เซ็นโซดายน์ รุกส่งสูตรใหม่ “เซ็นโซดายน์ แรพพิด รีลีฟ” หวังเจาะตลาดกลุ่มไลฟ์สไตล์ชีวิตเร่งรีบ

ผลิตภัณฑ์เซ็นโซดายน์ ผู้นำในตลาดยาสีฟันลดการเสียวฟันของไทย ล่าสุดรุกส่งยาสีฟันลดการเสียวฟันสูตรใหม่ “เซ็นโซดายน์ แรพพิด รีลีฟ” ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เร่งรีบของคนทำงาน ชูจุดเด่นสูตรประสิทธิภาพสูง ช่วยลดการเสียวฟันอย่างรวดเร็ว เมื่อนวดเบาๆบริเวณที่เสียวฟัน 60 วินาที1,2 หวังครองตำแหน่งผู้นำตลาดอย่างถาวร

นายอูเมซ พาล์เค ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์ บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด หรือ จีเอสเค กล่าวว่า “ด้วยความเชี่ยวชาญและความสำเร็จในฐานะผู้นำอย่างแท้จริงในตลาดยาสีฟันลดการเสียวฟัน เซ็นโซดายน์ เปิดตัวยาสีฟันสูตรใหม่ภายใต้ชื่อ ‘เซ็นโซดายน์ แรพพิด รีลีฟ’ เป็นนวัตกรรมล่าสุดที่มีจุดเด่นตรงที่ลดการเสียวฟันอย่างรวดเร็ว พิสูจน์แล้วทางคลินิกว่าช่วยลดเสียวฟัน1,2 เมื่อใช้นวดเบาๆบริเวณที่เสียวฟันใน 60 วินาที เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่มีปัญหาการเสียวฟัน ซึ่งในปัจจุบัน ยังมีผู้ประสบปัญหานี้กว่า 39% ในขณะที่มีผู้ใช้ยาสีฟันเพื่อลดการเสียวฟันเพียง 10% เท่านั้น (ข้อมูลสถิติจากผลการสำรวจความเห็นจากการสุ่มสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยบริษัท Synovate 15 ธันวาคม 2552 – 5 มกราคม 2553 จำนวน 1,007 คน ในประเทศไทย) เหตุเนื่องมาจากไลฟ์สไตล์ของคนทำงานที่ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบตลอดเวลา จนละเลยปัญหานี้ไป ”

นายอูเมซ พาล์เค ผู้จัดการทั่วไป เผยเพิ่มเติมถึงเป้าหมายทางการตลาดอีกว่า “เซ็นโซดายน์มีส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาดยาสีฟันของไทยโดยรวม 6% ใช้งบประมาณทั้งปีกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา เซ็นโซดายน์มีอัตราการเติบโตที่ก้าวกระโดด คิดเป็น 30% ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่ การเปิดตัว ‘เซ็นโซดายน์ แรพพิด รีลีฟ’ ในครั้งนี้ จึงตั้งเป้าไว้ว่า จะมาช่วยเสริมทัพ ในการจับกลุ่มคนวัยทำงานที่ไม่มีเวลา โดยตั้งเป้ายอดขาย 400 ล้านบาทสำหรับปีนี้ และคาดว่า เซ็นโซดายน์ แรพพิด รีลีฟ จะมีสัดส่วน 10% ของยอดขายเซ็นโซดายน์โดยรวม”

ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ เตรียมอัดฉีดงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท สำหรับการดำเนินการทางการตลาดครบวงจรของ เซ็นโซดายน์ แรพพิด รีลีฟ ผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ “ลองใช้จริง” โดยใช้แนวคิดแบบ testimonial ที่นำผู้ประสบปัญหาจริง แต่ปล่อยปละละเลยอาการ และยังไม่เคยใช้ยาสีฟันลดการเสียวฟันมาก่อน ให้ได้มาทดลองใช้ผลิตภัณฑ์เซ็นโซดายน์ แรพพิด รีลีฟ และทดสอบประสิทธิภาพด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังใช้กิจกรรมประชาสัมพันธ์ โดยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการ เพื่อขยายช่องทางการรับรู้ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งยังจัดกิจกรรมเพื่อเข้าถึงตัวผู้บริโภคโดยตรงด้วยการจัดโรดโชว์ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำกว่า 60 แห่ง การแจก sampling เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการทดลองใช้จริงในกลุ่มทันตแพทย์และผู้บริโภคกว่า 500,000 ชิ้นทั่วประเทศ ตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ 9 ใน 10 ทันตแพทย์ส่วนใหญ่แนะนำเพื่อลดเสียวฟัน3 ส่วนช่องทางการจัดจำหน่ายมุ่งเน้นไปที่โมเดิร์นเทรด ซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ

สำหรับตลาดยาสีฟันของไทยในปี 2552 มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 5% คิดเป็นมูลค่าตลาดรวม 6.1 พันล้านบาท โดยแบ่งเป็น 6 เซกเมนต์หลักๆ ได้แก่
1. ยาสีฟันธรรมดา (Regular) มีส่วนแบ่งการตลาดคิดเป็นสัดส่วน 40% ของมูลค่าตลาดรวม โดยอัตราการเติบโตลดลง 3% จากปีก่อนหน้านี้
2. ยาสีฟันสมุนไพร (Herbal) คิดเป็นสัดส่วน 20% หรือเติบโตในอัตรา 7% จากปีก่อน
3. ยาสีฟันดูแลเหงือก (Therapeutic Gum Care) มีส่วนแบ่งการตลาดคิดเป็น 21% หรือโตเพิ่มขึ้นในอัตรา 14% จากปีที่ผ่านมา
4. ยาสีฟันลดการเสียวฟัน (Therapeutic Sensitive) มีส่วนแบ่งการตลาดในสัดส่วน 10% หรือเติบโตเพิ่มขึ้นในอัตรา 25%
5. ยาสีฟันเพื่อฟันขาว (Whitening) มีส่วนแบ่งการตลาด 6% หรือโตเพิ่มขึ้นในอัตรา 3%
และ 6. ยาสีฟันเด็ก (Kids) มีส่วนแบ่งการตลาดในสัดส่วน 3% โดยเติบโตลดลงจากปีก่อนในอัตรา 2%

ในเซกเมนต์ยาสีฟันลดการเสียวฟันนั้น มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 10% ของตลาดยาสีฟันทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าตลาดประมาณ 610 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตถึง 25% ซึ่งนับเป็นเซกเมนต์ที่มีการเติบโตสูงสุดในปีที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยส่งเสริม คือการแข่งขันของตลาดยาสีฟันแบรนด์ต่างๆ ที่มองเห็นโอกาสทำการตลาดในเซกเมนต์นี้ รวมไปถึงสัดส่วนของตลาดที่มีผู้ประสบปัญหาการเสียวฟันถึง 39% (ข้อมูลสถิติจากผลการสำรวจความเห็นจากการสุ่มสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยบริษัท Synovate 15 ธันวาคม 2552 – 5 มกราคม 2553 จำนวน 1,007 คน ในประเทศไทย) ซึ่งเซ็นโซดายน์ครองส่วนแบ่งการตลาดยาสีฟันลดการเสียวฟันเป็นอันดับ 1 หรือประมาณ 63% คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 300 ล้านบาท

“สำหรับปี 2553 นี้ เราได้ตั้งเป้าที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 30% ในปีนี้ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำเพียงหนึ่งเดียวของเซกเมนต์แบบเบ็ดเสร็จ โดยใช้กลยุทธ์หลักคือ การแนะนำนวัตกรรมสินค้าใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างทางเลือกในการรับมือกับปัญหาการเสียวฟันให้กับผู้บริโภค พร้อมสอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่ขาดการดูแลรักษาที่เหมาะสม ซึ่งทางบริษัทฯ มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง เซ็นโซดายน์ แรพพิด รีลีฟ จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค ด้วยจุดเด่นคุณสมบัติของตัวผลิตภัณฑ์เอง และจากความเชื่อมั่นที่มีต่อแบรนด์เซ็นโซดายน์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพในช่องปากและฟัน” นายอูเมซ พาล์เค กล่าวสรุป

เซ็นโซดายน์ แรพพิด รีลีฟ นับเป็นนวัตกรรมยาสีฟันใหม่ล่าสุด ที่ลดการเสียวฟันอย่างรวดเร็ว พิสูจน์แล้วทางคลินิกว่าลดเสียวฟัน เมื่อนวดเบาๆบริเวณที่เสียวฟัน 60 วินาที1,2 พร้อมแปรงทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อลดการเสียวฟันอย่างยาวนาน4 โดย เซ็นโซดายน์ แรพพิด รีลีฟ จะทำหน้าที่ไปปิดกั้นบริเวณผิวเนื้อฟัน เพื่อไม่ให้สิ่งกระตุ้นเข้าไปในท่อเล็กๆ ภายในเนื้อฟัน และไปกระตุ้นประสาทฟัน จึงช่วยลดความรู้สึกเสียวฟัน เซ็นโซดายน์ ผลิตภัณฑ์ที่ 9 ใน 10 ทันตแพทย์ส่วนใหญ่แนะนำเพื่อลดเสียวฟัน3 และควรพบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขภาพปากและฟันที่ดี