ไอบีเอ็มจับมือฮิตาชิออมรอน คิดค้นนวัตกรรมใหม่ พลิกโฉมหน้า ATM แบบเดิมๆ

ไอบีเอ็มร่วมกับฮิตาชิออมรอน คิดค้นนวัตกรรมใหม่ให้ธนาคารในประเทศไทย ได้พัฒนาบริการฝากถอนและอัพเดทสมุดธนาคารได้ในเครื่อง อี-สมาร์ทแคช รีไซคลิ่ง แมชชีน (e-Smart Cash Recycling Machine TS-EA 45) เครื่องเดียวที่สามารถจัดการให้ลูกค้าได้แบบ One Stop Service เพิ่มความสะดวกสบายในการให้บริการลูกค้าได้มากขึ้น โดยลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาต่อคิวทำธุรกรรมต่างๆ จากเครื่องอัตโนมัติ หลายๆเครื่อง และยังช่วยให้ธนาคารประหยัดเนื้อที่ในการติดตั้ง ตลอดจนสามารถบริหารจัดการหมุนเวียนเงินที่ฝากและถอนได้ โดยธนาคารไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายมาเติมเงินในตู้บ่อยๆ

นายยศ กิมสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจบริการ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ไอบีเอ็มได้พัฒนาเครื่องฝากถอนเงินอัตโนมัติให้กับธนาคารในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ร่วมกับฮิตาชิออมรอนแนะนำนวัตกรรมเครื่องฝากถอนและอัพเดทสมุดธนาคารอัตโนมัติ อีสมาร์ทซีอาร์เอ็ม e-Smart CRM (Cash Recycling Machine) TS-EA 45 ที่จะเข้ามาปฏิวัติการฝากถอนเงินและอัพเดทสมุดจากเครื่องอัตโนมัติหลายๆเครื่อง ซึ่งนับเป็นการแนะนำเครื่อง e-Smart CRM (TS-EA 45) ครั้งแรกในประเทศไทยและเป็นแห่งแรกในโลกโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำให้กับลูกค้าธนาคารในประเทศไทย ได้เห็นประโยชน์และนำไปพัฒนาปรับปรุงการให้บริการกับลูกค้าด้วยการเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าสามารถฝากเงิน ถอนเงิน อัพเดทรายการในสมุดบัญชี และสามารถทำธุรกรรมอื่นๆ ได้ในเครื่องอีสมาร์ทซีอาร์เอ็ม เพียงเครื่องเดียว โดยลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาต่อคิวอีก ในขณะเดียวกันธนาคารก็ได้ประโยชน์สูงสุดในการบริหารจัดการเงินในตู้ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเติมเงิน ลดค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่ตั้งตู้ และยังสามารถเปิดให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง
เครื่อง e-Smart CRM (TS-EA 45) มีคุณสมบัติที่โดดเด่น คือ

– ทำธุรกรรมฝาก ถอน โอนเงิน และชำระเงิน ได้ในเครื่องเดียวกัน

– สามารถติดตั้งเครื่องปรับสมุดเงินฝากอัตโนมัติ (update pass book) ได้เพิ่มเติมในตัวเครื่อง

– สามารถบรรจุธนบัตรได้จำนวนมากขึ้น โดยบรรจุธนบัตรที่นำมาหมุนเวียน (Recycle) ได้เป็นจำนวนสูงสุดเมื่อเทียบกับเครื่องฝากถอนเงินอัตโนมัติขนาดมาตรฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้เครื่องสามารถบริการลูกค้าได้ต่อเนื่องมากขึ้น ลดความถี่ในการเติมเงินในตู้และลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการของธนาคาร

– มีประสิทธิภาพในการรับฝากธนบัตรได้ดียิ่งขึ้น โดยพัฒนาขึ้นมาเพื่อลดอัตราการติดขัดของธนบัตรในเครื่อง ตลอดจนสามารถตรวจสอบธนบัตรได้แม่นยำ ทำให้การฝากเงินของลูกค้าเป็นไปอย่างสะดวกและราบรื่นยิ่งขึ้น

– มีระบบป้องกันความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพสูง โดยมีระบบตรวจสอบการติดตั้งเครื่องคัดลอกข้อมูลบนช่องรับบัตร เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้ทันที สามารติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบเส้นเลือดนิ้วมือ (Finger Vein Reader) เพิ่มเติม สำหรับตรวจเช็คความเป็นเจ้าของบัญชีที่แท้จริง นอกจากนี้ยังมีระบบตรวจสอบภาพจากกล้องถ่ายภาพอัตโนมัติ เพื่อตรวจสอบความผิดปกติได้ในทันที

การเปิดตัวเครื่อง e-Smart CRM (TS-EA 45) ในประเทศไทยครั้งนี้ นับเป็นการทำตลาดของไอบีเอ็มและฮิตาชิ-ออมรอน แห่งแรกของโลก เนื่องจากศักยภาพและโอกาสทางการตลาดของเครื่องเอทีเอ็มในประเทศไทย ที่ลูกค้านิยมใช้บริการจากเครื่องเอทีเอ็มอย่างแพร่หลาย และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการจากตู้เอทีเอ็มของธนาคารในประเทศไทย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ธนาคารในไทยจะได้พิจารณาเลือกเครื่อง e-Smart CRM (TS-EA 45) มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ลดค่าใช้จ่ายและสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างแท้จริง”
ทางด้าน ม.ร. ทัตซึยะ ยากิ (Mr. Tetsuya Yagi ) ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ (Operating Officer Genaral Manager ) Global Automated Teller Machine System Group, Hitachi-Omron Terminal Solutions, Corp. กล่าวว่า “ฮิตาชิ และ ออมรอน มีประวัติการดำเนินธุรกิจผลิตเครื่องฝากถอนเงินอัตโนมัติมายาวนาน โดยหลังจากการที่ฮิตาชิได้ผนวกรวมหน่วยงาน เอทีเอ็มของออมรอน ตั้งแต่ปี 2547 บริษัทมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการคิดค้นเครื่องฝากถอนเงินอัตโนมัติ โดยได้รับความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์จากธนาคารในหลายประเทศทั่วโลก จนสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ของโลก และล่าสุดบริษัทได้คิดค้นวัตกรรมที่พัฒนาจากเทคโนโลยีใหม่ใหม่ล่าสุดของโลกพร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูง ด้วยการแนะนำ เครื่องรีไซเคิลเอทีเอ็ม รุ่น e-Smart CRM (TS-EA 45) ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานสูง ควบคู่ไปกับการดีไซน์ที่ช่วยประหยัดการใช้พลังงาน ซึ่งการเปิดตัวเครื่อง e-Smart CRM (TS-EA 45) รุ่นนี้พร้อมที่จะส่งมอบเพื่อการติดตั้งให้กับธนาคารต่างๆในประเทศไทย ในไตรมาสที่สองของปี 2554”

นายยศ กล่าวสรุปในตอนท้ายว่า “ไอบีเอ็มและฮิตาชิออมรอน มีความมั่นใจว่าการเปิดตัวเครื่อง e-Smart CRM ในครั้งนี้ จะเป็นการช่วยให้ธนาคารสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพในการบริหารจัดการ ลดค่าใช้จ่าย สร้างความพึงพอใจในการให้บริการลูกค้า ทั้งนี้ไอบีเอ็มและฮิตาชิออมรอนมีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะคิดค้นโซลูชั่นใหม่ๆ เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าธนาคาร เพื่อพัฒนาการให้บริการให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นไปในอนาคต”