กสิกรไทยแนะลงทุนในสินค้าทุนเพิ่ม ช่วงค่าบาทแข็ง เล็งปล่อยสินเชื่อใหม่ลีสซิ่งเครื่องจักรฯ 3 พันล้านบาท

แฟคเตอรี แอนด์ อีควิปเมนท์ แนะลูกค้าช่วงเศรษฐกิจรุ่ง ค่าบาทแข็ง ดอกเบี้ยสู่ขาขึ้น เร่งลงทุนซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ หลังลูกค้าเริ่มนำเข้าสินค้าทุนต่อเนื่อง ตั้งเป้าปีนี้กวาดสินเชื่อใหม่ 3 พันล้านบาท เติบโต 275%

นายศาศวัต วีระปรีย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แฟคเตอรี แอนด์ อีควิปเมนท์ กสิกรไทย จำกัด (KF&E) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในปีนี้มีการเติบโตอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการส่งออกที่ขยายตัวมาก และคาดว่าแนวโน้มยังมีทิศทางที่แจ่มใสอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ค่าเงินบาทก็แข็งค่าขึ้น ดังนั้นนับเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการที่จะลงทุนขยายกำลังการผลิต โดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าทุนประเภทเครื่องจักรและอุปกรณ์การผลิตจากต่างประเทศ เนื่องจากจะมีต้นทุนการนำเข้าที่ถูกลงจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และการใช้บริการสินเชื่อลีสซิ่งเครื่องจักรจะได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยคงที่ได้นานสูงสุดถึง 5 ปี ก่อนที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในตลาดจะปรับตัวสูงขึ้นอีก

“ในช่วงนี้ ผู้ประกอบการจำนวนมากเริ่มสนใจขยายการลงทุนพวกเครื่องจักรและอุปกรณ์การผลิต เพื่อปรับปรุงและขยายการผลิตสินค้าของตนเองมากขึ้น เนื่องจากเห็นแนวโน้มการเติบโตที่ชัดเจนและทิศทางที่สดใสของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2553 ทางบริษัทฯ ได้มีการอนุมัติวงเงินลีสซิ่งเครื่องจักรไปแล้วกว่า 3,500 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้มีลูกค้าบางส่วนยังอยู่ในช่วงของการรอติดตั้งเครื่องจักร ทำให้ทางบริษัทฯ มั่นใจว่าตลอดปี 2553 บริษัท ฯ จะสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตจากปี 2552 ที่มีปริมาณสินเชื่อใหม่ 800 ล้านบาท ประมาณ 275%” นายศาศวัต กล่าว

ปัจจุบันบริษัท แฟคเตอรี แอนด์ อีควิปเมนท์ กสิกรไทย มีบริการหลัก 2 ประเภท ได้แก่ บริการสัญญาเช่าทางการเงิน (Financial Lease) และบริการสินเชื่อเช่าซื้อ (Hire Purchase) โดยมีจุดเด่นการให้บริการผ่านสาขาของธนาคารกสิกรไทยที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และมีบริการสินเชื่อลีสซิ่งเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ครอบคลุมหลากหลายประเภทเครื่องจักร จึงสามารถให้บริการลูกค้าได้ครบวงจร และรวดเร็ว ทั้งนี้บริษัท ฯ จะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และขยายตลาดใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายจะก้าวเป็นผู้นำอันดับ 1 ใน 3 ในธุรกิจลีสซิ่งเครื่องจักรภายใน 3 ปี