Adobe Touch Apps นิยามใหม่สำหรับซอฟต์แวร์ครีเอทีฟ

ที่การประชุมเทคโนโลยี MAX 2011 บริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ (Nasdaq:ADBE) เปิดตัว Adobe Touch Apps ซึ่งเป็นชุดโปรแกรมที่ใช้งานกับหน้าจอทัชสกรีน 6 โปรแกรม ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับอุปกรณ์แทบเล็ต Android และ Apple iPad ช่วยให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถเสริมศักยภาพการทำงานต่างๆ พร้อมทั้งนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ทุกที่ทุกเวลา ชุดโปรแกรมใหม่นี้ได้รับแรงบันดาลใจจากซอฟต์แวร์ Adobe Creative Suite จะนำเสนองานสร้างสรรค์ระดับมืออาชีพสู่ผู้ใช้แทบเล็ตหลายล้านคนทั่วโลก โดยจะรองรับหลากหลายส่วนของกระบวนการครีเอทีฟ เช่น การแก้ไขภาพ การกำหนดแนวคิด การวาดภาพร่าง การสร้างภาพรวมของแรงบันดาลใจ การสร้างต้นแบบเว็บไซต์และโมบายล์แอพ และการนำเสนอผลงาน โดยโปรแกรมเด่นที่สุดในที่นี้ได้แก่ Adobe Photoshop Touch ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้อุปกรณ์แทบเล็ตจะได้สัมผัสกับพลังที่เป็นตำนานของ Photoshop สำหรับการแก้ไขภาพถ่ายและงานสร้างสรรค์

Adobe Touch Apps จะวางจำหน่ายในรูปแบบของแอพพลิเคชั่นในไม่ช้า และเป็นส่วนประกอบสำคัญของบริการ Adobe Creative Cloud ที่ปฏิวัติงานสร้างสรรค์ โดยรองรับบริการรุ่นใหม่มากมายสำหรับงานครีเอทีฟและสื่อสิ่งพิมพ์ พร้อมด้วยการทำงานแบบทัช เพื่อนำเสนอรูปแบบใหม่ของการใช้งานเครื่องมือครีเอทีฟ และสร้างความเชื่อมโยงอย่างทั่วถึงและเข้มข้นระหว่างครีเอทีฟทั่วโลก ไฟล์ที่สร้างผ่าน Adobe Touch Apps จะสามารถแชร์ ดูบนอุปกรณ์ต่างๆ หรือถ่ายโอนไปยังซอฟต์แวร์ Adobe Creative Suite สำหรับการปรับแต่งเพิ่มเติม ซึ่งนับเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในวิสัยทัศน์ของอะโดบีสำหรับ Creative Cloud ด้วยความสามารถของสไตลัส (Stylus) ซึ่งคาดว่าจะกลายเป็นฟีเจอร์สำคัญบนแทบเล็ตบางรุ่น Adobe Touch Apps ได้รับการออกแบบให้ใช้งานร่วมกับอินพุตผ่านนิ้วมือและปากกาสไตลัส

Adobe Touch Apps สร้างนิยามใหม่ของซอฟต์แวร์ครีเอทีฟ
เนื่องจากปัจจุบันผู้คนใช้อุปกรณ์แทบเล็ตในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น ชุดโปรแกรม Adobe Touch Apps จึงเสริมสร้างขีดความสามารถให้แก่ผู้ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานบนอุปกรณ์แทบเล็ต (ดูรายละเอียดด้านล่างนี้สำหรับอุปกรณ์ที่รองรับ) นอกเหนือจากคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปหรือแลปท็อป โดย Adobe Touch Apps ประกอบด้วย:

Adobe Photoshop Touch ช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งภาพโดยใช้ฟีเจอร์หลักๆ ของ Photoshop ที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับอุปกรณ์แทบเล็ตโดยเฉพาะ เพียงแค่ใช้การควบคุมด้วยนิ้วมืออย่างง่ายๆ บนหน้าจอทัชสกรีน ผู้ใช้จะสามารถรวมภาพถ่ายหลายๆ ภาพในลักษณะซ้อนภาพเป็นชั้นๆ ทำการแก้ไขภาพ และใช้เอฟเฟ็กต์ระดับมืออาชีพ เครื่องมือ Scribble Selection Tool ซึ่งใช้งานได้บนแทบเล็ตเท่านั้น จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถแยกออบเจ็กต์ในภาพถ่ายออกมาได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ลากเส้นเพื่อกำหนดส่วนที่คุณต้องการเก็บไว้และส่วนที่คุณต้องการลบออกไป นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Refine Edge จาก Adobe Photoshop ซึ่งช่วยให้สามารถจับภาพพื้นที่ที่ยากแก่การเลือกเพราะมีเส้นขอบที่เลือนจาง เช่น เส้นผม ยิ่งกว่านั้น ผู้ใช้จะสามารถค้นหาภาพได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งแชร์ผลงานสร้างสรรค์ และดูข้อคิดเห็นผ่านการผนวกรวมเข้ากับเฟซบุ๊คและการค้นหาบนกูเกิล ด้วยการใช้ความสามารถด้านการซิงค์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Adobe Creative Cloud จะสามารถเปิดไฟล์ต่างๆ ได้ในโปรแกรม Adobe Photoshop

