นวกิจประกันภัย เปิดโรดแม็ป (Road Map) สำคัญ สร้างกลยุทธ์เชิงรุก

นวกิจประกันภัย ครบรอบ 77 ปี ได้เวลาขยับตัว จัดขบวนใหม่ ชูแผนโรดแม็ป (Road Map) สำคัญ เร่งพัฒนาทั้งผลิตภัณฑ์และการตลาดเชิงรุก ตั้งเป้า 3-5 ปี ขึ้นเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้นำตลาดประกัน เผยปัจจัยสนับสนุนสำคัญคือ มีฐานลูกค้าเดิมที่เหนียวแน่น และเร่งสร้างฐานกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่ม พร้อมฟันธงธุรกิจประกันภัยหลังเหตุการณ์ความไม่สงบมีทิศทางเปลี่ยนไป

นายปิติพงศ์ พิศาลบุตร กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท นวกิจประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการพัฒนาธุรกิจและองค์กรของ นวกิจประกันภัย หลังครบรอบ 77 ปี ว่าได้มีการวางแนวทาง หรือ โรดแม็ป (Road Map) ที่ชัดเจนในการผลักดันองค์กรให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมาย 3-5 ปี ในการขึ้นเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้นำตลาดประกันภัย ซึ่งในการดำเนินงานที่ผ่านมานั้น นวกิจประกันภัย มีข้อได้เปรียบคู่แข่งอยู่หลายประการที่เป็นส่วนช่วยสนับสนุนแผนโรดแม็ปที่ตั้งไว้ อาทิ เป็นองค์กรที่มีประสบการณ์ยาวนาน มีความมั่นคงสูง และมีฐานลูกค้าเดิมที่มีความเหนียวแน่น แต่ต้องมีการปรับตัวพร้อมรับสภาพการแข่งขันในธุรกิจประกันวินาศภัยปัจจุบันที่มีอยู่ในระดับสูง โดยต้องมีการพัฒนาองค์กรให้มีความทันสมัย และมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย สามารถตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมายได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นยังต้องทำการสื่อสาร สร้างความรู้จักและคุ้นเคยกับแบรนด์ นวกิจประกันภัย พร้อมทั้งสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มเป้าหมายใหม่ตลอดเวลา ถือเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญของการตลาดเชิงรุกที่จะนำมาใช้

สำหรับเป้าหมายแรกของกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกที่จะนำมาใช้นั้น บริษัทฯ จะเน้นออกผลิตภัณฑ์ เพื่อเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ทำธุรกิจการค้าด้านพานิชยกรรม อุตสาหกรรม และผู้ที่ทำการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงธุรกิจภาคบริการโลจิสติกส์ โรงแรมและการท่องเที่ยว ส่วนกลุ่มลูกค้ารายย่อยจะเน้นไปที่กลุ่มชนชั้นกลางภาคครัวเรือน ซึ่งต้องการผลิตภัณฑ์ด้านการประกันภัยที่หลากหลายตามไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม แต่ละกิจกรรม และแต่ละช่วงอายุ พร้อมทั้งมุ่งเน้น ไปที่การสร้างเครือข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ปัจจุบันเรามีสาขา 26 สาขากระจายอยู่ในจังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ และจะเปิดให้บริการสาขาที่ 27 ที่จังหวัดกระบี่ ในปีนี้ โดยแต่ละสาขามีการบริหารการสื่อสารและจัดการข้อมูลให้เชื่อมถึงกันด้วยระบบคอมพิวเตอร์ On Line เพื่อขยายงานผ่านช่องทางการตลาดได้ในหลายช่องทางและจะยึดทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมประกันวินาศภัยเป็นเกณฑ์ รวมถึงจะต้องมีการบริหารจัดการให้เป็นไปด้วยความสมดุล ไม่พึ่งพาช่องทางใดช่องทางหนึ่งมากจนเกินไป อาทิ กำหนดแผนการขยายงานโดยมุ่งขยายงานการประกันภัยรถยนต์ควบคู่ไปกับการขยาย

งานประกันภัยประเภทอื่นๆ โดยการคงสัดส่วนของเบี้ยประกันภัยรถยนต์ให้คงที่ระหว่าง 65-70% ของเบี้ยประกันรวม เพื่อความสามารถในการขยายงาน การกระจายตัวของผลิตภัณฑ์ และการมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่เหมาะสม ไม่ให้เกิดการกระจุกตัวกับผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งมากเกินไป พร้อมทั้งในระยะ 2-3 ปี ต่อจากนี้ เรายังมีนโยบายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทุกหน่วยงานให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบริหารให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมไม่เกินร้อยละ 15 ของเบี้ยประกันภัยรับรวม ซึ่งจะส่งผลดีกับผลประกอบการโดยรวมของบริษัทฯ อีกด้วย

ส่วนทิศทางและความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจประกันภัย หลังเหตุการณ์ความไม่สงบในเดือนพฤษภาคมนั้น นายปิติพงศ์ ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหญ่และส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อภาพรวมของธุรกิจประกันภัย ทำให้ต้องมีการพิจารณากฎเกณฑ์ รายละเอียด และมีความชัดเจนในหลายๆ ด้านเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ที่มีต่อผู้เอาประกันภัย ทั้งนี้จะทำให้การพิจารณาออกผลิตภัณฑ์ประเภทประกันวินาศภัยหลังจากนี้ ต้องมีการระบุเงื่อนไขขอบข่ายความคุ้มครองของกรมธรรม์ให้ชัดเจนว่าครอบคลุมความเสียหายในลักษณะใดบ้าง ส่วนการออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการ จลาจล และการก่อการร้าย ของ นวกิจประกันภัย นั้น กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาถึงความคุ้มครองที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับผู้เอาประกันภัย ซึ่งต้องเป็นไปตามขั้นตอนอย่างระเอียดรอบคอบ และเป็นไปตามข้อกำหนดและการพิจารณาของ คปภ. ด้วย

ด้านผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่มีต่อบริษัทฯ นั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลต่อภาพรวมของธุรกิจแต่อย่างใด จากการสำรวจความเสียหายพบว่า มีกลุ่มลูกค้าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบเดือนพฤษภาคม 2553 ประมาณ 20 กรมธรรม์ โดยผู้เอาประกันภัยได้ทำประกันภัยทรัพย์สินไว้กับบริษัทฯ ซึ่งมีความเสียหายเบื้องต้นอยู่ในวงเงินประมาณ 39 ล้านบาท เกือบทั้งหมดเป็นกรมธรรม์พื้นฐานที่ยกเว้นความคุ้มครองภัยก่อการร้าย และในจำนวนนี้มีเพียง 1 กรมธรรม์ เท่านั้นที่ทำประกันภัยก่อการร้ายไว้ โดยเกิดความเสียหายเล็กน้อย ซึ่งทางบริษัทฯ ได้ให้ความช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าดังกล่าวไปบ้างแล้ว คาดว่าจะสามารถให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับความเสียหายทั้งหมดได้ครบภายในเดือนมิถุนายนนี้