‘กรุงศรี ออโต้’ แนะการบริหารเงินช่วงเทศกาลสงกรานต์

กรุงศรี ออโต้ ผู้นำสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร ร่วมสร้างค่านิยมการบริหารเงินในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แนะให้มีการวางแผนจัดการทางการเงินอย่างถูกวิธี และเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทาง เพื่อการท่องเที่ยวอย่างสนุก คุ้มค่า และปลอดภัยในช่วงวันหยุดสงกรานต์

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ หลายๆ ท่านคงวางแผนให้ของขวัญกับตัวเองด้วยการเดินทางท่องเที่ยวหรือทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมกับครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน อย่างไรก็ดี การท่องเที่ยวหรือกิจกรรมต่างๆ นี้ นอกจากเพื่อการผ่อนคลาย สร้างความสุข และเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆแล้ว ถ้าทำไปพร้อมกับการบริหารเงินที่ดี มีการใช้เงินและจัดสรรให้เกิดประโยชน์จะช่วยให้เป็นวันพักผ่อนที่คุ้มค่ายิ่งขึ้น โดยไม่ต้องกลับมาสะสางปัญหาการเงินให้ปวดหัวภายหลัง

กรุงศรี ออโต้ มีคำแนะนำการบริหารเงินและงบประมาณแบบไม่ยุ่งยากในช่วงสงกรานต์ เพื่อเป็นการเริ่มต้นในการวางแผนทางการเงินอย่างรับผิดชอบต่อไปในอนาคต

1. แบ่งสรรงบประมาณที่จะใช้เพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อนในช่วงสงกรานต์ ค่าใช้จ่ายประจำวัน และค่าใช้จ่ายตามปกติ ไว้ล่วงหน้าก่อนวันสงกรานต์ หากค่าใช้จ่ายทั้งหมดเกินรายได้ที่มีอยู่หรืองบประมาณที่กำหนดไว้ และมีความจำเป็นต้องใช้สินเชื่อส่วนบุคคลหรือสินเชื่ออื่นที่ตอบโจทย์ได้ เช่น สินเชื่อเพื่อคนมีรถ ควรพิจารณาผู้ให้บริการสินเชื่อ รวมถึงรายละเอียดและเงื่อนไขการชำระเงินอย่างรอบคอบ

2. วางแผนการท่องเที่ยวตามงบประมาณที่จัดสรรไว้ โดยศึกษาข้อมูลเบื้องต้นและเตรียมพร้อมสำหรับค่าใช้จ่าย ทั้งในด้านการเดินทาง ที่พัก อาหาร และงบสำหรับการซื้อสินค้าต่างๆ

• การวางแผนการเดินทาง เช่น การสำรองตั๋วโดยสารล่วงหน้าก่อนเดินทาง กรณีที่ขับรถส่วนตัวควรตรวจสภาพรถให้พร้อมเพื่อความปลอดภัยและลดค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นได้หากรถมีปัญหา และการเลือกเติมน้ำมันที่มีค่าออกเทนเหมาะสมกับประเภทรถเพื่อประหยัดรายจ่ายค่าน้ำมันที่เกิดขึ้นในระหว่างเดินทาง

• การติดต่อห้องพัก ควรสำรองห้องพักล่วงหน้าและตรวจสอบข้อเสนอและส่วนลดต่างๆ เพื่อให้ คุ้มค่าที่สุด

• การประกันภัย เพื่อความคุ้มครองทั้งในด้านการประกันอุบัติเหตุและชีวิต บางครั้งการซื้อแพคเกจผ่านตัวแทนการท่องเที่ยวจะรวมค่าประกันภัยต่างๆ ไว้แล้ว

3. เตรียมเงินสดในจำนวนที่พอเหมาะกับค่าใช้จ่ายในระหว่างเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงการพกพาเงินสดในจำนวนมากเพื่อลดความเสี่ยงหากเงินสดสูญหายหรือถูกขโมย หรือเงินไม่พอใช้ ท่านสามารถเลือกชำระเงินด้วยบัตรเครดิตหรือใช้บัตรเอทีเอ็มถอนเงินสดเพื่อความสะดวกและปลอดภัย อย่างไรก็ตาม กรณีที่ใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิต ควรพิจารณาไม่ใช้จ่ายเกินวงเงิน (เพราะหากต้องผิดนัดชำระภายหลัง ก็จะทำให้เสียประวัติข้อมูลเครดิตได้)

4. บันทึกหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินต่างๆ รวมถึงรายละเอียดสำคัญของบัตรเครดิตที่ใช้บริการเผื่อกรณีที่ไม่คาดคิดเช่นกระเป๋าเงินหาย หรือกรณีต้องการความช่วยเหลือในการขอวงเงินฉุกเฉิน

สุดท้ายนอกจากเรื่องเตรียมตัวทางการเงินแล้ว สิ่งที่จะลืมไม่ได้เมื่อต้องเดินทาง คือ การตรวจสอบสภาพรถ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถจักรยานต์ และพาหนะที่ใช้ขับขี่ก่อนเดินทางเสมอ และควรขับขี่อย่างมีสติ เพิ่มความระมัดระวัง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกท่านไม่ควรละเลยการปฏิบัติตามกฎจราจร สวมหมวกกันน็อคและคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งก่อนสตาร์ทรถด้วย หากรู้สึกง่วงนอนหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ไม่ควรขับขี่รถ ด้วยวิธีการง่ายๆ จะทำให้ท่านได้สนุกกับครอบครัวและคนที่ท่านรักในช่วงฉลองประเพณีสำคัญของไทยนี้

หากเรามีการวางแผนในการบริหารเงินที่ดีและวางแผนการใช้ชีวิตอย่างดีแล้ว เราก็สามารถสนุก มีความสุข และปลอดภัยได้ทุกเทศกาล