ผู้มีฐานะดีในกรุงเทพฯ จ่ายเงินเป็นจำนวนมากกับสินค้าฟุ่มเฟือย

กรุงเทพมหานคร – ซินโนเวตหนี่งในบริษัทวิจัยการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เปิดเผยถึงผลการสำรวจวิจัย PAX(แพค) ประจำปี 2553 ซึ่งเป็นผลสำรวจในกรุงเทพฯ แสดงให้เห็นว่าผู้ที่มีฐานะดีครอบครองสิ่งของหรูหราฟุ่มเฟือยมากขึ้น

มากกว่าสี่ในสิบ (43.1%) ของผู้บริโภคในกรุงเทพฯที่มีฐานะดี เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์หรูหราอย่างน้อยหนึ่งประเภท

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซินโนเวต ประเทศไทย, มร. สตีฟเว่น บริททัน กล่าวว่า “นับว่าเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับความคาดหมายจากการคาดการณ์ความผันผวนที่มีมาของเศรษฐกิจไทยและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค”

“มันอาจเป็นความคาดหวังว่าคนไทยจะหยุดการใช้จ่ายในช่วงเวลานี้ อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าผู้จับจ่ายใช้สอยในกรุงเทพฯส่วนใหญ่แล้วนั้น ไม่ได้หยุดการใช้จ่ายในช่วงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ดีหรือไม่ดีก็ตาม ผู้ใช้จ่ายส่วนใหญ่ยังเป็นลูกค้าหลักของหลายๆผลิตภัณฑ์ในหลายยี่ห้อไม่ว่าสภาวะการตลาดจะเป็นอย่างไรก็ตาม

“การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ ไม่ได้เกิดขึ้นในผลิตภัณฑ์ทุกประเภท แต่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์หรูหราฟุ่มเฟือยและผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยี โดย 76% ของผู้ตอบแบบสอบถามคนไทยบอกกับเราว่า พวกเขายินดีกับการจับจ่ายใช้สอยสิ่งของเหล่านี้ เพื่อบ่งบอกถึงความสำเร็จของพวกเขาในสายตาคนอื่น (เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยระดับภูมิภาค ซึ่งอยู่ที่ 55.1%)”

แท้จริงแล้ว จากผลสำรวจ PAX(แพค) ในปี 2553 นี้ แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้จ่ายส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หรูหราฟุ่มเฟือย ดังต่อไปนี้:

– เครื่องประดับมูลค่า1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 33,500 บาท) หรือราคาสูงกว่า ต่อเครื่องประดับหนึ่งชิ้น ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 22.3% เป็น 27.9%
– นาฬิกาเรือนหรูที่มีมูลค่าตั้งแต่ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจาก 17.8% เป็น 20.5%
– เสื้อผ้าที่ถูกออกแบบอย่างมีคุณภาพและเครื่องหนัง ที่มีมูลค่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 33,500 บาท) หรือราคาสูงกว่า ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจาก 4% เป็น 9.2%
– เครื่องประดับที่มีคุณภาพและรองเท้าที่ถูกออกแบบอย่างมีคุณภาพ ที่มีมูลค่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราคาสูงกว่า เพิ่มขึ้นมากกว่า 100% จาก 4.2% เป็น 9.4%

เทคโนโลยีจะนำคุณไปสู่จุดสูงสุด

ผู้บริโภคชาวเอเชียที่มีฐานะ มีความชื่นชอบอุปกรณ์อำนวยความสะดวก(แกดเจ็ท) โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่นล่าสุดและดีที่สุด จากการสำรวจส่งผลให้เห็นว่าผู้ที่ซื้อโทรทัศน์ความละเอียดสูงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น (โทรทัศน์ที่มีความละเอียดสูง เพิ่มขึ้นจาก 19.5% เป็น 28% ในภูมิภาค) คอมพิวเตอร์ขนาดพกพา (โน๊ตบุ๊ค) (เพิ่มขึ้นจาก 48% เป็น 51.8%) – โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์สมาร์ทโฟน (เพิ่มขึ้นจาก 10.4% เป็น 15.8% ในภูมิภาค)

มร. สตีฟ การ์ตัน, ผู้อำนวยการบริหารด้านสื่อของบริษัท ซินโนเวต, กล่าวว่า “ในความเป็นจริงแล้ว คุณแทบจะเรียกว่า “เป็นปีแห่งสมาร์ทโฟน” เนื่องจากความต้องการซื้อสมาร์ทโฟนนั้นมีอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ความต้องการนี้จึงเป็นที่ได้รับความนิยมมากในไต้หวันซึ่งมีความต้องการเพิ่มขึ้นจาก 15.5% เป็น 27.71% ภายในหนึ่งปี

“คนมีฐานะดีในกรุงเทพฯ ซื้อโทรศัพท์มือถืออย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก (15.9% ของคนกรุงเทพฯมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้ในปัจจุบัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 13.1% ในปีที่ผ่านมาและอีก 14.9% มีความตั้งใจที่จะซื้อสมาร์ทโฟนในปีที่จะถึงนี้)

ในขณะที่คุณสมบัติบางอย่างถูกขับเคลื่อนจากความต้องการทางสังคม ทำให้เกิดผลิตภัญฑ์ที่เหมาะแก่การใช้งานในบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม เราพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของชาวเอเชียที่มีฐานะดี (46.7%) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้บริหารระดับสูง (58.3%) ที่มองเห็นว่า เทคโนโลยีเป็นกุญแจสำคัญนำไปสู่ความสำเร็จ

ความคิดนี้เป็นเป็นความคิดที่ชัดเจนมากในเขตกรุงเทพฯ 58%เห็นด้วยว่าเทคโนโลยีเป็นกุญแจนำไปสู่ความสำเร็จของพวกเขา และ22.6%ของพวกเขากล่าวว่า พวกเขามักจะเป็นหนึ่งในรายแรกที่ซื้ออุปกรณ์อำนวยความสะดวก(แกดเจ็ท)ใหม่ๆเสมอ (ประเทศไทยเป็นอันดับ 2 จาก 10 ประเทศ)” มร. การ์ตัน กล่าว

ในขณะที่โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนได้เป็นที่นิยม, จากการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า ยังมีความต้องการกล้องถ่ายวีดีโอระบบดิจิตอลในกรุงเทพฯอยู่ (จำนวนผู้ซื้อเพิ่มขึ้นจาก 46.5% เป็น 54.1%), โทรทัศน์จอแบน (จำนวนผู้ซื้อเพิ่มขึ้นจาก 60.9% เป็น 62.3%) และโทรทัศน์จอแอลซีดี / พลาสม่า (จำนวนผู้ซื้อเพิ่มขึ้นจาก 33.7% เป็น 42.8%) และอีก 24% กล่าวว่าพวกเขาจะซื้อโทรทัศน์จอแอลซีดี / พลาสม่า ในปีที่จะถึงนี้ และอีก 9.4% อยู่ในตลาดโทรทัศน์ที่มีความละเอียดของจอภาพสูง

ชาวเอเชียที่มีฐานะดีมีอำนาจในการใช้จ่าย

หนึ่งในผลการวิจัยของ PAX(แพค)ถูกเปิดเผยมากที่สุดจากทั่วทั้งภูมิภาคในปี 2552 – 2553 เมื่อเปรียบเทียบกับผลการวิจัยในปี 2551 – 2552 แสดงให้เห็นว่าชาวเอเชียที่มีฐานะดีมีอำนาจในการใช้จ่ายสูงไม่ว่าจะในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจดีและไม่ดีก็ตาม

มร. การ์ตัน กล่าวว่าข้อมูลที่ได้รับอย่างต่อเนื่องจากการวิจัย PAX(แพค) ของ บริษัท ซินโนเวตทำให้เห็นภาพโดยรวมของชาวเอเชียที่มีฐานะดีได้อย่างชัดเจน

“เราทำการวิจัยจากชาวเอเชียผู้ที่มีฐานะดี ตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา, การสำรวจพฤติกรรมและทัศนคติค่านิยมของพวกเขา – และรวมทั้งอำนาจการใช้จ่าย ในปีที่ผ่านมานับว่าเป็นปีที่ยากในแง่ของเศรษฐกิจ แต่ยังคงมีผู้บริโภคที่ยังใช้จ่ายในสินค้าที่ตนปรารถนา ปีนี้เป็นปีที่เศรษฐกิจดีขึ้นและผู้บริโภคที่มีฐานะยังคงมีการทำรายการการใช้จ่ายของพวกเขา”

“ผู้มีฐานะดีมักจะมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดอย่างต่อเนื่อง และเป็นผู้นำในการใช้จ่ายสำหรับการซื้อสินค้าที่เป็นที่นิยม นอกจากนั้นพวกเขายังเป็นผู้ใช้จ่ายหลักในหลากหลายหมวดสินค้าทั่วทั้งภูมิภาค และผู้บริโภคระดับสูงในกรุงเทพฯ ก็มีพฤติกรรมเฉกเช่นเดียวกันอย่างแน่นอน” มร. การ์ตัน กล่าวเสริม

ความสำคัญของสื่อต่างๆด้านการตลาด

“การใช้จ่ายของผู้มีฐานะดีในเอเชีย พวกเขาจะเป็นผู้ปรับเปลี่ยนและเป็นผู้นำในการใช้ผลิตภัณฑ์และการบริการ ความต้องการของสินค้าหลากหลายประเภทเกิดขึ้นในกลุ่มคนที่มีฐานะดี ทั้งหมดนี้นับเป็นข่าวดีสำหรับนักการตลาดทั้งหลายถ้าพวกเขาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้

