เลือกคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ ให้เหมาะกับการใช้งานไอที

ปัจจุบันเป็นยุคที่วิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคนได้เปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์โมบิลิตี้ที่มีการสื่อสาร การทำงานนอกสถานที่ และการใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกที่ ทุกเวลา ทำให้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คเข้ามามีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากการใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียน ส่งอีเมล หรือติดต่อสื่อสารเรื่องงานแล้ว สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจากการใช้งานคอมพิวเตอร์ก็คือ เพื่อความบันเทิง อันได้แก่ อินเทอร์เน็ต แชต โซเชียลมีเดีย ดูหนัง ฟังเพลง จึงส่งผลให้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นสินค้าไอทีที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้บริโภค

เมื่อคอมพิวเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ผู้บริโภคเริ่มมีคำถามว่าจะเลือกคอมพิวเตอร์อย่างไรให้เหมาะสำหรับการใช้งานเฉพาะบุคคล ซึ่งซอฟต์แวร์เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งต่อการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์พื้นฐานสำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์ ของไมโครซอฟท์ถือเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมที่ผู้ซื้อคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่เลือกใช้

วันนี้เราไปรู้จักกับเคล็ดไม่ลับในการเลือกระบบปฏิบัติการวินโดวส์และโปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อความคุ้มค่าของราคาและการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพที่ตรงกับความต้องการการใช้งานอย่างแท้จริง แก้ปัญหาที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ประสบก็คือ ซื้อคอมพิวเตอร์สเปคสูงๆ ในราคาแพงแต่บางโปรแกรมและซอฟต์แวร์กลับไม่ได้มีการใช้งานเลย

ก่อนอื่น ผู้ซื้อต้องตอบคำถามตัวเองก่อนว่าคอมพิวเตอร์ที่ซื้อจะนำไปใช้งานที่บ้านหรือที่ทำงาน ซึ่งภายใต้การใช้งานทั้ง 2 ประเภท มีการแบ่งระดับการใช้งานของระบบปฏิบัติการวินโดวส์และโปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศดังนี้

การใช้งานที่บ้าน

Windows? 7 Home Premium เหมาะสำหรับผู้ใช้งานเพื่อความบันเทิงภายในบ้าน

เวอร์ชั่นนี้ มอบประสบการณ์ความบันเทิงภายในบ้าน โดยช่วยให้คอมพิวเตอร์หลายเครื่องภายในบ้านสามารถเชื่อมโยงกันได้ อีกทั้งแบ่งปันภาพถ่าย วิดีโอ ดนตรีที่ชื่นชอบผ่านฟีเจอร์โฮมกรุ๊ป นอกจากนี้ ยังสามารถบันทึกรายการโทรทัศน์โดยใช้ Windows Media Center จัดเก็บลงในคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือเครื่องเล่นแบบพกพา พร้อมรับชมบันทึกรายการโทรทัศน์ สามารถหยุดชั่วคราวหรือกรอกลับได้ด้วย

Windows? 7 Home Basic เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องทำงานเอกสารเป็นประจำจากที่บ้าน

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่บ้านในแต่ละวัน โดยช่วยให้เข้าถึงโปรแกรมและเอกสารที่ใช้งานประจำได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ประหยัดเวลาในการค้นหาเอกสาร

Office Home and Business 2010 เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานจากที่ใดก็ได้อย่างมืออาชีพ

ให้อิสระในการทำงานจากทุกที่ที่ต้องการ ผ่านเครื่องมือที่เชื่อมต่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน สำนักงาน หรือบนท้องถนน ผ่านอีเมลและการจัดปฏิทินนัดหมาย หรือ Calendar ใน Outlook ประกอบด้วย Word, Excel, PowerPoint, OneNote และ Outlook

Office Home and Student 2010 เหมาะสำหรับสมาชิกในครอบครัวในการจัดการงานเอกสารเบื้องต้น

ด้วยโปรแกรม Office จะช่วยให้การจัดการงานเอกสารเบื้องต้นภายในบ้านเป็นไปอย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการทำการบ้าน แบบฝึกหัดของลูก หรือการจัดการการเงินของผู้ปกครอง ประกอบไปด้วย Word, Excel, PowerPoint และ OneNote

การใช้งานที่ทำงาน

Windows? 7 Ultimate เหมาะสำหรับผู้ใช้งานเพื่อความบันเทิงและเชิงธุรกิจ

เป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดของ Windows 7 โดยมีคุณสมบัติใช้งานง่าย และรวบรวมความบันเทิงต่างๆ เข้ากับความสามารถเชิงธุรกิจ อาทิ Windows Media Center ความบันเทิงออนไลน์ต่างๆ และชุดภาษาที่สามารถเปลี่ยนภาษาได้ถึง 35 ภาษา นอกจากนี้ยังสามารถเรียกใช้โปรแกรมธุรกิจใน Windows XP ใน Windows XP Mode ได้ด้วย

Windows? 7 Professional เหมาะสำหรับผู้ที่เน้นการทำงานในสถานที่ต่างๆ ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลทางธุรกิจ

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและปกป้องข้อมูลสำคัญ รวมถึงการทำงานนอกสถานที่อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยจากการโดนแฮคข้อมูล

Office Professional 2010 เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความง่ายในการสร้างสรรค์งานด้านเอกสารสำคัญเอกสารการตลาด และพรีเซนเทชั่นอย่างมืออาชีพ

เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจด้วยเครื่องมือเพื่อการจัดการทางธุรกิจที่ครบถ้วน อาทิ Word, Excel, PowerPoint, OneNote, Outlook, Access และ Publisher

Office Home and Business 2010 เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานจากที่ใดก็ได้อย่างมืออาชีพ

เนื่องจากให้อิสระในการทำงานจากทุกที่ที่ต้องการ ผ่านเครื่องมือที่เชื่อมต่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน สำนักงาน หรือบนท้องถนนผ่านอีเมลและการจัดปฏิทินนัดหมาย หรือ Calendar ผ่าน Outlook ประกอบด้วย Word, Excel, PowerPoint, OneNote และ Outlook

เมื่อเลือกซอฟต์แวร์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การใช้งานได้แล้ว ผู้ซื้อสามารถที่จะเลือกคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ที่ตรงกับความต้องการการใช้งานจริงและเป็นซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ เพื่อยืดอายุการใช้งานของคอมพิวเตอร์และสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ระบบรักษาความปลอดภัย อัพเดทผลิตภัณฑ์ฟรี โดยสามารถเลือกซื้อได้จากร้านค้าไอทีชั้นนำที่ได้รับการรับรองว่าจำหน่ายซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ นอกจากนี้ ยังสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมและคำแนะนำเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ได้จากไมโครซอฟท์กัปตัน พร้อมทดลองใช้งานจริงก่อนตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ได้ที่ Windows Experience Zone ชั้น 5 ห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า

รู้เคล็ดลับอย่างนี้แล้ว ต่อไปก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเกินกว่าการใช้งานจริงในการซื้อคอมพิวเตอร์ครั้งต่อไป