TMB เปิดวิชั่นเป็นธนาคารชั้นนำด้านธุรกิจการค้าระหว่างประเทศหนุนผู้ส่งออกให้มีศักยภาพ

TMB เปิดวิชั่นเป็นธนาคารชั้นนำด้านธรุกิจการค้าระหว่างประเทศหนุนผู้ส่งออกใหมีศักยภาพ สร้างความเป็นไปได้ใหม่เหนือคู่แข่งด้วยการพัฒนาโซลูชั่นที่ช่วยลดต้นทุน เสริมสภาพคล่อง และ บริหารลูกหนี้การค้า

เพื่อเสริมสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการนำเข้าส่งออก เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจสร้างจุดต่างเหนือคู่แข่งหวังส่วนแบ่งตลาด 2.3% จากลูกค้าเป้าหมาย 14,000 บริษัท

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ธนาคารเล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งมีข้อมูลแสดงว่ามีการเติบโตขึ้นทุกปี ภาคธุรกิจส่งออกมีมูลค่ารวมถึง 70% ของ GDP ประเทศ มีการเติบโต 40% ในไตรมาสที่ 1 ของปี ด้วยความสำคัญของภาคธุรกิจส่งออกต่อเศรษฐกิจของประเทศดังกล่าว ทำให้ TMB เล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องเข้ามามีส่วนช่วยเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจส่งออกไทยให้ดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อที่จะแข่งขันได้ในตลาดโลกได้ดียิ่งขึ้น สิ่งที่ทาง TMB ได้เล็งเห็นและพบว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับลูกค้า คือ ปัญหาด้านต้นทุนที่สูงและการขาดสภาพคล่อง ด้วยความเข้าใจในเรื่องนี้เป็นอย่างดี TMB จึงได้มีบริการ Tier Export Financing คือการลดดอกเบี้ยหลังจากการส่งสินค้า ซึ่งต่างจากธนาคารอื่นทั่วไปเพราะดอกเบี้ยที่ธนาคารอื่นคิดจะเท่ากันทั้งก่อนและหลังส่งออก แต่เนื่องจาก TMB เห็นว่าความเสี่ยงหลังส่งออกของผู้ประกอบการลดลงเนื่องจากสินค้าได้ถูกผลิตเป็นที่เรียบร้อยและอยู่ในกระบวนการนำส่งถึงผู้ซื้อ TMB จึดลดดอกเบี้ยให้ลูกค้าหลังการส่งออกสินค้าแล้ว เพื่อให้ผู้ส่งออกมีต้นทุนในการขายลดลง

สิ่งที่จำเป็นอีกส่วนหนึ่งในการดำเนินธุรกิจก็คือ การบริหารลูกหนี้การค้า ซึ่ง TMB ได้พัฒนาบริการ Discount without Recourse ทำให้ลูกค้าไม่มีลูกหนี้คงค้างหลังจากการส่งออกเสร็จสิ้น รวมถึงการบริหารเงินสนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นแทนการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง โดยทั้งสองบริการข้างต้นจะให้บริการทั้งแบบ LC ในไตรมาสนี้ และจะเริ่มให้บริการสำหรับ Open Account ได้ในไตรมาส 3/53 ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการซึ่งส่งออกแบบ Open Account เป็นส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการจัดการต้นทุนหลังการส่งออก

นอกจากนี้ TMB ยังมีบริการKnowledge Sharing Program ที่ประกอบด้วยการสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกที่สนใจ และนิตยสารรายเดือนที่มีเนื้อหาเจาะลึกเรื่องการค้าระหว่างประเทศที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ ทั้งในเรื่องการวิเคราะห์วิจัย Case Study และโซลูชั่นที่จะช่วยให้ลูกค้ามีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจอีกด้วย ผุ้ที่สนใจสามารถสมัครได้ที่ bizsolution@tmbbank.com เพียงส่งชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ Email และ ชื่อบริษัทไว้ทาง TMB ไว้ทาง TMB จะติดต่อกลับและส่งข้อมูลกลับในทุกๆเดือน หรือโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02-2423838