กระแสเกาหลีฟีเวอร์…กระตุ้นความนิยมเสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลี

กระแสเกาหลีฟีเวอร์ที่ยังคงแรงอย่างต่อเนื่องในกลุ่มวัยรุ่นไทย ไม่ว่าจะเป็นศิลปินดารา นักร้อง นักแสดง หรือแม้แต่ซีรีส์เกาหลี ที่เข้ามามีผลต่อพฤติกรรมของกลุ่มวัยรุ่นไทยในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ส่งผลให้สินค้าจากเกาหลี หรือสินค้าที่มีสไตล์เกาหลีได้รับความนิยมมากขึ้น และหนึ่งในสินค้าที่ได้รับอานิสงส์จากกระแสเกาหลีฟีเวอร์นี้ก็คือ “เสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลี” ที่กำลังได้รับความนิยมในบรรดาวัยรุ่นหญิงและชาย ส่งผลให้บรรดาร้านค้าปลีกที่ขายเสื้อผ้าสำเร็จรูปตามแหล่งช็อปปิ้งหรือห้างสรรพสินค้าต่างๆ ได้มีการนำเสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลีมาขายเป็นจำนวนมาก จึงทำให้คาดการณ์ว่า ผู้ประกอบการเสื้อผ้าสำเร็จรูปของไทยจะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น ทั้งจากเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นในประเทศ รวมถึงเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่นำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ผู้ประกอบการเสื้อผ้าสำเร็จรูปของไทยควรมีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดโดยอิงกระแสเกาหลีฟีเวอร์ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย และสามารถแข่งขันกับสินค้านำเข้าได้

กระแสเกาหลีฟีเวอร์…กระตุ้นคนไทยนิยมเสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลีมากขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า กระแสเกาหลีฟีเวอร์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยยังคงแรงอย่างต่อเนื่อง โดยจุดเริ่มต้นของกระแสเกาหลีฟีเวอร์มาจากการเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีโดยผ่านทางอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์เกาหลี เพลง รวมถึงคอนเสิร์ตต่างๆ จนเกิดความนิยมอย่างมาก ซึ่งจะเห็นว่ามูลค่าการส่งออกอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีมีมูลค่ากว่า 70,000 ล้านบาท (ประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) และประเทศไทยก็จัดเป็น 1 ใน 3 ของประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตของอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลี รองจากญี่ปุ่น และไต้หวัน

ปัจจุบันความแรงของกระแสเกาหลียังคงมีมากขึ้นในประเทศ โดยผ่านทางศิลปินดารา นักร้อง นักแสดง หรือแม้แต่ซีรีส์เกาหลี จึงทำให้อุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีกลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญที่ทำให้สินค้าแบรนด์ต่างๆ จากประเทศเกาหลี หรือสินค้าที่อิงกระแสเกาหลีได้รับความนิยมไปด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นไทยทั้งชาย และหญิง ซึ่งสินค้าต่างๆ เหล่านี้อาศัยอานิสงส์จากความนิยมชื่นชอบในตัวศิลปิน จนกระตุ้นให้เกิดการลอกเลียนแบบ และเกิดความต้องการที่อยากจะซื้อสินค้ามาใช้ ส่งผลให้สินค้าต่างๆ เหล่านี้ได้รับความนิยม จนทำให้มียอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น โดยที่อาจจะไม่ต้องเกิดการลงทุนทางด้านการตลาดมากนัก

สำหรับเสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลี เป็นอีกสินค้าหนึ่งที่อาศัยกระแสเกาหลีฟีเวอร์ในการกระตุ้นตลาด และกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่นไทย ซึ่งปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่า รูปแบบหรือสไตล์ของเสื้อผ้าสำเร็จรูปของกลุ่มวัยรุ่นที่มีจำหน่ายภายในประเทศส่วนมากจะเน้นดีไซน์ที่มีรูปแบบสไตล์เกาหลี เนื่องจากกำลังได้รับความนิยม ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า เหตุผลที่ทำให้เสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลีได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีดังนี้

