กสิกรไทยร่วมกับการเงินธนาคาร ส่งเสริมความรู้ด้านวางแผนการเงินและการลงทุนแก่ประชาชน

กสิกรไทยร่วมกับวารสารการเงินธนาคาร ส่งเสริมความรู้ด้านวางแผนการเงินและการลงทุนแก่ประชาชน พร้อมดูแลให้คำปรึกษาด้านการเงิน การลงทุน และวางแผนการเงิน เพื่อหวังให้คนไทยมีอนาคตการเงินที่สดใส หลังพบคนไทยใช้จ่ายสูงกว่ามาตรฐานโลก

นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานกรรมการบริหารและบรรณาธิการบริหาร วารสารการเงินธนาคาร เปิดเผยว่า การวางแผนการเงินนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญต่อคนไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำรงชีพของคนไทยได้เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายเงินของคนไทย การออมการลงทุน และแนวโน้มประเทศไทยที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จากตัวเลขสถิติพบว่าโดยเฉลี่ยคนไทยมีรายได้ต่อเดือนต่อครัวเรือนอยู่ที่ 23,544บาท ในขณะที่ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนต่อครัวเรือนอยู่ที่ 17,861 บาท คิดเป็น 76% ของรายได้ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ควรจะมีสัดส่วนค่าใช้จ่ายเฉลี่ยไม่เกิน 50% ของรายได้ นอกจากนี้พบว่า 57% ของครัวเรือนจะมีหนี้สินเฉลี่ยอยู่ที่ 136,562 บาท ขณะที่ประชาชนทั่วประเทศมีการลงทุนผ่านกองทุนรวมเพียง 3.86% ของประชากรทั้งหมด โดยเหตุผลหลักที่คนทั่วไปยังไม่ลงทุนเพราะขาดความรู้ด้านการลงทุน นอกจากนั้นแนวโน้มอายุขัยเฉลี่ยของประชากรจะยืนยาวขึ้น หากประชาชนไม่มีความรู้เรื่องการออมและการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ ก็จะพบปัญหาไม่มีเงินพอใช้ยามเกษียณ

ปัจจัยต่าง ๆ สะท้อนให้เห็นว่าความรู้ด้านวางแผนการเงินและการลงทุนเป็นสิ่งจำเป็นที่ทั้งทางภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันสนับสนุน ซึ่งทางวารสารการเงินธนาคารเอง ก็ส่งเสริมเรื่องดังกล่าวผ่านการให้ข้อมูลด้านการเงิน การลงทุน จนถึงประกันภัยผ่านวารสารการเงินธนาคาร และการจัดมหกรรมการเงิน (Money Expo) ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ทางธนาคารกสิกรไทยก็เป็นสถาบันการเงินที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญในเรื่องการวางแผนการเงินส่วนบุคคล เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกช่วงชีวิต ให้สามารถเผชิญกับความไม่แน่นอน จึงเป็นที่มาของความร่วมมือในวันนี้ ที่จะจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านการวางแผนการเงินและลงทุนแก่ประชาชนทั่วไป ตลอดจนการจัดทำเอกสารเผยแพร่ให้ความรู้ และบทความต่าง ๆ

ด้านนายอำพล โพธิ์โลหะกุล รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ปัจจุบันหลายประเทศกำลังเผชิญกับความผันผวนทางเศรษฐกิจและวิกฤติทางการเงิน ในขณะที่ประเทศไทยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากก็อยู่ในระดับต่ำและในบางช่วงก็ต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ ส่วนการลงทุนในหุ้นหรือทองคำก็มีความผันผวนสูง ดังนั้นการติดตามภาวะเศรษฐกิจและการสรรหาช่องทางการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งจำเป็น แต่ลูกค้าบุคคลส่วนใหญ่จะไม่มีเวลาและความชำนาญในการเลือกลงทุนที่เหมาะสมกับตนเอง ไปจนถึงเรื่องสำคัญที่มีต่อความมั่นคงในชีวิต เช่น การวางแผนเพื่อเตรียมเกษียณอายุ ธนาคารกสิกรไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมความรู้ด้านการออมและการลงทุน จึงได้เปิดให้ บริการที่ปรึกษาด้านวางแผนการเงินกสิกรไทย (K-WePlan)

ตั้งแต่ปี 2550 เพื่อให้คำแนะนำแก่ลูกค้าบุคคลทั่วไป โดยได้ฝึกอบรมความรู้ด้านวางแผนการเงินแก่พนักงานสาขา 1,073 คน ใน 211 สาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ช่วงต้นปี 54 ที่ผ่านมา ธนาคารฯ ได้เพิ่มช่องทางการให้คำปรึกษาผ่านอีเมล k-weplan@kasikornbank.com และมีแผนที่ให้คำแนะนำด้านการเงินบนโซเชียลเน็ตเวิร์คในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เฟซบุ๊ค เพื่อเข้าถึงกลุ่มที่มีรายได้ระดับกลางขึ้นไปที่มีอายุระหว่าง 25-40 ปีได้มากยิ่งขึ้น

ล่าสุดนี้ธนาคารกสิกรไทยและวารสารการเงินธนาคาร ได้ร่วมมือส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการทางการเงินแก่ประชาชน และเมื่อประชาชนมีความรู้ความเข้าใจทางการเงินมากขึ้น ก็จะเริ่มมีเงินออม และนำไปลงทุน ผ่านการจัดกิจกรรมบรรยายให้องค์กรต่างๆ อาทิ สถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ รวมถึงบริษัทเอกชน การสัมมนาให้แก่บุคคลทั่วไป พร้อมเผยแพร่ความรู้ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ของวารสารการเงินธนาคาร และการขอคำปรึกษาด้านการเงินจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน K-WePlan ได้โดยตรงผ่านเฟซบุ๊คแชต