กสิกรไทยผนึกกำลังฟิลิปส์เดินหน้าโครงการอาคารสีเขียว

กสิกรไทยจับมือฟิลิปส์ เดินหน้าพัฒนาศักยภาพของการใช้พลังงานระบบแสงสว่างด้วยเทคโนโลยีหลอดผอมฟิลิปส์ T5 ในธนาคารกสิกรไทยกว่า 800 สาขา ลดค่าไฟทันที 30 ล้านบาทต่อปี ประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่า 10 ล้านหน่วยต่อปีและลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 9,453 ตันต่อปี ตอกย้ำความมุ่งมั่นปณิธานสีเขียวเพื่อโลกสะอาดสดใส

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า “ธนาคารกสิกรไทยมีนโยบายและแผนงานที่ชัดเจนในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นที่จะหาแนวทางการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในอาคารสำนักงานใหญ่ และภายในสาขาของธนาคาร ที่มีจำนวนกว่า 800 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งต้องเปิดใช้งานเพื่อให้บริการลูกค้าต่อเนื่องประมาณวันละ 10 ชั่วโมง ดังนั้นธนาคารจึงวางแผนการลดต้นทุนด้านการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยการเปลี่ยนมาใช้หลอดผอมฟิลิปส์ T5 ภายในอาคารสำนักงานใหญ่และสาขาทุกแห่งของธนาคาร ซึ่งจะทำให้สามารถประหยัดไฟได้ทันที 38% หรือกว่า 10 ล้านหน่วยต่อปี เมื่อเทียบกับหลอดฟลูออเรสเซนต์เดิมที่ใช้อยู่ ทำให้ธนาคารสามารถประหยัดค่าไฟได้ประมาณ 30 ล้านบาทต่อปี และยังมีระยะเวลาในการคืนทุนเพียง 2 ปีเท่านั้น นอกจากนี้ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยชาติลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 ) ได้ถึง 9,453 ตันต่อปี อันเป็นการช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย”

นายประกรณ์ เมฆจำเริญ ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฟิลิปส์มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ธนาคารกสิกรไทยเลือกให้ระบบหลอดผอมฟิลิปส์T5 ติดตั้งในสาขาของธนาคารกสิกรไทย ฟิลิปส์มั่นใจในประสิทธิภาพของหลอดผอมฟิลิปส์ T5 ที่นอกจากจะสามารถช่วยลดการใช้พลังงานแล้ว ยังโดดเด่นด้วยเทคโนโลยีที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะฟิลิปส์ที่ทำให้หลอดผอมฟิลิปส์ T5 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะสามารถลดปริมาณสารปรอทกว่า 6 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ทั่วไป ทำให้หลอดผอมฟิลิปส์ T5 เป็นรายแรกที่มีสารปรอทเพียง 1.4 มิลลิกรัมต่อหลอดเท่านั้น และยังมีดีไซน์ที่เพรียวบาง มีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 16 มิลลิเมตร เล็กกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์รุ่นมาตรฐานถึง 10 มิลลิเมตรทำให้การกระจายแสงมีความแม่นยำ สามารถบีบลำแสงให้ตกกระทบพื้นที่ใช้สอยได้มากยิ่งขึ้นด้วย”

การเปลี่ยนมาใช้ระบบหลอดผอมฟิลิปส์T5 ของธนาคารกสิกรไทยนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยที่รณรงค์ให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเปลี่ยนมาให้หลอดผอมเบอร์ 5 ทดแทนหลอดฟลูออเรสเซนต์ขนาด 36 วัตต์ ทั่วประเทศ เพื่อลดการใช้พลังงานและลดภาวะโลกร้อน

จากการใช้พลังงานทั้งหมด 19 % มาจากการใช้พลังงานเพื่อกำเนิดแสงสว่าง สำหรับประเทศไทย คาดว่าจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจส่งผลให้มีความต้องการการใช้พลังงานสูงขึ้น ดังนั้นการใช้โซลูชั่นแสงสว่างที่มีประสิทธิภาพนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่นอกจากจะช่วยลดการใช้พลังงานแล้ว ยังสามารถช่วยธุรกิจในการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานอีกด้วย