– ภาพลักษณ์ของศิลปินดารา นักร้อง นักแสดง จนทำให้เกิดการลอกเลียนแบบการแต่งกาย ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลีได้รับความนิยม ซึ่งจากการแต่งกายของศิลปินดารา นักร้อง นักแสดง ไม่ว่าจะในซีรีส์เกาหลี หรือมิวสิควิดิโอ ที่มีความสวยงาม โดดเด่นและเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มวัยรุ่น ส่งผลให้พฤติกรรมของกลุ่มวัยรุ่นไทยเกิดการลอกเลียนแบบ อยากแต่งกายคล้ายกับศิลปินต่างๆ เหล่านี้

– รูปแบบของเสื้อผ้าสไตล์เกาหลีใส่ง่าย มีสีสันสดใส และใกล้เคียงกับการแต่งกายของกลุ่มวัยรุ่นไทย เนื่องจากรูปแบบของเสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลีมีความสดใส และสามารถสวมใส่ได้ง่าย ใกล้เคียงกับพฤติกรรมการแต่งกายของวัยรุ่นไทย ส่งผลให้เสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลีจึงเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นไทยเป็นอย่างมาก

– ราคาไม่แพง เสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลีมีราคาไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่นำเข้าจากสหรัฐฯ หรือประเทศในแถบยุโรปที่มีแบรนด์ดังเป็นที่รู้จักทั่วโลก เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส อังกฤษ เป็นต้น อีกทั้งรายได้ของกลุ่มเป้าหมายหลักส่วนใหญ่ ซึ่งก็คือ กลุ่มวัยรุ่น ยังมีรายได้ไม่มากนัก ส่งผลให้เสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลีที่มีราคาไม่สูงมากนักได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

– หาซื้อได้ง่าย และสะดวก ปัจจุบันเสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลีหาซื้อได้ง่าย และสะดวก ทั้งจากร้านค้าปลีกตามห้างสรรพสินค้า หรือตามสถานที่จำหน่ายเสื้อต่างๆ หรือแม้แต่การซื้อสินค้าผ่านทางช่องทางอีคอมเมิร์ซ ซึ่งมีความสะดวก สบาย และปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

กระแสเกาหลีฟีเวอร์…กระตุ้นไทยนำเข้าเสื้อผ้าจากเกาหลีใต้มากขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า จากกระแสความนิยมเกาหลีที่ยังคงแรงอย่างต่อเนื่องในปี 2553 นี้ น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้ไทยเกิดการนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าเกาหลีใต้จะไม่ได้เป็นตลาดนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปหลักของไทย และมูลค่าการนำเข้าเสื้อผ้าจากเกาหลีใต้จะมีไม่มากนักก็ตาม แต่จะเห็นได้ว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 นี้ ไทยนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากเกาหลีใต้ มูลค่า 26.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40.8 (YOY)
อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า มูลค่าการนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากเกาหลีใต้ตามพิกัดศุลกากร อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งอาจยังไม่รวมมูลค่านำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปผ่านทางช่องทางอื่นๆ ได้แก่

– นำเข้าผ่านทางนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้ และมีการซื้อสินค้ากลับเข้ามาในแต่ละปีก็มีมูลค่ามิใช่น้อย ดังจะเห็นได้จาก ค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ไปใช้จ่ายยังประเทศเกาหลีใต้ในแต่ละปีเฉลี่ยมีมูลค่าประมาณ 2,700 ล้านบาท1 แยกเป็นค่าใช้จ่ายทางด้าน ช็อปปิ้งซื้อสินค้าต่างๆ อาทิ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ สินค้าที่ระลึกประมาณร้อยละ 30 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 810 ล้านบาท โดยจะสังเกตได้ว่า ค่าใช้จ่ายด้านการช็อปปิ้งของนักท่องเที่ยวคนไทยที่เดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้แล้วนั้น หนึ่งในสินค้าหลักที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมซื้อหาติดไม้ติดมือกลับมาก็คือ เสื้อผ้าสำเร็จรูปนั่นเอง ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ในปีหนึ่งๆ ไทยต้องสูญเสียเงินตราต่างประเทศเป็นจำนวนมากจากการนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปรวมทั้งการซื้อกับเข้ามาผ่านทางนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปต่างประเทศ