Adobe Collage ช่วยให้บุคลากรด้านครีเอทีฟสามารถบันทึกและปรับแต่งไอเดียและแนวคิดต่างๆ โดยจะสามารถผสานรวมภาพถ่าย ภาพวาด ข้อความ และไฟล์ Creative Suite เข้ากับภาพรวมของแรงบันดาลใจที่ทันสมัย พร้อมด้วยฟีเจอร์มากมาย เช่น การนำเข้าภาพถ่าย ปากกา 4 แบบสำหรับการวาดภาพ ใส่ข้อความ และใช้ชุดรูปแบบสี นอกจากนี้ ยังสามารถขยายขนาดผืนผ้าใบได้อย่างไร้ขีดจำกัดเพื่อรองรับทรัพยากรเพิ่มเติม และสามารถแชร์หรือถ่ายโอนไฟล์สำหรับการเข้าใช้ในโปรแกรม Adobe Photoshop

Adobe Debut ช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำเสนองานออกแบบให้แก่ลูกค้าและฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ในทุกๆ ที่ โดย Adobe Debut จะเปิดไฟล์ Creative Suite ที่สามารถใช้กับแทบเล็ตได้อย่างรวดเร็ว เพื่อเพิ่มความสะดวกและความสวยงามในการแสดงผลบนแทบเล็ต รวมถึงเลเยอร์ของ Photoshop และอาร์ตบอร์ด Illustrator? นอกจากนี้ยังสามารถรวบรวมข้อคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือปากกามาร์กอัป เพื่อใส่หมายเหตุและภาพวาดไว้ที่ด้านบนสุดของชิ้นงาน

Adobe Ideas เป็นเครื่องมือวาดภาพเวคเตอร์ (Vector) ที่ควบคุมได้ง่ายด้วยการใช้ปากกาสไตลัสหรือนิ้วมือ โดยลายเส้นที่วาดจะดูเรียบเนียนไม่ว่าจะซูมในระดับใดก็ตาม ผู้ใช้สามารถเริ่มต้นจากผืนผ้าใบที่ว่างเปล่า เลือกชุดรูปแบบสี แล้วดึงไฟล์ภาพที่ใช้กับแทบเล็ตเข้ามา โดยไฟล์ภาพดังกล่าวสามารถควบคุมเป็นเลเยอร์แยกต่างหากได้ และผลงานที่ได้จะสามารถเปิดดูใน Adobe Illustrator หรือ Photoshop ได้อย่างง่ายดาย

Adobe Kuler ช่วยเพิ่มความสะดวกในการสร้างชุดรูปแบบสีสำหรับโครงการออกแบบ โดยจะสามารถสำรวจและค้นหาสีต่างๆ พร้อมชุดรูปแบบ Kuler หลายแสนชุดที่พร้อมใช้งานผ่านชุมชนครีเอทีฟ นอกจากนี้ยังปรับปรุงการติดต่อสื่อสารทางสังคมในชุมชนครีเอทีฟ ด้วยการจัดอันดับและระบุข้อคิดเห็นเกี่ยวกับชุดรูปแบบ ซึ่งสามารถส่งออกเป็นแต้มสีสำหรับโครงการ Adobe Creative Suite

Adobe Proto รองรับการพัฒนาต้นแบบและการแสดงผลอินเทอร์แอคทีฟเบื้องต้นสำหรับเว็บไซต์และโมบายล์แอพบนอุปกรณ์แทบเล็ต โดยจะมีการสื่อสารและแบ่งปันไอเดียร่วมกับทีมงานและลูกค้า โดยสามารถใช้อินเทอร์เฟซแบบทัชเพื่อนำเสนอแนวคิดการออกแบบ อธิบายเกี่ยวกับโครงสร้างเว็บไซต์ หรือสาธิตการใช้งานแบบอินเทอร์แอคทีฟ จากนั้นก็สามารถส่งออกต้นแบบและการแสดงผลเบื้องต้นเป็น HTML, CSS และ JavaScript มาตรฐาน และแชร์ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ยอดนิยมเพื่อให้ลูกค้าตรวจทานและอนุมัติได้ทันที

Adobe Touch Apps พัฒนาต่อยอดจาก Adobe Carousel ซึ่งเป็นโซลูชั่นภาพถ่ายเพียงชุดเดียวที่รองรับการเข้าถึงไลบรารีภาพถ่ายทั้งหมดบนอุปกรณ์แทบเล็ต, สมาร์ทโฟน และเดสก์ท็อป โดยไม่มีปัญหาเรื่องการจัดเก็บข้อมูลหรือการซิงค์ข้อมูลด้วยตนเอง เพลิดเพลินกับภาพถ่ายทั้งหมดของคุณทุกที่ทุกเวลา ด้วยการแสดงผลที่สวยงามโดยอาศัยเทคโนโลยีการประมวลผลภาพถ่ายที่ทรงพลังเช่นเดียวกับซอฟต์แวร์ Adobe Photoshop Lightroom?
ราคาและการวางจำหน่าย

Adobe Touch Apps สำหรับอุปกรณ์ Android จะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน 2554 ส่วนรุ่นที่ใช้กับ iOS คาดว่าจะวางจำหน่ายช่วงต้นปี 2555 ขณะที่ Adobe Ideas วางจำหน่ายแล้วสำหรับ iPad ระดับราคาเริ่มต้น US$9.99 สำหรับแต่ละโปรแกรม ราคาดังกล่าวครอบคลุมถึงสิทธิ์ในการเข้าใช้ฟังก์ชั่นการดู แชร์ และถ่ายโอนไฟล์บน Adobe Creative Cloud รายละเอียดเกี่ยวกับราคาของ Adobe Creative Cloud และความสามารถเพิ่มเติมสำหรับแอพพลิเคชั่น บริการ และชุมชน จะได้รับการเปิดเผยในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2554