งานอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ ปี 2011 มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่ามากถึง 27.4 พันล้านบาท

งานอะเมชิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ ปี 2011 ได้แสดงให้เห็นถึงกำลังการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยตัวเลขที่มากถึง 27.4 พันล้านบาทจากผู้ถือบัตรวีซ่าชาวต่างชาติในช่วงเทศกาลที่ผ่านมา โดยเพิ่มจากปีที่ผ่านมาถึง 34 เปอร์เซ็นต์1

ยอดใช้จ่าย 27.4 พันล้านบาทนี้แสดงให้เห็นศักยภาพที่ดีของกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการค้าปลีกในปีนี้ ผู้ถือบัตรวีซ่าจากประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศออสเตรเลีย และประเทศอังกฤษคือสามประเทศหลักที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าสูงสุด โดยวัดจากประเภทการใช้จ่ายต่างๆ อาทิเช่นการซื้อสินค้าจำพวกจิวเวอรี่, ค่ารักษาพยาบาล, และร้านปลอดภาษี ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบินและที่พัก

เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมาประเทศไทยมากขึ้นในช่วงงานอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ 2011 วีซ่าได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการจัดทำโรดโชว์ตามสถานที่หลักๆ ทั้งยังเพิ่มการสื่อสารและโปรโมทงานไปยังต่างประเทศผ่าน แคมเปญทางการตลาดต่างๆที่จัดขึ้นโดยวีซ่า หรือการร่วมมือกับธนาคารและร้านค้าชั้นนำทั่วไป ประเทศที่ได้ร่วมโปรโมทงานนี้ได้แก่ สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ โอมาน สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ บาห์เรน และกาตาร์

โรดโชว์ที่จัดขึ้นนั่นได้รับการตอบรับที่ดี เป็นผลให้การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจากประเทศสิงคโปร์และประเทศสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ติดอันดับใน10 ประเทศที่มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าสูงสุด ส่วนประเทศในแถบทวีปเอเชียที่ให้ความสนใจในเทศกาลครั้งนี้เป็นอย่างดี คือประเทศออสเตเรีย และญี่ปุ่น ที่อยู่ใน 10 อันดับแรกเช่นกัน ในขณะที่ชาวเยอรมันได้กลับมาพร้อมกับยอดใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นในปีนี้

คุณสมบูรณ์ ครบธีรนนท์, ผู้จัดการบริษัทวีซ่า ประจำประเทศไทย, กล่าวว่า “บริษัทวีซ่ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงานอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ ปี 2011 ผมมีความยินดีที่ได้เห็นความสำเร็จและการเติบโตของประเทศไทยทางด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการค้าปลีก ยอดใช้จ่ายที่ออกมานี้แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศระดับแนวหน้าในเอเชียสำหรับการเดินทางมาช้อปปิ้ง เรารู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างและส่งมอบความสำเร็จในงานอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์”

“นอกจากนี้ แคมเปญที่ทางเราจัดสรรขึ้นมานั่นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และผลที่ได้ยังแสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตจากนักท่องเที่ยวเอเชียที่มีต่องานแกรนด์ เซลล์ของประเทศไทยรวมถึงต่อเศรฐกิจโดยรวมของประเทศ” คุณสมบูรณ์กล่าวเพิ่มเติม

เพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและห้างร้าน วีซ่าได้เข้าร่วมกับร้านค้าต่างๆทั่วประเทศไทยเพื่อสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งกับสินค้าลดราคา โดยผู้ถือบัตรวีซ่าจะได้รับส่วนลด ของรางวัลและสิทธิพิเศษต่างๆมากมายที่วีซ่าจัดทำขึ้นครั้งนี้เป็นปีที่ 13 ที่วีซ่าได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในฐานะเป็นผู้สนับสนุนหลักในงาน อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจของร้านค้ากลับมาสู่สภาวะปกติอีกครั้ง โดยมุ่งเน้นให้มีการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภายในประเทศตลอดทั่วทุกภูมิภาค

คุณสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเพิ่มเติมว่า “เทศกาลงาน อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ในปีนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหลังจากผ่านช่วงวิกฤติเศรษฐกิจโลก ความสำเร็จในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณทางวีซ่าที่มอบสิทธิประโยชน์มากมายให้แก่ผู้ถือบัตรวีซ่า นอกจากนี้ยังช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทยอีกด้วย”

10 ประเทศที่มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าในงานอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ ปี 2011 สูงสุดโดยวัดจากยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรทุกประเภทของวีซ่า2

  1. สหรัฐอเมริกา
  2. ออสเตรเลีย
  3. อังกฤษ
  4. ญี่ปุ่น
  5. นอร์เวย์
  6. ฝรั่งเศษ
  7. สิงคโปร์
  8. สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์
  9. สวีเดน
  10. เยอรมัน