เครือโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล เปิดตัวแคมเปญใหม่ “Paolo Intelligence”

เครือโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล มุ่งพัฒนาธุรกิจด้วยการปรับภาพลักษณ์ใหม่ พัฒนาสู่ศักยภาพอีกขั้นของวิทยาการ ผสานเทคโนโลยี บริการและความใส่ใจ ภายใต้แคมเปญ “Paolo Intelligence : วิทยาการที่ไม่หยุดยั้ง เพื่อสุขภาพคุณ” ชูความพร้อมด้านประสบการณ์ ผนวกกับเทคโนโลยีทางการรักษา พร้อมการบริการที่เอาใจใส่ ด้วยการแนะนำเทคโนโลยีอันทันสมัยล่าสุดของศูนย์โรคระบบประสาทและสมอง เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือดสมองโดยไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งให้ผลการตรวจวินิจฉัยและรักษาที่รวดเร็วและแม่นยำ พร้อมชวนคุณหมอและเซเลบริตี้ร่วมเสวนาพูดคุยถึงเคล็ดลับการดูแลตัวเองให้ห่างไกลโรคเกี่ยวกับระบบประสาทและสมองของคนวัยทำงาน ที่ไม่ควรมองข้าม

นายสิทธิชัย สุขเจริญมิตร กรรมการผู้จัดการ เครือ รพ.เปาโล เมโมเรียล กล่าวว่า “เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญของศูนย์การแพทย์เฉพาะทางแบบครบวงจร อีกทั้งมุ่งยกระดับการบริการที่มีมาตรฐานเดียวกันของเครือโรงพยาบาลฯ การปรับภาพลักษณ์ใหม่สู่ศักยภาพอีกขั้นของวิทยาการ ผสานเทคโนโลยี บริการและความใส่ใจ ภายใต้แคมเปญ Paolo Intelligence : วิทยาการที่ไม่หยุดยั้ง เพื่อสุขภาพคุณ นั้น เรามุ่งชูความพร้อมใน 3 ด้าน ได้แก่ 1) Paolo Intelligence Service – ยกระดับบริการเพื่อรองรับ ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ อาทิ ศูนย์สุขภาพสตรี ที่ดูแลครอบคลุมเรื่องโรคผู้หญิง คุณแม่และเด็ก รวมถึงโรคของคนทำงาน กลุ่มคนที่มีอาการปวดหัว ปวดหลังจากโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หรือแม้แต่สหสาขาด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ 2) Paolo Intelligence Technology – วิทยาการแห่งเทคโนโลยีในการดูแลชีวิตรอบด้าน อาทิ เทคโนโลยีการผ่าตัดผ่านกล้องแบบแผลเล็ก เช่นการผ่าตัดทางนรีเวชแบบไร้แผล เทคโนโลยีการผ่าตัดรักษาโรคกระดูกสันหลังแผลเล็กโดยไม่ต้องผ่าตัด 3) Paolo Intelligence Care – การดูแลรูปแบบใหม่ที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดชีวิต ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนความเป็น Paolo Intelligence ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ด้วยบริการที่เป็นมิตร อบอุ่นและเอาใจใส่ อันเป็นหัวใจของบุคลากรทางการแพทย์”

และด้วยไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ที่อาจก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงของโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทและสมอง เนื่องจากเข้าใจว่าโรคนี้เกิดได้เฉพาะในวัยสูงอายุเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคระบบประสาทและสมองเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ทั้งในเด็ก วัยทำงานและผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงาน หากต้องประสบกับภาวะของโรคทั้งจากสาเหตุที่ป้องกันได้และป้องกันไม่ได้ อาจสูญเสียโอกาสทางสังคมหรือในการประกอบอาชีพ ภายในงานจึงได้จัดเสวนาถึงสาเหตุ การรักษา และเคล็ดลับในการดูแลรักษาตนเองให้ห่างไกลโรคระบบประสาทและสมองของคนวัยทำงาน ซึ่งได้รับเกียรติจาก ผศ.นพ.นที รักษดาวรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ศูนย์โรคระบบประสาทและสมอง โรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล พหลโยธิน กล่าวว่า “ในวัยทำงานมักจะพบปัญหาเรื่องของความเครียดที่เกิดจากการทำงาน สภาพแวดล้อมหรือพฤติกรรมการใช้ชีวิต และความเครียดที่เกิดขึ้นอาจนำมาซึ่งโรคต่างๆ ทั้งที่เป็นแบบเรื้อรังและโรคร้ายแรง อาทิ โรคปวดหัวเรื้อรัง, พาร์กินสัน โดยเฉพาะ “โรคหลอดเลือดสมอง” ที่ปัจจุบันพบว่าคนไทยเป็นกันมาก โดยอาการเริ่มต้นของโรคจะเกิดจากอาการชา ตั้งแต่ชาตามปลายนิ้ว ขา แขน หรือเริ่มแสดงอาการจากการชาครึ่งตัวก็เป็นไปได้ และด้วยอาการชานั้น เป็นสาเหตุเริ่มต้นของหลายๆ โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทและสมอง การวินิจฉัยและรักษาโรคในกลุ่มนี้ จึงจำเป็นต้องใช้

เทคโนโลยี และความใส่ใจจากบุคลากรที่มีประสบการณ์สูง และด้วยวิทยาการทางการแพทย์ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง “เทคโนโลยีการวินิจฉัย และรักษาโรคหลอดเลือดสมองโดยไม่ต้องผ่าตัด ด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สวนหลอดเลือดสมอง ” จึงเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เครือโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียลนำเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ เพื่อให้ผลการตรวจวินิจฉัยและรักษารวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น

สำหรับขั้นตอนการรักษาโดยใช้ “เทคโนโลยีการวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือดสมองโดยไม่ต้องผ่าตัด” นั้นจะเริ่มต้นที่แพทย์จะแนะนำให้คนไข้เข้ารับการตรวจโดย “เครื่อง TCD” เครื่องมือตรวจเส้นเลือดในสมอง เพื่อวินิจฉัยระบบการไหลเวียนของหลอดเลือดในสมองว่ามีปัญหาที่จุดใด เช่น พบอาการตีบของหลอดเลือดที่ควบคุมร่างกายฝั่งซ้าย ส่งผลให้ร่างกายบริเวณนั้นทั้งหมดเป็นอัมพาต คนไข้จะมีเวลา ประมาณ 3-4 ชั่วโมงนับตั้งแต่เริ่มมีอาการชา เพื่อเข้ารับการรักษา ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่จะหายเป็นปกติ สิ่งสำคัญคือ ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด แพทย์จะพิจารณาการรักษาโดยการใช้เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สวนหลอดเลือดสมอง ควบคู่ไปกับวิธีการรักษาโรคหลอดเลือดสมองต่างๆ อาทิ การขยายหลอดเลือดด้วยขดลวด, ฉีคสารละลายก้อนเลือดที่อุดตัน เครื่องมือนี้จะช่วยให้แพทย์รักษาได้รวดเร็วและแม่นยำ เพราะ “เวลา” เป็นเรื่องที่สำคัญอันดับหนึ่งของโรคนี้

ด้านเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคหลอดเลือดสมอง ผศ.นพ.นที แนะว่า “ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง เพราะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการอุดตันในเส้นเลือด ไม่ควรโหมงานหนักจนเกินไป พักผ่อนให้เพียงพอ หากมีอาการนอนกรน หรือหยุดภาวะหายใจขณะหลับ ก็สามารถส่งผลต่อระดับออกซิเจนในเลือดที่ไปเลี้ยงสมองได้ และควรเข้ารับการตรวจอาการตีบของเส้นเลือดในสมอง ปีละ1 ครั้ง ยิ่งกรณีเป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือโรคเบาหวาน ก็จะมีความเสี่ยงในการเป็นมากกว่าคนปกติ หลายเท่า จึงแนะนำว่าควรเข้ารับการตรวจ 2 ครั้งต่อปี”

นอกจากนี้ ในการเสวนายังได้รับเกียรติจากสองเซเลบริตี้สาวเก่งมาร่วมแชร์ประสบการณ์และเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพกายและใจวัยทำงาน โดยคุณหมวย – อริสรา กำธรเจริญ กล่าวว่า “ต้องไม่เครียดกับงานมากจนเกินไป ควรให้สมองและร่างกายได้พักบ้าง ขณะเดียวกันก็หมั่นเช็คร่างกายเราเองด้วยว่า รู้สึกมีอาการอะไรผิดปกติหรือไม่ เพราะอาจเป็นสัญญาณเบื้องต้นของโรคร้ายในอนาคตได้” ด้าน คุณจอย – รินลณี ศรีเพ็ญ กล่าวว่า “เป็นคนให้ความสำคัญกับสุขภาพอยู่แล้ว ซึ่งตนมองว่าอย่างน้อยการตรวจสุขภาพปีละครั้ง ควรยึดเป็นวินัย อย่ารอให้มีสัญญาณ หรืออาการที่ร้ายแรงแล้วค่อยมาพบแพทย์ เพราะอาจสายเกินแก้ได้ ยิ่งตอนนี้มีศูนย์การแพทย์เฉพาะทางต่างๆ และเทคโนโลยีการรักษามารองรับมากยิ่งขึ้น แล้วจะให้ตนมองข้ามเรื่องการใส่ใจสุขภาพได้อย่างไร ”

“จากการพัฒนาธุรกิจด้วยการการปรับภาพลักษณ์ใหม่ สู่อีกขั้นของวิทยาการ ผสานเทคโนโลยี บริการและความใส่ใจ ภายใต้แคมเปญ Paolo Intelligence : วิทยาการที่ไม่หยุดยั้ง เพื่อสุขภาพคุณ” จะสามารถทำให้ภาพความเป็นผู้เชี่ยวชาญของศูนย์การแพทย์เฉพาะทางแบบครบวงจร รวมถึงการบริการที่ได้มาตรฐานเทียบเท่ากันของเครือโรงพยาบาลฯ ใน 4 สาขา ได้แก่ สาขาพหลโยธิน, สาขาโชคชัย 4, สมุทรปราการ และสาขานวมินทร์มีความเด่นชัด และได้รับการยอมรับจากกลุ่มลูกค้าเก่า และกลุ่มลูกค้าที่คาดหวังเพิ่มมากขึ้นแน่นอน” นายสิทธิชัย กล่าวทิ้งท้าย