“จากการสำรวจ PAX(แพค) แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของสื่อในภูมิภาค — เคเบิลและโทรทัศน์ถ่ายทอดผ่านดาวเทียม, สิ่งพิมพ์ และอินเทอร์เน็ต แท้จริงแล้วการผสมผสานของสื่อต่างๆเหล่านี้ น่าจะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุด ในการเข้าถึงความสนใจที่ซับซ้อนของชาวเอเชียที่มีฐานะดี” มร. การ์ตันกล่าว

จากผลการสำรวจงาน PAX (แพค) ของบริษัท ซินโนเวตในปี 2553 (ไตรมาสที่ 3 ของปี 2552 ถึง ไตรมาสที่ 2 ของปี 2553) แสดงให้เห็นว่า คนที่มีฐานะดีที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ราคาสูง หรือตั้งใจจะซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูง มีการใช้เวลาในการเล่นอินเทอร์เน็ต, ดูทีวี และอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (ไตรมาสที่ 3 ของปี 2551 ถึงไตรมาสที่ 2 ของปี 2552)

“คนที่มีฐานะดีที่บริโภคสื่อในภูมิภาคจะเป็นผู้ซื้อสินค้ามีระดับมากกว่าคนที่บริโภคสื่อในประเทศ ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อต่างๆสามารถเข้าถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคผ่านช่องทางสื่อที่ทันสมัยระดับภูมิภาค” มร. การ์ตอน กล่าว

ข้อมูลเพิ่มเติมเกียวกับผลสำรวจ PAX(แพค) ประจำปี 2553 ในประเทศไทย สามารถอ้างอิงได้จากข้อมูลผลสำรวจที่แนบมา

หมายเหตุ

1. จากการวิจัย PAX (แพค) ที่ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ในปี 2552 ถึงไตรมาสที่ 2 ในปี 2553 และนอกจากนี้ซินโนเวตได้ทำการสัมภาษณ์ผู้ตอบแบบสอบถามชาวกรุงเทพฯ จำนวน 1,735 คน เพื่อให้ได้ผลสำรวจในปี 2553
2. สามารถดูรายละเอียดอื่นๆได้จากข่าวประชาสัมพันธ์และข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อรับทราบผลสำรวจ ซินโนเวต PAX (แพค) ทั่วภูมิภาค
3. ผลสำรวจในทุกภูมิภาค อ้างถึง 11 ประเทศทั่วเอเชีย แปซิฟิก ได้แก่ฮ่องกง, สิงคโปร์, เกาหลี, ไต้หวัน, ไทย, มาเลเซีย, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย
4. ต้องการข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ดลธชา ทิพย์ชาญดำรง (จ๊อยซ์) ที่เบอร์
+66 2 237 9262
5. หากท่านต้องการรับข้อมูลข่าวสารความเคลื่นไหวเกี่ยวกับ บริษัทซินโนเวต ทั่วโลก
สามารถบอกรับการเป้นสมาชิกผ่านทาง http://www.synovate.com/news/article/xml/feed.xml

เกี่ยวกับงานวิจัย PAX (แพค) ของบริษัท ซินโนเวต

“Synovate PAX” ซินโนเวต แพค เป็นการวิจัยระดับภูมิภาคที่ศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริโภคสื่อ ทั้งในรูปแบบดั้งเดิมหรือสื่อดิจิตอล รวมถึงการบริโภคสินค้าที่แสดงถึงความมั่งคั่งต่างๆของกลุ่มผู้บริโภคระดับสูง ใน 11 ประเทศ ทั่วเอเชีย ได้แก่ฮ่องกง, สิงคโปร์, เกาหลี, ไต้หวัน, ไทย, มาเลเซีย, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย โดยการสำรวจในปีนี้เป็นการสำรวจอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 14

เกี่ยวกับซินโนเวต

ซินโนเวตเป็นหน่วยงานวิจัยทางด้านการตลาดของบริษัท อีจิส กรุ๊ป มหาชน ซึ่งทำการศึกษาข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค เพื่อช่วยเหลือลูกค้าในการแข่งขันด้านแบรนด์, ผลิตภัณฑ์และ กลยุทธ์การบริการ ซินโนเวต เป็นบริษัทที่ไร้พรมแดนอย่างแท้จริง ที่มีสำนักงานใน 60 ประเทศทั่วโลก ซินโนเวต เป็นบริษัทขนาดเล็กแต่ครอบคลุมทั่วโลก และรวมรวบความสามารถด้านการวิจัยที่ดีที่สุด พร้อมด้วยการบริการส่วนบุคคล, ความรู้ความเข้าใจภายในประเทศแต่ละประเทศ และความยืดหยุ่นในการสร้างทีมงานและกระบวนการต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของลูกค้า ที่บริษัท ซินโนเวต ลูกค้าอยู่ในตำแหน่งด้านบนสุดของแผนภูมิองค์กร บริษัท ซินโนเวต มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านการวิจัยให้มากยิ่งขึ้น เพื่อผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดียิ่งขึ้นไป ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ซินโนเวต เพิ่มเติม เยี่ยมชมได้ทาง www.synovate.com