เทสโก้ โลตัส ผลึกกำลัง กระทรวงเกษตรฯ ช่วยเกษตรกรไทย หนุนผลไม้ฤดูกาลมากกว่า 5,500 ตัน

เทสโก้ โลตัส ผนึกกำลังร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรไทยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มเกษตรกรว่าจะมีตลาดรองรับผลผลิตทางการเกษตรของพวกเขาเพื่อการจำหน่ายอย่างแน่นอน โดยร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการส่งเสริม พัฒนาและการจัดการด้านการตลาดเพื่อจำหน่ายผลไม้ฤดูกาลปี 2553 ซึ่งภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ เทสโก้ โลตัสจะเข้ามารับซื้อผลไม้ฤดูกาลโดยตรงจากกลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตรภาคเหนือและภาคใต้ โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางมากกว่า 5,500 ตัน

ดร.ดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า “ เราตระหนักดีว่าภาคการเกษตร ซึ่งมีประชากรถึง 14 ล้านคน คือเส้นเลือดหลักของเศรษฐกิจและสังคมไทย ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็ได้พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่า เราให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมรายได้และความเป็นอยู่ของเกษตรกรมาโดยตลอด ด้วยการช่วยเกษตรกรในการพัฒนาผลผลิต ทั้งในด้านคุณภาพและความปลอดภัย ช่วยในการบริหารจัดการโดยผ่านสหกรณ์การเกษตร อีกทั้ง ยังช่วยให้เกษตรกรสามารถมีรายได้ที่สม่ำเสมอและยุติธรรม ในเวลาเดียวกัน ลูกค้าของเราทั่วประเทศก็จะได้รับผลิตผลทางการเกษตรที่มีคุณภาพในราคายุติธรรมด้วยเช่นกัน”

“การลงนามในครั้งนี้ เรามีแผนการรับซื้อลำไยสดจากกลุ่มเกษตรกรทางภาคเหนือประมาณ 1,440 ตัน พร้อมวางแผนรับซื้อเงาะ 2,050 ตัน มังคุด 1,265 ตัน และลองกอง 750 ตันจากกลุ่มเกษตรกรทางภาคใต้ รวมทั้งสิ้นมากกว่า 5,500 ตัน ซึ่งกำลังจะออกสู่ตลาด ในอนาคตอันใกล้นี้”

“ในปี 2553 นี้ เทสโก้ โลตัสมีแผนการที่จะรับซื้อผลไม้ฤดูกาลทั้งหมดจากเกษตรกรไทยประมาณ 47,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 1,500 ล้านบาท โดยปริมาณและมูลค่าดังกล่าวไม่รวมถึงการรับซื้อผักและผลไม้ตลอดทั้งปี ซึ่งคาดว่าจะมีการรับซื้อประมาณ 180,000 ตัน มูลค่ากว่า 2,500 ล้านบาท” ดร.ดามพ์ฯ กล่าวสรุป