จีเอ็ม สหรัฐฯ ประกาศแต่งตั้ง แดน เอเคอร์สัน เป็นซีอีโอคนใหม่

เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประกาศแต่งตั้ง มร.แดเนียล เอเคอร์สัน ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ แทนที่มร.เอ็ด วิทเทเคอร์ จูเนียร์ที่จะอำลาตำแหน่งซีอีโอในวันที่ 1กันยายนนี้ และอำลาตำแหน่งประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ในช่วงสิ้นปี หลังจากได้นำจีเอ็ม ฟันฝ่าช่วงเวลาแห่งความท้าทายสู่ผลกำไร มร.เอเคอร์สัน เตรียมนำประสบการณ์การบริหารจัดการองค์กรระดับโลก นำพาจีเอ็ม ให้เป็นบริษัทผู้ผลิตยานยนต่ที่ประสบความสำเร็จทั่วโลกต่อไป

มร.แดเนียล เอเคอร์สัน วัย 61 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารของ จีเอ็ม มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2552 จะนั่งเก้าอี้ซีอีโอของจีเอ็ม อย่างเป็นทางการมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ พร้อมกับเตรียมขึ้นเป็นประธานใหญ่ของจีเอ็ม ในช่วงสิ้นปีนี้ โดยประกาศสานต่อความสำเร็จของจีเอ็ม

“เป้าหมายของผมคือการสร้างผลกำไรให้แก่เจนเนอรัล มอเตอร์ส สร้างตำแหน่งทางการตลาดอันแข็งแกร่ง และ วางแนวทางสู่ความสำเร็จของบริษัท” มร.วิทเทเคอร์ กล่าว “เราดำเนินมาถูกทางและชัดเจน เรามีรากฐานที่แข็งแกร่งแล้ว และผมมั่นใจกับการตัดสินใจของผมเองในครั้งนี้” มร.แดน เอเคอร์สัน

มร.วิทเทเคอร์ ในวัย 68 ปี ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ของจีเอ็ม เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2552 ก่อนที่จะได้รับเลือกให้เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมปีเดียวกัน มร.วิทเทเคอร์ นำพาบริษัทฯ ผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากสู่ผู้ผลิตยานยนต์ที่มีผลกำไร และประสบความสำเร็จอีกครั้ง โดยล่าสุด จีเอ็ม ได้รายงานผลกำไรที่ปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สองของปีนี้

“เอ็ด วิทเทเคอร์ เป็นผู้บริหารอย่างที่บริษัทฯต้องการ ในช่วงเวลาที่ถูกต้อง เหมาะสม” แพท รุสโซ ผู้อำนวยการใหญ่ของคณะกรรมการบริหารของจีเอ็ม กล่าว “เขาปรับเปลี่ยนบริษัทฯ วางแนวทางขององค์กรใหม่ วางคนให้เหมาะสมกับงาน และสร้างสรรค์พลังงาน รวมถึงความเชื่อมั่นให้แก่จีเอ็ม” มร.เอ็ด วิทเทเคอร์

“แดน เอเคอร์สัน ให้การสนับสนุน และมีส่วนร่วมอย่างมากกับการตัดสินใจครั้งสำคัญในการพัฒนาจีเอ็ม ใหม่ เขาหยิบยื่นประสบการณ์ด้านธุรกิจ ความเป็นผู้นำ และความสม่ำเสมอ” รุสโซ กล่าว “คณะกรรมการบริหาร ชื่นชมเป็นอย่างยิ่งกับความเป็นผู้นำของเอ็ด และชื่นชมความมุ่งมั่นตั้งใจของแดน ที่มีต่อบริษัทฯ เราพร้อมและรอคอยที่จะร่วมงานกับผู้นำคนใหม่”

นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2552 ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งคณะกรรมการของจีเอ็ม มร.เอเคอร์สัน มีประสบการณ์โดดเด่นด้านการเงินจากการเป็นผู้อำนวยการบริหารของคาร์ไลล์ กรุ๊ป และมีความเชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคม จากการเป็นประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอ็กซ์โอ คอมมิวนิเคชั่นส์ และที่เน็กซ์เทล คอมมิวนิเคชั่นส์ มร.เอเคอร์สัน ยังเคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจนเนอรัล อินสทรูเมนท์ คอร์ปอเรชั่นอีกด้วย

“มีโอกาสมากมายรอคอยจีเอ็ม ใหม่อยู่ข้างหน้า และผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้นำพาบริษัทฯสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่” มร.เอเคอร์สัน กล่าว “เอ็ด วิทเทเคอร์ ได้สร้างรากฐานมาแล้ว และเราจะสานต่อความสำเร็จ นำพาจีเอ็มสู่การเป็นบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด”