สสว. จับมือคีนัน ติวเข้มผู้ประกอบการ SMEs ไทย ดึงกูรู 7 ประเทศอาเซียนถ่ายทอดกลยุทธ์การตลาด

สสว.จับมือคีนัน ติวเข้มกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ไทย จัดงานสัมมนา “กูรูอาเซียน ชี้ช่อง SMEs ไทย ก้าวไกลสู่ตลาดโลก” พร้อมเชิญกูรูเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จจาก 7 กลุ่มธุรกิจ จาก 7 ประเทศใน ร่วมถ่ายทอดกลยุทธ์การตลาดและแนวทางการพัฒนาสินค้าให้กับผู้ประกอบการ SMEs ไทย ใช้เป็นแนวทางพัฒนาธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ หลังเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน คาดมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 200 ราย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเอสเอ็มอี หรือ สสว. เปิดเผยว่า หลังจากประเทศในกลุ่มอาเซียนบรรลุข้อตกลงการก้าวไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ที่ก่อให้เกิดการเคลื่อนย้ายการค้า การลงทุน และการบริการ ภายในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างเสรี ซึ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ของไทย ที่จะต้องปรับตัวเพื่อเผชิญกับการแข่งขันทางธุรกิจจากผู้ประกอบการต่างประเทศที่รุนแรงมากขึ้น ทำให้ สสว.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือ และพัฒนากลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ของไทย ให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้แข่งขันกับการเปิดตลาดการค้าเสรี ให้ก้าวไปสู่การดำเนินธุรกิจในระดับภูมิภาคอาเซียน เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ของไทย เพื่อรับมือกับการเปิดตลาดการค้าเสรี เพื่อก้าวไปสู่การดำเนินธุรกิจในระดับภูมิภาคอาเซียน

ดังนั้น สสว. จึงได้ร่วมกับ สถาบันคีนันแห่งเอเชีย จัดงานสัมมนาเรื่อง “กูรูอาเซียน ชี้ช่อง SMEs ไทย ก้าวไกลสู่ตลาดโลก” ขึ้นในระหว่างวันที่ 8-9 กันยายน 2553 ที่ห้องบอลรูม 1 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดงานจากกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs ของไทย และผู้ประกอบการ SMEs อาเซียน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้ผู้ประกอบการ SMEs ของไทย ได้ศึกษาความสำเร็จของผู้ประกอบการ SMEs อาเซียน+3 ในการทำตลาด พร้อมรวบรวมองค์ความรู้ที่ได้จากการทำธุรกิจเพื่อถ่ายทอด ให้แก่ ผู้ประกอบการ SMEs ของไทย นำไปใช้ในการพัฒนาและปรับกลยุทธ์ในการทำตลาดในต่างประเทศต่อไป

“กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ถือเป็นกลุ่มที่เป็นรากฐานทางเศรษฐกิจของอาเซียน โดยมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 98 ของธุรกิจทั้งหมดของอาเซียน ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญในการเป็นพลังขับเคลื่อนธุรกิจของกลุ่มเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังจะรวมตัวกันเป็นตลาดเดียวภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนภายในปี 2558 ซึ่งผู้ประกอบการ SMEs ของไทย จะต้องเตรียมพร้อมเพื่อปรับตัวรับมือกับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายพอล วิเด็ล ประธานอำนวยการและกรรมการอำนวยการ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย กล่าวว่า การจัดงานสัมมนาครั้งนี้ ถือเป็นการเตรียมพร้อมให้กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ของไทย เพื่อรับมือการแข่งขันหรือต้องรุกขยายตลาดในต่างประเทศ โดยไฮไลต์ของงานสัมมนาในครั้งนี้ ได้เชิญกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ที่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกจาก 7 กลุ่มอุตสาหกรรม ใน 7 ประเทศอาเซียน ได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ในธุรกิจค้าปลีก อุตสาหกรรมของเล่น เฟอร์นิเจอร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ สิ่งพิมพ์ แฟชั่น และกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ เข้ามาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ในการทำตลาด ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาธุรกิจจนประสบความสำเร็จ

สำหรับวิทยากรที่เข้ามาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้การทำธุรกิจในงานสัมมนาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารค่ายเพลง JYP เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจบันเทิงจากประเทศเกาหลี ผู้บริหารลอฟท์ (LOFT) ร้านสเปเชี่ยลตี้สโตร์จากประเทศญี่ปุ่นที่นำเสนอสินค้าแปลกใหม่ดีไซน์ที่ไม่ธรรมดา ผู้ก่อตั้งบริษัท แบรนด์ 77th Street เสื้อผ้าแนวสตรีทแวร์จากประเทศสิงคโปร์ และประธานบริหาร บริษัท วันเดอร์เวิร์ล โปรดัคส์ จำกัดที่เป็นแบรนด์ของเล่นจากไทยที่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดและส่งออกสินค้าไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาและกลุ่มประเทศต่างๆ ในยุโรป เป็นต้น

ทั้งนี้ คาดว่า การจัดงานสัมมนาครั้งนี้ จะได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ของไทย สนใจเข้าร่วมฟังการสัมมนาไม่ต่ำกว่า 200 ราย โดยผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น