ภัทร คว้ารางวัลนักวิเคราะห์ยอดเยี่ยม และทีมวิจัยยอดเยี่ยมจากสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ 2552

ทีมวิจัยจากบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) คว้ารางวัลนักวิเคราะห์ยอดเยี่ยม และทีมวิจัยยอดเยี่ยมจากสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือ SAA ประจำปี 2552 (จากซ้าย) นางจิราภรณ์ ลินมณีโชติ นักวิเคราะห์ยอดเยี่ยม กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และวัสดุก่อสร้าง นายฐิติเทพ นพเกตุ นักวิเคราะห์ยอดเยี่ยม กลุ่มโทรคมนาคม นายธีระพงษ์ วชิรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ (หัวหน้าฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์) และนายคมสัน สุขสำราญ นักวิเคราะห์ยอดเยี่ยม กลุ่มพลังงานและเคมี

บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) คว้ารางวัลทีมวิจัยยอดเยี่ยม (Overall: Best Research House) จากงานประกาศผลรางวัลนักวิเคราะห์ยอดเยี่ยมของสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือ SAA ประจำปี 2552 พร้อมกันนี้ในส่วนของรางวัลสำหรับนักวิเคราะห์รายบุคคลนั้น นักวิเคราะห์ของภัทรฯ ยังชนะรางวัลนักวิเคราะห์ยอดเยี่ยมในอีก 3 สาขา ได้แก่ นักวิเคราะห์ยอดเยี่ยม กลุ่มพลังงานและเคมี (Energy & Petrochemicals) นักวิเคราะห์ยอดเยี่ยม กลุ่มโทรคมนาคม (Telecommunications) และนักวิเคราะห์ยอดเยี่ยม กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และวัสดุก่อสร้าง (Property & Construction Materials) ซึ่งรางวัลสุดท้ายนี้เป็นรางวัลเกียรติยศสำหรับนักวิเคราะห์ยอดเยี่ยมที่ได้รับรางวัลมาแล้วสามปีซ้อน และในปีนี้ก็ยังคงครองความยอดเยี่ยมอยู่เช่นเดิม

รางวัลนักวิเคราะห์ยอดเยี่ยมของ SAA ประจำปี 2552 ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่สี่แล้ว รางวัลนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศเกียรติคุณและยกย่องนักวิเคราะห์และทีมวิจัยที่มีผลงานยอดเยี่ยม โดยมีกระบวนการพิจารณา 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกเป็นการเฟ้นหานักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและทีมวิจัยจากการโหวตของผู้ลงทุนรายย่อย และผู้ลงทุนสถาบัน ขั้นตอนที่สองเป็นการพิจารณาคุณภาพของงานวิจัยอย่างเข้มงวดจากคณะกรรมการตัดสิน

ซึ่งยึดหลักในการพิจารณาจากความมีเหตุผลชัดเจน ความสมดุลและเหมาะสมในการนำเสนอทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบ หลักการและเหตุผลสนับสนุนการวิเคราะห์ การแยกความคิดเห็นและข้อเท็จจริงให้เห็นอย่างชัดเจน รวมทั้งการนำเสนอความเห็นเชิงลึกและการใช้ภาษาที่เหมาะสม เป็นต้น

นายคมสัน สุขสำราญ เจ้าของรางวัลนักวิเคราะห์ยอดเยี่ยม กลุ่มพลังงานและเคมี เปิดเผยว่า “ถึงแม้ว่านักวิเคราะห์จะต้องวิเคราะห์ข้อมูลจากความรู้และประสบการณ์ด้วยตนเองเป็นหลัก แต่ที่ภัทรฯ นั้น เรามีทีมงานที่ดีเปรียบเสมือนเป็นครอบครัวและเป็นแหล่งที่รวบรวมข้อมูลชั้นเยี่ยม ทีมงานของเราถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ตลอดจนเป็นแรงขับเคลื่อนให้พวกเราช่วยกันทำงานได้อย่างเป็นมืออาชีพ”

นางจิราภรณ์ ลินมณีโชติ ผู้ชนะรางวัลเกียรติยศสำหรับนักวิเคราะห์ยอดเยี่ยมที่ได้รับรางวัลมาแล้วถึงสามปีซ้อน และในปีนี้ยังคงครองความยอดเยี่ยมกับรางวัลนักวิเคราะห์ยอดเยี่ยม กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และวัสดุก่อสร้าง กล่าวว่า “การทำวิจัย วิเคราะห์ตลาดต้องมีความสม่ำเสมอ อยู่บนพื้นฐานของหลักการและเหตุผล และก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น นักวิเคราะห์ต้องมีความรับผิดชอบต่อข้อมูลที่นำเสนอออกไป และเมื่อผลลัพธ์ที่ออกมาไม่เป็นไปตามที่คาดไว้หรือเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญที่อาจกระทบกับการลงทุน เราก็ต้องออกบทวิเคราะห์การแก้ไขและสามารถบอกถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีหลักการและเหตุผลได้”

ทางด้านนายฐิติเทพ นพเกตุ นักวิเคราะห์ยอดเยี่ยม กลุ่มโทรคมนาคม กล่าวว่า “บทบาทของนักวิเคราะห์ คือการให้ข้อมูลที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนได้อย่างถูกต้อง นักวิเคราะห์ที่ดีต้องตื่นตัวและรู้จักคิดวิเคราะห์ตลอดเวลา ต้องเรียนรู้และเข้าใจภาคอุตสาหกรรมนั้นๆ อย่างลึกซึ้ง รวมถึงเข้าใจลูกค้าหรือบริษัทต่างๆ ที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมนั้นด้วย เพื่อที่จะรู้ทันเหตุการณ์และสามารถวิเคราะห์ถึงจุดเปลี่ยน เพื่อให้คำแนะนำแก่ลูกค้าหรือนักลงทุนได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ”