กรมพัฒนาฝีมือแรงงานฯ ร่วมกับทีโอเอ จัดแข่งขัน King of Wood

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกับ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดการแข่งขันสำหรับช่างสีและช่างไม้ระดับประเทศ “ชิงล้าน ชิงแชมป์ ช่างสีงานไม้” (TOA: The King of Wood) สนามที่ 2 ชวนช่างสี ช่างไม้ทั่วภาคเหนือร่วมประลองเทคนิคฝีมือช่าง ชิงแชมป์ภาคเหนือ ในวันที่ 23-24 ตุลาคมนี้ ที่อารีน่า ห้างบิ๊กซีสาขาดอนจั่น จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผู้ชนะจะได้เป็นตัวแทนไปชิงบัลลังก์ราชาช่างสีงานไม้ ที่มีเงินรางวัลสูงถึงหนึ่งล้านบาทไปครอง

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในฐานะผู้นำนวัตกรรมด้านสี และผู้นำอุตสาหกรรมสีของประเทศไทย บริษัท ได้ร่วมกับ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเปิดเวทีแข่งขันสำหรับช่างสีและช่างไม้ระดับประเทศที่ชื่อว่า “ชิงล้าน ชิงแชมป์ ช่างสีงานไม้” (TOA: The King of Wood) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพด้านฝีมือแรงงาน ให้กับกลุ่มช่างไม้และช่างสีที่ฝีมือของเมืองไทย อันจะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมก่อสร้างของประเทศ ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นด้วย โดยการแข่งขันจะแบ่งออกเป็นระดับภูมิภาค โดยเริ่มการแข่งขันครั้งแรกที่ กรุงเทพ ซึ่งสำหรับการแข่งขันค้นหาแชมป์ภาคเหนือ ซึ่งเป็นสนามที่ 2 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 ตุลาคม ที่ อารีน่า ห้างบิ๊กซี สาขาดอนจั่น จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้กฎกติกาที่ได้รับการยอมรับมาตรฐานสากล จากเวทีการแข่งขันของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเฟ้นหาตัวแทนภาคมาแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ

การแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งเป็นสนามที่สอง เปิดโอกาสให้ช่างทั่วภาคเหนือสมัครเข้าแข่งขัน และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าชม โดยนอกเหนือจากกิจกรรมการแข่งขันภายในงานแล้ว ผู้เข้าชมจะได้สัมผัส กิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ มากมายแล้ว อาทิเช่น การทำ Work Shop จากผู้เชี่ยวชาญด้านงานไม้ รวมถึง D.I.Y งานไม้ในสไตล์ต่างๆ และผลิตภัณฑ์งานกลุ่มงานไม้จากบริษัท TOA โดย ผู้ชำนาญการพิเศษทางด้านงานไม้ พร้อม Talk Show ให้ความรู้ด้านงานไม้ ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อวิชาชีพมากมาย มานำเสนอให้กับผู้ที่ประกอบอาชีพช่างไม้ได้ศึกษาและเรียนรู้เพื่อนำกลับไปพัฒนาการทำงานของต่อไป รวมถึงเป็นประโยชน์สำหรับเยาวชน แม่บ้านที่สนใจเรียนรู้ด้วย

ในด้านการแข่งขันนั้น มีการแข่งขันสองรอบคือรอบคัดเลือก 20 คน และรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ซึ่งจะมีการให้คะแนนทักษะฝีมืองานช่างอย่างละเอียดทั้งด้านงานไม้ เช่นการเข้าไม้ การตัดไม้ แบบเดือยหางเหยี่ยว และงานย้อมสีไม้ การทำโลโก้ รวมไปถึงความชำนาญในการใช้วัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ และการประกอบชิ้นงานให้สำเร็จ โดยโจทย์สำหรับการแข่งขันในรอบภูมิภาคนี้ จะเป็นการแข่งขันทำตู้ยาสามัญประจำบ้าน ซึ่งให้เวลาในการทำงานทั้งสิ้นประมาณ 14 ชั่วโมง โดยช่างที่เข้าแข่งขันจะต้องแสดงความสามารถและทักษะด้วยตนเองทุกขั้นตอน ซึ่งสำหรับผู้ที่ไม่ได้เคยได้รู้จักอาชีพ และชีวิตช่างสีงานไม้ จะได้เห็นภาพการทำงานฝีมือที่มีคุณค่าของอาชีพช่างไม้ช่างสีไทยอันน่าภาคภูมิใจยิ่งของไทย ซึ่งในการแข่งขันสนามแรกที่กรุงเทพ มีชาวต่างชาติจำนวนมากให้ความสนใจมาดูการแข่งขัน

“เชื่อมั่นว่า ช่างสี ช่างไม้ ทั่วภาคเหนือจะให้ความสนใจมากร่วมในการนี้อย่างคึกคัก ซึ่งทุกคนจะได้ประสบการณ์ และเกิดเครือข่าย ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่ออาชีพของช่าง ทั้งการยกระดับฝีมือ และการยกระดับการรับงาน และรายได้”

การแข่งขัน TOA The King of Wood “ชิงล้าน ชิงแชมป์ ช่างสีงานไม้” นี้ มีจุดเด่นในด้านการเปิดกว้างให้ทั้งช่างอาชีพทั่วไป ช่างฝีมือ และประชาชนทั่วไป ที่มีความสามารถทั้งด้านงานสี และงานไม้ เข้าร่วมการประกวด โดยไม่จำกัดเพศ, อายุและวุฒิการศึกษา ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะต้องแสดงความสามารถและทักษะทั้งด้าน งานไม้ และงานทาสี โดยการแข่งขันการคัดเลือกยอดฝีมือรอบต่อไปจะเป็นของระดับภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 23-24 ตุลาคม, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น วันที่ 30-31 ตุลาคม, ภาคกลาง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 6-7 พฤศจิกายน ,และภาคใต้ที่จังหวัดภูเก็ต วันที่ 13-14 พฤศจิกายน ส่วนการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ จะจัดขึ้นในวันที่ 26-28 พฤศจิกายน 2553
ด้าน นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เสริมว่า ภายใต้ความร่วมมือกรมฯและบริษัททีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด มั่นใจว่า กิจกรรมการแข่งขันครั้งนี้ จะมีส่วนผลักดันสำคัญ ที่สร้างความตื่นตัวให้ช่างสีไทยในการพัฒนาตนเอง โดยเฉพาะการการแข่งขัน The King of Wood ครั้งนี้ มีแรงจูงใจเป็นรางวัลมูลค่าสูงถึงหลักล้านบาท และมีการทุ่มงบประมาณในการประชาสัมพันธ์ จึงเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้ช่างสีหันมาสนใจและตระหนักถึงการพัฒนาฝีมือ หาความรู้ และสร้างประสบการณ์ในวิชาชีพอย่างจริงจัง เพื่อต่อยอดทักษะให้มีความเชี่ยวชาญ ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น ส่งผลให้ช่างสีมีมีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้เชื่อมั่นว่ากิจกรรมนี้จะช่วยยกระดับงานสี งานไม้ให้วงการก่อสร้างไทย โดยช่างที่เข้าประกวด จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการทาสี การเข้าไม้ ที่ปกติจะอยู่ติดตัวช่างในแต่ละคนเป็นส่วนใหญ่

สำหรับรางวัลการแข่งขัน รางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 1 ล้านบาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 รับเงินรางวัลมูลค่า 1 แสนบาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3 เงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 4 เงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท, รางวัลแชมป์ประจำภาค เงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท และ20 คนสุดท้ายของแต่ละภูมิภาค รับเงินรางวัลมูลค่า 1,000 บาท สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.toagroup.com หรือขอใบสมัครและส่งข้อมูลไดที่ ตัวแทนจำหน่าย ทีโอเอ ทั่วประเทศ, สถานบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 12 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ สมุทรปราการ, สุพรรณบุรี, ชลบุรี, ราชบุรี นครราชสีมา, ขอนแก่น, อุบลราชธานี, นครสวรรค์, พิษณุโลก, ลำปาง, สุราษฏร์ธานี และสงขลา หรือสอบถามได้ที่ 087-348-6703