ทรูมูฟ ปลื้มผลประกอบการปีที่ผ่านมา เติบโตสวนกระแสตลาด เผยทิศทางธุรกิจปี 2553

ทรูมูฟ โชว์ผลการดำเนินงานปี 2552 มีรายได้จากบริการและยอดลูกค้าเติบโตเพิ่มขึ้น โดยรายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมรายได้จาก IC) 23.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.4% EBITDA เป็น 7.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 27% รายได้บริการแบบรายเดือนและบริการนอนวอยซ์เติบโตแบบก้าวกระโดด สิ้นปี 2552 ยอดผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 15.8 ล้านราย ครองส่วนแบ่งตลาดราว 1 ใน 3 ของลูกค้ารายใหม่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 เผยทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2553 เป็น “ปีแห่งคุณภาพ” มุ่งพัฒนาบริการ พร้อมขยายและเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่าย 2G และทดลองให้บริการ 3G อย่างต่อเนื่อง เดินหน้าต่อยอดยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ จัดแคมเปญดูแลลูกค้า เพื่อมอบความคุ้มค่าและสร้างความพึงพอใจสูงสุด

นายสุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ บริษัท ทรู มูฟ จำกัด กล่าวว่า “ทรูมูฟมีผลประกอบการในปี 2552 เติบโตสวนกระแสตลาดทุกด้าน รายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมรายได้จาก IC) เป็น 23.6 พันล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 3.4% ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้ของบริการแบบรายเดือนและบริการนอนวอยซ์ที่เพิ่มขึ้น 17.8% และ 17% ตามลำดับ โดยยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์และการเปิดตัว iPhone เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้รายได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ทั้งนี้ ทรูมูฟมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย หรือ EBITDA เป็น 7.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% สืบเนื่องจากความสำเร็จในการบริหารค่า IC ในแคมเปญโทรฟรียกก๊วนที่กระตุ้นการโทรในโครงข่ายเพิ่มขึ้น ทำให้ค่า IC สุทธิลดลงจำนวน 813 ล้านบาท นอกจากนี้ บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศที่เริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา ยังมีส่วนช่วยเพิ่มรายได้ โดยทรูมูฟได้ออกแบบซิมและแพกเกจใหม่ๆ อาทิ ซิมอินเตอร์ ที่มุ่งเจาะตลาดโทรทางไกลต่างประเทศและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า”

สำหรับจำนวนผู้ใช้บริการ ณ สิ้นปี 2552 ทรูมูฟมียอดผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 15.8 ล้านราย มีลูกค้าแบบรายเดือนเพิ่มขึ้นถึง 26.3% และลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นสุทธิประมาณ 1 ล้านราย ซึ่งทรูมูฟยังคงรักษาส่วนแบ่งตลาด 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ใช้บริการใหม่ไว้ได้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6

นายสุภกิจ กล่าวเสริมว่า “ในปี 2553 การเติบโตของตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยรวม จะมีบริการนอนวอยซ์เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ซึ่งการใช้งานบนเครือข่าย 3G ที่ให้ความเร็วสูงในการรับส่งข้อมูล จะกระตุ้นให้บริการนอนวอยซ์เติบโตมากยิ่งขึ้นด้วย นอกจากนี้ บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศจะฟื้นตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่อง”

“กลยุทธ์การตลาดในปี 2553 ทรูมูฟ เน้นเป็น “ปีแห่งคุณภาพ” มุ่งมั่นพัฒนาโครงข่ายและการให้บริการ โดยเตรียมงบประมาณลงทุน 3-4 พันล้านบาท เพื่อพัฒนาคุณภาพบริการและเพิ่มศักยภาพเครือข่าย 2G ตลอดจนขยายเครือข่ายบริการ 3G ซึ่งปัจจุบันทดลองให้บริการครอบคลุมพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานบนเครือข่าย Wi-Fi พร้อมกันนี้ ทรูมูฟยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์บริการต่างๆ ตามยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ของกลุ่มทรู โดยนำศักยภาพของกลุ่มทรูที่โดดเด่นและแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่น ทั้งในด้านเครือข่าย คอนเทนต์ และแอพพลิเคชั่น ผนวกกับการเปิดตัวคอนเวอร์เจนซ์โฟนรุ่นใหม่ๆ อาทิ โมโตโรล่า ไมล์สโตน ต่อเนื่องจากการนำเข้าแบล็กเบอร์รี่และไอโฟนเป็นรายแรกในไทย เพื่อเติมเต็มประสิทธิภาพการใช้งานบนเครือข่ายคอนเวอร์เจนซ์ของทรูมูฟ ทั้งนี้ ทรูมูฟยังคงตั้งเป้ารักษาส่วนแบ่งตลาด 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ใช้บริการใหม่ พร้อมสานต่อแคมเปญดูแลลูกค้า เพื่อมอบความคุ้มค่าและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าตลอดเวลาที่ใช้บริการทรูมูฟ” นายสุภกิจ กล่าวทิ้งท้าย