“ไอบีเอ็ม – มช. – ไอทีเอสเอ็มเอฟ” จับมือสร้างหลักสูตรการบริหารงานบริการไอที (ITIL)

ไอบีเอ็มประกาศความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสมาคมไอทีเอสเอ็มเอฟประเทศไทย จัดหลักสูตรความรู้พื้นฐานการบริหารงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITIL V3 Foundation) แก่บุคลากรและองค์กรไอทีทั่วไป มุ่งส่งเสริมแนวปฏิบัติสู่ความเป็นเลิศด้านการบริหารงานบริการไอที วางรากฐานสู่การพัฒนาทักษะบุคลากรไอทีในภาคเหนือ

บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ร่วมมือกับ สมาคมไอทีเอสเอ็มเอฟ ประเทศไทย (itSMF) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยความร่วมมือระหว่าง สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITSC) ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกันจัดโครงการอบรมหลักสูตรความรู้พื้นฐานการบริหารงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ITIL V3 Foundation (Information Technology Infrastructure Library Foundation) ในระหว่างวันที่ 7-9 กรกฎาคม 2553 ให้แก่บุคลากรและองค์กรทางด้านไอทีทั่วภาคเหนือ โดยมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมแนวคิดสู่ความเป็นเลิศด้านการบริหารงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ IT Service Management ให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐาน ITIL และเป็นการสนองนโยบายรัฐสร้างดันเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในภาคเหนือ และการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ วางรากฐานสู่การพัฒนาทักษะบุคลากรไอทีในภาคเหนือ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมขององค์กรให้สามารถรับกับการเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยภายนอก และเตรียม IT ให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงขององค์กรได้

ITIL V3 Foundation หรือ Information Technology Infrastructure Library Foundation คือองค์ความรู้ที่ประกอบด้วยตำราด้านการบริหารงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศหลายเล่มที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ที่สามารถช่วยให้องค์กรใช้ไอทีในองค์กรได้อย่างมีคุณภาพ เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด ซึ่งองค์กรไอทีทุกแห่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ ไม่ว่าองค์กรจะมีขนาดใดหรือใช้เทคโนโลยีใดอยู่ก็ตาม ซึ่งปัจจุบัน ITIL เป็นหนึ่งในกรอบแนวคิดทางด้านการบริหารงานบริการไอทีที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว ไอบีเอ็มจะสนับสนุนเนื้อหาและสื่อการสอนในหลักสูตร ITIL V3 Foundation ภายใต้ลิขสิทธิ์ของไอบีเอ็ม สมาคม itSMF สนับสนุนวิทยากรอบรม และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะสนับสนุนสถานที่ตลอดจนอุปกรณ์การเรียนการสอน ทั้งนี้เมื่อเสร็จสิ้นหลักสูตร ผู้เข้าอบรมสามารถสมัครสอบ ITIL Foundation Certification โดยความสมัครใจ ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับองค์กรที่ต้องการพัฒนาบุคคลากรด้านไอที ให้ก้าวเข้าสู่มาตรฐานการบริหารงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ISO 20000

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ศุภชัย เชื้อรัตนพงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัยและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำ มีความเป็นเลิศทางวิชาการตามมาตรฐานสากล ที่มุ่งเน้นการวิจัย มีการผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมและคุณภาพ มีการบริหารจัดการที่ดีตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน ในปัจจุบัน เป็นที่ทราบกันดีว่า การพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น เป็นไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคไอที มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้มอบหมายให้สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเป็นองค์กรแห่งการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านการให้บริการตามมาตรฐานสากล ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา การบริหารจัดการ เพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยและชุมชนอย่างยั่งยืน และเป็นหน่วยงานหลักในการให้บริการด้านไอทีแก่นักศึกษา บุคลากรในมหาวิทยาลัย กว่า 30,000 คน รวมถึงชุมชนภายนอกอย่างมีประสิทธิภาพเสมอมา เป็นผู้ดำเนินการโครงการอบรมครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับหนึ่งในนโยบายของมหาวิทยาลัยในด้านการสร้างความร่วมมือและการสร้างเครือข่ายกับภาครัฐและภาคเอกชนในประเทศและต่างประเทศด้านการศึกษา วิจัย และบริการวิชาการแก่สังคม การได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ในด้านเนื้อหาและสื่อการสอนซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของไอบีเอ็ม และได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคม itSMF ดำเนินการอบรมในครั้งนี้ จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้เกิดพื้นฐานการพัฒนาด้านการบริหารงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นประโยชน์สำหรับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในภาคเหนือได้เป็นอย่างดีต่อไป

นายกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจทั่วไป บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า หนึ่งในเป้าหมายหลักของไอบีเอ็มคือการสนับสนุนการศึกษาและการพัฒนาบุคลากรไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมความพร้อมด้านวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่เยาวชนไทย อันเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ผ่านมาไอบีเอ็มจึงสนับสนุนการศึกษาแก่นักเรียนในทุกระชั้น ผ่านโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างแรงงานที่เป็นกำลังสำคัญสำหรับธุรกิจในศตวรรษที่ 21 โดยความร่วมมือในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสนับสนุนการศึกษาของไอบีเอ็ม ภายใต้ชื่อ “IBM Academic Initiative Program” ที่ไอบีเอ็มได้เช้าไปร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษากว่า 4,600 แห่งทั่วโลก เพื่อพัฒนาทักษะทั้งทางด้านธุรกิจและไอที เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและเพื่อรองรับความต้องการในตลาดใหม่ๆ ในปัจจุบัน”

“ด้วยความพยายามของไอบีเอ็มในการเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมไอทีของประเทศไทย ไอบีเอ็มจึงนำโครงการสนับสนุนการศึกษาดังกล่าวที่เรามี เข้ามาในเชียงใหม่ โดยร่วมมือกับภาคการศึกษา ในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ความสามารถใหม่ๆ ที่จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ทั้งยังช่วยลดช่องว่าทางด้านแรงงานในตลาดไอที ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ไอบีเอ็มมีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในโครงการในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันพัฒนาบุคลากรไอทีต่อไป ซึ่งการพัฒนาความรู้และทักษะทางด้านไอทีดังกล่าวถือเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมของชาวเชียงใหม่ในภาพรวม และด้วยความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้งไอบีเอ็ม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสมาคม itSMF จึงเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างให้ภาคเหนือกลายเป็นศูนย์รวมของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว” นายกิตติพงษ์ กล่าว
มร. แลนซ์ สแตนฟอร์ด นายกสมาคมไอทีเอสเอ็มเอฟ ประเทศไทย (itSMF) กล่าวว่า “สมาคม itSMF เป็นหน่วยงานอิสระระดับสากลที่ได้รับการยอมรับในหมู่บุคลากรทางด้านการบริหารงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศทั่วโลก และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดที่เป็นเลิศ มาตรฐาน และคุณสมบัติของบุคลากรด้านการให้บริการไอที เรามีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญในวงการ แหล่งข้อมูล และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ด้านเพื่อเป็นการยกระดับการบริหารงานบริการไอทีด้วยคุณภาพการให้บริการที่เป็นเลิศ

การอบรมในครั้งนี้จะช่วยให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยที่ร่วมโครงการได้พัฒนาทักษะและได้เรียนรู้แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศทางด้านการบริหารงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยจะได้เรียนรู้หลักสูตร ITIL Foundation V3 เต็มรูปแบบ ครอบคลุมภาพรวมทั้ง 5 โครงสร้างของ ITIL ได้แก่ Service Strategy, Service Design, Service Transition, Service Operation และ Continual Service Improvement ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกที่สำคัญ โดยหลังจากความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมาคม itSMF และไอบีเอ็มก็จะร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรดังกล่าวทั่วประเทศไทยต่อไปในอนาคต เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่เยาวชนไทยและเศรษฐกิจไทย”

สำหรับการอบรมหลักสูตร ITIL V3 Foundation ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 กรกฏาคม 2553 เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมีค่าลงทะเบียน 1,000 บาท (ค่าเอกสาร อาหารว่าง และอาหารกลางวันตลอดการฝึกอบรมฯ) ทั้งนี้ สำหรับบุคลากรทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติม และสำรองที่นั่งได้ที่คุณพัชร์ กัลยาณมิตร และคุณศราวุฒิ กมลวิจิตร งานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและฝึกอบรม สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ โทร.053 – 943827 หรือที่ http://training.cmu.ac.th
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไอบีเอ็ม ประเทศไทย ได้ที่ www.facebook.com/IBMThailand