‘ธนาคารกรุงเทพ’ ได้รับอนุมัติจากธนาคารกลางประเทศมาเลเซีย

ธนาคารกรุงเทพ ในฐานะผู้ถือหุ้นเต็มจำนวน 100% ใน ‘ธนาคารกรุงเทพ เบอร์ฮาด’ ธนาคารท้องถิ่นในประเทศมาเลเซีย ได้รับอนุมัติจากธนาคารกลางประเทศมาเลเซียให้สามารถเปิดสาขาใหม่ได้จำนวน 4 สาขา ทั้งนี้ธนาคารกำหนดแผนการเปิดสาขาในรัฐยะโฮร์ 2 สาขา รัฐปีนัง 1 สาขา และรัฐสลังงอ 1 สาขา รองรับการให้บริการแก่ลูกค้าทั้งชาวมาเลเซีย ชาวไทย และนักลงทุนจากทุกประเทศในภูมิภาคเอเชีย ที่ขยายกิจการเข้าไปดำเนินธุรกิจในมาเลเซีย โดยวันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายนนี้ พร้อมเปิดสาขา Taman Molek เมือง Johor Bahru รัฐ Yohor อย่างเป็นทางการ

นายประสงค์ อุทัยแสงชัย กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ กิจการธนาคารต่างประเทศ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นับเป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ธนาคารกรุงเทพ เบอร์ฮาด (Bangkok Bank Berhad) ธนาคารท้องถิ่นในประเทศมาเลเซียที่ธนาคารกรุงเทพ ถือหุ้นเต็มจำนวน 100% ได้รับอนุมัติจากธนาคารกลางประเทศมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia) ให้สามารถเปิดสาขาใหม่ได้จำนวน 4 สาขา ทั้งนี้ ธนาคารได้กำหนดแผนการเปิดสาขาในรัฐยะโฮร์ (Johor) จำนวน 2 สาขา รัฐปีนัง (Penang) จำนวน 1 สาขา และรัฐสลังงอ (Selangor) จำนวน 1 สาขา โดยขณะนี้ได้เปิดดำเนินการไปแล้ว 1 สาขา คือ สาขา Jalan Bakri เมือง Muar และในวันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน 2553 จะมีพิธีเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการสำหรับสาขา Taman Molek เมือง Johor Bahru โดยทั้ง 2 แห่งเป็นสาขาที่ตั้งอยู่ในรัฐยะโฮร์

‘ด้วยสถานะการเป็นธนาคารท้องถิ่น ประกอบกับการได้รับอนุมัติให้ขยายสาขาในครั้งนี้นอกจากจะทำให้ธนาคารสามารถขยายการให้บริการแก่นักลงทุนชาวไทยที่เข้าไปทำธุรกิจในประเทศมาเลเซีย และนักลงทุนชาวมาเลเซียที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยแล้ว ยังสามารถให้บริการรองรับลูกค้าของธนาคารซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนจากประเทศต่างๆ ในเอเชีย ด้วยจุดแข็งในฐานะธนาคารไทยที่มีศักยภาพด้านเครือข่ายสาขาต่างประเทศที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่สำคัญทางเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะการมีรากฐานที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชีย ทั้งประเทศในอาเซียนและจีน ธนาคารพร้อมให้บริการและสนับสนุนลูกค้าในการขยายกิจการไปยังตลาดใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ผ่านเครือข่ายต่างประเทศของธนาคารทั้ง 20 แห่งใน 12 ประเทศทั่วโลก’

นายประสงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารกรุงเทพ ได้กำหนดนโยบายและเริ่มดำเนินการขยายเครือข่ายสาขาในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง สำหรับในประเทศมาเลเซีย ธนาคารได้เปิดสาขากัวลาลัมเปอร์เป็นสาขาแห่งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2502 หรือกว่า 50 ปีแล้ว และต่อมาเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของธนาคารกลางประเทศมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia) ธนาคารกรุงเทพได้เปลี่ยนสถานะของสาขากัวลาลัมเปอร์เป็นธนาคารท้องถิ่น จดทะเบียนในนาม ‘ธนาคารกรุงเทพ เบอร์ฮาด’ ด้วยเงินทุนจดทะเบียนที่ชำระเงินแล้วจำนวน 265 ล้านมาเลเซียริงกิต (MYR) หรือประมาณ 2,780 ล้านบาท โดยเริ่มเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2537 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์’

ธนาคารกรุงเทพ เบอร์ฮาด มีจำนวนพนักงานรวม 106 คน โดยมีคณะกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกรุงเทพ ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิชาวมาเลเซียร่วมเป็นคณะกรรมการในธนาคารกรุงเทพ เบอร์ฮาด ประกอบด้วย นายสถาพร กวิตานนท์ ประธานกรรมการ นายประสงค์ อุทัยแสงชัย รองประธานกรรมการ นางสาวรัชดา ธีรธราธร Mr.Toh Chong, YBhg Dato’ Koay Soon Eng, YBhg Professor Dato’ Ruslan Khalid, Mr. Chris Chia Won Liat กรรมการ และ Mr.Rebert Loke Tan Cheng กรรมการ และ Chief Executive Officer