เอชพีจัดสัมมนา HP Government CIO Forum 2010

ดร. เบง เทค เลียง (ซ้ายสุด) กรรมการผู้จัดการ และผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจ เอ็นเทอร์ไพรส์ บิสิเนส บริษัท ฮิวเลตต์–แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด และ ดร. ทัน โป ชวน (ขวาสุด) ผู้อำนวยการ หน่วยธุรกิจภาครัฐ ฮิวเลตต์-แพคการ์ดประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคและญี่ปุ่น พร้อมด้วยตัวแทนผู้บริหารไอทีระดับอาวุโสจากองค์กรภาครัฐ ได้แก่ นายวนา พรนราดล (ที่ 2 จากซ้าย) ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาระบบงานประมวลผลข้อมูลสารสนเทศศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุญชัย โสวรรณวณิชกุล (ที่ 2 จากขวา) รองอธิการบดี จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ในงานสัมมนา HP Government CIO Forum 2010 ณ หัวหิน ซึ่งจัดขึ้นโดยเอชพี ประเทศไทย ภายใต้หัวข้อ “Discovering Emerging Technology Towards Trustworthy Partnership” เปิดเวทีให้ผู้บริหารไอทีระดับอาวุโสจากกระทรวง ทบวง กรม และองค์กรภาครัฐต่างๆ กว่า 150 รายเข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับนวัตกรรมเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง และโซลูชั่นไอทีระดับสูงที่ยกระดับการดำเนินงานของภาครัฐ โดยมีผู้บริหารระดับอาวุโสของเอชพี กูรูด้านไอที และพันธมิตรคู่ค้าของเอชพี ให้เกียรติร่วมบรรยาย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคนได้เรียนรู้ และเข้าใจถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างแท้จริง

ดร. เบง เทค เลียง กรรมการผู้จัดการ และผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจ เอ็นเทอร์ไพรส์ บิสิเนส บริษัท ฮิวเลตต์ – แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า “ภาครัฐ เป็นฐานลูกค้าที่มีความสำคัญสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับองค์กร ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆ ทั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนทัศนะและมุมมองเกี่ยวกับสถานภาพของอุตสาหกรรมไอทีโดยรวมและเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้งในบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นมิตร พร้อมทั้งแนะนำพอร์ทโฟลิโอผลิตภัณฑ์ โซลูชั่น และบริการที่หลากหลายของเอชพีที่ได้รับการออกแบบให้รองรับการทำงานของภาครัฐ เพื่อให้ผู้กำหนดนโยบายไอทีระดับอาวุโสจากส่วนงานต่างๆ ของภาครัฐ มีข้อมูลประกอบการศึกษาและพิจารณา”

ในฐานะที่เป็นผู้มีประสบการณ์ยาวนานในการให้บริการแก่ลูกค้าภาครัฐ ดร. เบง เทค เลียง ได้อธิบายถึง ”ช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยี” (digital divide) ในกระทรวง ทบวง กรมของภาครัฐ ว่า “หน่วยงานภาครัฐหลายแห่งมีทรัพยากรไอทีที่ดีเยี่ยมและเป็นเทคโนโลยีระดับองค์กรชั้นนำ แต่ในขณะเดียวกันก็มีอีกหลายหน่วยงานที่ยังใช้เทคโนโลยีรุ่นเก่า ขาดแคลนนวัตกรรมอันล้ำสมัย หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม ก่อให้เกิดอุปสรรคหรือข้อจำกัดในการติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงานราชการ ปัญหาการเกิดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีก่อให้เกิดผลเสียขึ้น อาทิ ลดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และเกิดความล่าช้าในการใช้ระบบอี-กอฟเวิร์นเมนท์ ซึ่งระบบปฏิบัติการคลาวด์ คอมพิวติ้งจะทำหน้าที่ลดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยี และยังช่วยให้กรมกองต่างๆ ที่ไม่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยก็สามารถใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่ติดตั้งเทคโนโลยีอันล้ำสมัยในสภาพแวดล้อมแบบเสมือนจริงได้อย่างราบรื่น”

เพื่อสนับสนุนการจัดทำเทคโนโลยีคลาวด์สำหรับภาครัฐ เอชพีนำเสนอโซลูชั่นเทคโนโลยีคลาวด์แบบครบวงจรที่ออกแบบเป็นพิเศษให้ตรงตามความต้องการของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งพัฒนาต่อยอดจากแนวคิดเรื่องระบบโครงสร้างพื้นฐานแบบผนวก (Converged Infrastructure) ของเอชพี เป็นระบบที่จัดทำขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องความซ้ำซ้อนของเทคโนโลยี โดยสร้างโซลูชั่นครบวงจรเป็นหนึ่งเดียว ทั้งเซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล และระบบเครือข่าย รวมถึงซอฟต์แวร์ และการบริการ โดยโซลูชั่นต่างๆ เหล่านี้จะสามารถทำงานร่วมกัน ส่งผลให้มีต้นทุนในการเป็นเจ้าของต่ำกว่าระบบที่มีโซลูชั่นต่างๆ ทำงานแยกกัน