่เข้าร่วมกิจกรรม

ในฐานะที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในสุดยอดแบรนด์ชั้นนำประจำปี พ.ศ. 2552 จาก Superbrands Thailand วัตสันได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์วัตสันไปมากกว่า 400 รายการในปีที่ผ่านมา โดยมีชุดผลิตภัณฑ์ถนอมผิว ‘วัตสัน เกรพเบลล่า’ เป็นตัวสร้างยอดขายสูงถึง 21 ล้านบาท ในปีนี้ วัตสันจะยังคงให้ความสำคัญกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ถนอมผิวทั้งประเภทดูแลผิวหน้าและผิวกาย เพื่อเป็นการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ โดยจะทำการเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์เด่นภายใต้แบรนด์วัตสันอย่างน้อยหนึ่งชุดผลิตภัณฑ์ในแต่ละไตรมาส โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา วัตสันได้เปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ ‘เพียว บิวตี้’ ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภค และสร้างยอดขายได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

นอกจากนั้น วัตสันยังให้ความสำคัญกับการอบรมพนักงาน โดยได้จัดโครงการอบรม ‘Retail Academy 3’ เพื่อฝึกอบรมพนักงานในทุกระดับชั้นรวมไปถึงผู้บริหารระดับสูง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าพนักงานทุกคนจะก้าวขึ้นมาเป็น ‘ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม’ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของวัตสันในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด

วัตสันมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า โดยเห็นได้จากการตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนสมาชิกของบัตรวัตสันให้ได้อีก 200,000 ราย เพื่อขยายจำนวนฐานสมาชิกให้ครบ 500,000 รายภายในสิ้นปี โดยจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ สำหรับสมาชิก และมีคริส หอวัง ทำหน้าที่เป็นแอมบาสเดอร์ของบัตรสมาชิกวัตสัน นอกจากนั้น วัตสันจะให้ความสำคัญมากขึ้นกับการวิเคราะห์แบ่งกลุ่มลูกค้าด้วยการใช้ระบบซีอาร์เอ็ม (Customer Relations Management) โดยจะนำข้อมูลมาสร้างสรรค์โปรโมชั่นที่ตอบสนองความต้องการของสมาชิกแต่ละคนได้อย่างตรงใจ

มร. โทบี้ แอนเดอร์สัน กล่าวเสริมว่า “ตลาดค้าปลีกด้านสุขภาพและความงามทั่วโลกไม่เพียงแต่ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชีย ที่มีการเติบโตในกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ต้องการสินค้าคุณภาพสูงในราคาที่สามารถเป็นเจ้าของได้ ทั้งนี้ สำหรับในประเทศไทย กลุ่มคนรุ่นใหม่นับเป็นตลาดที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และเป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการดูดีและรู้สึกดีกับตนเอง โดยวัตสันจะคอยรับฟังและตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าอย่างดีที่สุด”

“เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ในขณะที่เราก้าวไปข้างหน้า เราพร้อมที่จะเป็นผู้ฟังที่ดี และคอยตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าทุกคนได้รับสิ่งที่คุ้มค่าและสนุกกับการจับจ่ายที่ร้านวัตสัน และด้วยแนวคิดดังกล่าว เรามั่นใจว่าจะสามารถบรรลุจุดประสงค์ของเราที่ต้องการให้ลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต คิดถึงวัตสันเป็นอันดับแรก เมื่อใดที่คิดถึงเรื่องสุขภาพและความงาม” มร. โทบี้ แอนเดอร์สัน กล่าวสรุป