– นำเข้าผ่านทางช่องทางการจำหน่ายผ่านอีคอมเมิร์ซ ปัจจุบัน การนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปมาจำหน่ายในประเทศโดยผ่านทางช่องทางอีคอมเมิร์ซกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาจำหน่ายไม่แพง ประกอบกับสามารถเลือกซื้อได้ง่าย และสะดวกขึ้น โดยเฉพาะการนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากเกาหลีใต้ ส่งผลให้สินค้าที่นำเข้ามาจากช่องทางนี้ เข้ามารุกตลาดภายในประเทศ ทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญ คือ เสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลี เป็นสินค้าที่ง่ายต่อการถูกลอกเลียนแบบ อีกทั้งหากเปรียบเทียบต้นทุนการผลิตสินค้ากับประเทศในแถบเอเชียด้วยกันแล้วนั้น เสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ผลิตจากเกาหลีใต้อาจมีราคาแพงกว่าประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันจีนก็ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ หรือสไตล์ของเสื้อผ้าสำเร็จรูป มาเป็นการผลิตโดยเน้นสไตล์เกาหลีมากขึ้น ตามความนิยมของผู้บริโภคในแถบเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นไต้หวัน ญี่ปุ่น ไทย พม่า และลาว เป็นต้น ซึ่งเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ผลิตจากจีนจะมีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่าเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ผลิตจากเกาหลีใต้ โดยเฉพาะค่าแรงงานฝีมือ ดังนั้น อาจมีความเป็นไปได้ว่า ไทยอาจจะหันไปนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปสไตล์เกาหลีจากจีนซึ่งมีราคาถูกกว่า ทดแทนการนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากเกาหลีใต้มากขึ้นก็เป็นได้

แนะผู้ประกอบการไทยปรับกลยุทธ์…เกาะกระแสเกาหลีฟีเวอร์

จากกระแสเกาหลีฟีเวอร์ที่เข้ามามีบทบาทต่อพฤติกรรมการแต่งกายของกลุ่มวัยรุ่นไทย จึงนับเป็นโอกาสดีที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ผู้ประกอบการไทยควรที่จะใช้โอกาสจากปัจจัยดังกล่าวนี้ กระตุ้นยอดขายเสื้อผ้าสำเร็จรูปให้เพิ่มมากขึ้น โดยการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีรูปแบบสไตล์เกาหลี โดยเน้นสีสันที่สดใส การสวมใส่สบาย หรือมีการผลิตโดยเน้นตามแฟชั่นของกลุ่มศิลปินดาราเกาหลีในขณะนั้น ซึ่งอาจจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่อาจคาดการณ์ได้ว่า กระแสเกาหลีฟีเวอร์จะยังคงเป็นที่นิยมในประเทศอีกนานแค่ไหน ดังนั้น ผู้ประกอบการอาจจะต้องมีการบริหารจัดการสต็อกของสินค้าให้ดี โดยอาจจะมีการผลิตในแต่ละแบบในจำนวนไม่มากนัก รวมทั้งควรมีการติดตามความเคลื่อนไหวของกระแสแฟชั่นอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ เพื่อให้สินค้ายังคงเป็นที่ต้องการ และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอยู่เสมอ

นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า การปรับกลยุทธ์ทางการตลาดโดยการอิงกระแสเกาหลีฟีเวอร์เพียงอย่างเดียว อาจไม่ได้ช่วยกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ในอนาคต ดังนั้นผู้ประกอบการควรที่จะมีการปรับกลยุทธ์อื่นๆ เพื่อให้สินค้ายังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค และสามารถแข่งขันกับสินค้านำเข้าได้ เช่น การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า มีการนำเครื่องจักรและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการผลิต สนับสนุนให้มีการฝึกอบรมนักออกแบบของไทย และติดตามเทรนด์แฟชั่นการแต่งกายตลอดเวลา เป็นต้น