กสิกรไทยหนุนเอสเอ็มอี 4 ธุรกิจ

เศรษฐกิจส่อแววดี กสิกรไทยเดินหน้าอัดฉีดผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ออกสินเชื่อเอสเอ็มอีกสิกรไทยเฉพาะธุรกิจ ตอบโจทย์ความต้องการเอสเอ็มอีแต่ละกลุ่มอย่างตรงจุด ประเดิม 4 ธุรกิจ ก่อสร้าง แพทย์ อพาร์ทเม้นท์-โรงแรม และค้าปลีก-ค้าส่ง ตั้งเป้าปล่อยกู้ปีนี้ 7,500 ล้านบาท

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากสภาพเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีความต้องการด้านการเงินในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการให้การสนับสนุนทางการเงินแก่เอสเอ็มอีในแต่ละกลุ่มอย่างตรงความต้องการของธุรกิจ ธนาคารกสิกรไทย จึงได้พัฒนา บริการสินเชื่อเอสเอ็มอีกสิกรไทยเฉพาะธุรกิจ ขึ้นมา โดยในช่วงแรกจะมี 4 กลุ่มธุรกิจดังนี้

สินเชื่อเพื่อธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกสิกรไทย (K- SME Construction Credit) จะเป็นวงเงินหมุนเวียนประเภทใช้ตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) โดยให้วงเงินสูงสุด 30% ของมูลค่างาน และใช้หลักประกันเพียง 30% ทันทีหลังจากที่ลูกค้าสามารถประมูลงานได้ และวงเงินสินเชื่อประเภทตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) แบบขายลดค่างาน ในวงเงินสูงสุด 70% ของแต่ละงวดงานที่ทำเสร็จ โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน นอกจากนั้นยังให้การสนับสนุนสินเชื่อ ทั้งวงเงินกู้ (Loan) วงเงินกู้เบิกเงินเกินบัญชี (O/D) หรือวงเงินหนังสือค้ำประกัน (L/I) สำหรับกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโดยเฉพาะ

สินเชื่อเพื่อธุรกิจทางการแพทย์กสิกรไทย (K- SME Medical Credit) สำหรับกลุ่มวิชาชีพแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และสัตวแพทย์ ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจของตนเองได้เร็วขึ้น โดยจะให้การสนับสนุนสินเชื่อวงเงินสูงสุด 2,000,000 บาท ผ่อนนาน 5 ปี โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ทางธุรกิจ เพียงผู้กู้มีแหล่งที่มาของรายได้ทั้งจากเงินเดือนประจำหรือธุรกิจ และมีประสบการณ์ทำงานในวีชาชีพ 1-2 ปี

สินเชื่อเพื่อธุรกิจอพาร์ทเม้นท์และโรงแรมกสิกรไทย (K- SME Apartment and Hotel Credit) เป็นการให้การสนับสนุนสินเชื่อแบบครบวงจรแก่ผู้ประกอบการธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ และโรงแรม ทั้งสร้างอาคารใหม่ ตกแต่งต่อเติม หรือซื้อโครงการ โดยธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ จะให้การสนับสนุนเงินกู้สูงสุด 80%ของมูลค่าโครงการ ผ่อนชำระนาน 10 ปี ทั้งนี้จะพิจารณาเรื่องทำเลที่ตั้งที่มีศักยภาพของโครงการเป็นหลัก ส่วนธุรกิจ

โรงแรม จะให้การสนับสนุนเงินกู้พร้อมวงเงินโอดี เพื่อลงทุนในธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท และเกสต์เฮ้าส์ ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ด้วยวงเงินกู้สูงสุด 80% ของมูลค่าโครงการ สามารถเลือกอัตราการผ่อนชำระตามฤดูกาล High Season หรือ Low Season ได้นานถึง 10 ปี

สินเชื่อเพื่อธุรกิจค้าปลีกค้าส่งกสิกรไทย (K- SME Trading Credit) เป็นสินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งอย่างครบวงจร ทั้งในรูปแบบวงเงินกู้ (Loan) และ วงเงินกู้เบิกเงินเกินบัญชี O/D โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ด้วยวงเงินสูงสุด 5 ล้านบาท

นายปกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากบริการด้านสินเชื่อแล้ว ลูกค้าเอสเอ็มอียังสามารถใช้บริการทางการเงินต่าง ๆ ของธนาคาร อาทิ บริการบัญชีรวมมิตรเอสเอ็มอีกสิกรไทย (K-SME All-in-1 Account) บริการประกันชีวิตและทรัพย์สินกสิกรไทย สามารถค้นคว้าหาความรู้ และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการทำธุรกิจ ผ่านงานวิจัยของ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด และพัฒนาองค์ความรู้ในการดำเนินธุรกิจผ่านโครงการ K SME Care รวมทั้งสร้างเครือข่ายทางธุรกิจในรูปแบบกิจกรรม Business Matching เพื่อพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนนักธุรกิจอีกด้วย

ทั้งนี้ธนาคารฯ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีกสิกรไทยเฉพาะธุรกิจรวม 7,500 ล้านบาท ซึ่งผู้สนใจสามารถสมัครใช้บริการได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ K-BIZ Contact Center 0 2888 8822